VnReview
Hà Nội

Cơ quan công quyền Mỹ đua nhau sắm công cụ mở khóa iPhone

Trước đây, Apple từng từ chối mở khóa iPhone của một tên tội phạm đã chết dù được FBI yêu cầu. Nhưng giờ thì điều đó không còn nữa bởi với công cụ GrayKey, các cơ quan hành pháp chỉ cần bỏ ra số tiền 30.000 USD là đã có thể mở khóa tất cả các loại iPhone vô thời hạn.

> Hé lộ công cụ bẻ khoá iPhone X giá 15.000 USD

> Thiết bị bẻ khóa mọi iPhone GrayKey lộ diện: rất nhỏ gọn và dễ dùng

 
Theo PhoneArena, các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ đã và đang tiến hành mua công cụ được cho
là có thể mở khóa bất kỳ chiếc iPhone nào. Thiết bị được cho là có thể vượt qua hệ thống bảo mật của Apple và bẻ khóa mọi loại iPhone, kể cả iPhone X và hệ điều hành iOS 11 mới nhất.
 

Đúng như tên gọi GrayKey, nó là một hộp nhỏ màu xám với kích thước 4x4 inch, 2 sợi cáp Lightning và có giá lần lượt 15.000 USD (341,7 triệu đồng) cho bản yêu cầu Internet, có giới hạn số lần sử dụng và 30.000 USD (683,5 triệu đồng) cho bản không cần kết nối mạng, không giới hạn số lần sử dụng. Và để có thể mở khóa điện thoại, công cụ sẽ phải làm việc trong khoảng thời gian từ 3 giờ đến 3 ngày, tùy thuộc vào loại mật khẩu được sử dụng.

Với công cụ này, lực lượng hành pháp có thể chiếm quyền truy cập iPhone mà không cần phải yêu cầu các hãng công nghệ thiết lập "cửa sau" cho chúng.

Giờ đây, các cơ quan luật pháp đã không cần tốn hàng triệu đô la để truy cập, mở khóa iPhone mà thay vào đó là một lựa chọn khác rẻ hơn. Dần dần công cụ này đã trở nên phổ biến vì tính tiện ích khi ngày càng nhiều cơ quan luật đã đặt mua nhằm phục vụ cho công tác điều tra tội phạm. Trong đó phải kể đến các cơ quan như: Cảnh sát Tiểu bang Maryland, Cảnh sát quận Miami-Dade, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hay Cơ quan phòng chống ma túy,…

Các cơ quan hành pháp nói rằng công nghệ này chỉ được sử dụng khi luật pháp cho phép, nhưng đây vẫn là vấn đề rất đáng lo ngại bởi có nhiều quan điểm cho rằng, quyền riêng tư của người dùng đang đứng trước nguy cơ bị khai thác và cần phải được bảo vệ.;

Thái Âu

Chủ đề khác