VnReview
Hà Nội

Google sẽ đưa bạn tham quan những di tích lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

Google đang hợp tác với CyArk, tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số trong một dự án đầy táo bạo nhằm ghi lại mô hình VR của các di tích lịch sử.

Mục đích của dự án Open Heritage là nhằm bảo vệ các di tích lịch sử trên thế giới trước nguy cơ bị tàn phá do thiên tai và tác động của con người.

Theo trang The Verge, CyArk sẽ có nhiệm vụ thu thập, xử lý các dữ liệu liên quan đến di tích bằng kỹ thuật quét laser 3D tiên tiến. Thông qua bộ dữ liệu đồ sộ về di tích lịch sử được lưu trữ trong hệ thống của CyArk, bất kỳ ai cũng có thể tới thăm quan và khám phá di tích từ xa thông qua máy tính, smartphone và các thiết bị VR.

Chance Coughenour, nhà khảo cổ học kiêm quản lý tại bộ phận Google Arts and Culture chia sẻ trong thông cáo báo chí: "Nhờ sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, chúng ta có thể ngắm nhìn được những công trình kiến trúc kỳ vĩ với độ chi tiết đầy đủ hơn bao giờ hết. Từ màu sắc tới họa tiết bề mặt và các hình khối, tất cả đều được chụp lại bằng máy quét laser với độ chính xác lên tới hàng milimét".

Coughenour cũng tiết lộ, dữ liệu thu thập được cũng góp phần xác định các khu vực bị hư hại và cần tu sửa.

Google Arts & Culture là nền tảng và ứng dụng được phát hành từ hồi năm 2011. Ứng dụng giúp cung cấp những cái nhìn cận cảnh về các tác phẩm nghệ thuật, góp phần bảo tồn chúng theo thời gian. Google Arts & Culture mang tới một không gian triển lãm với phong cách thể hiện như Google Street View. Ở đó, người xem có thể đi qua từng tác phẩm nghệ thuật và ngắm nghía chúng nếu thích.

Những năm trở lại đây, ứng dụng tiếp tục hướng tới việc chia sẻ thêm nhiều loại hình nghệ thuật và nền văn hóa hơn, đặc biệt Google Arts & Culture cũng có những tuor du lịch VR và các công cụ giáo dục khác rất hữu ích.

Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận CyArk được thành lập tại Oakland, Mỹ vào năm 2003 với tôn chỉ chính là một kênh tiếp cận các giá trị văn hóa và nhân văn thông qua công nghệ.

CyArk bắt đầu sứ mệnh tái tạo các di tích lịch sử bằng công nghệ lập bản đồ laser kể từ khi nhóm khủng bố Taliban phá hủy bức tượng Phật giáo 1500 năm tuổi ở Bamiyan, Afghanistan hồi năm 2001.

Quá trình lập bản đồ số các di tích lịch sử khá khó khăn và gian khổ

Trong 7 năm qua, tổ chức CyArk đã hợp tác với hơn 1500 viện bảo tàng từ hơn 70 quốc gia trên thế giới để mang lại kho dữ liệu phong phú về các di tích lịch sử trên thế giới.

Hiện nay, tổ chức này đã tái tạo được hoàn chỉnh 24 di tích lịch sử từ 18 quốc gia trên thế giới dưới mô hình trải nghiệm VR. Trong đó có những địa điểm nổi tiếng như cung điện Al Azem ở Damascus, Syria hay tàn tích của thành phố Chichen Itza ở Mexico.

Bạn đọc quan tâm có thể ngắm nhìn các di tích lịch sử tại đây. Tham gia một trải nghiệm khám khá đền thờ Bagan tại đây. Lưu ý: Nếu bạn có kính VR hãy sử dụng chúng để có được những trải nghiệm khám phá tốt nhất.

Mai Huyền

Chủ đề khác