VnReview
Hà Nội

Trung Quốc xóa bỏ 4 ứng dụng tin tức khỏi các cửa hàng ứng dụng nhằm tăng cường kiểm soát Internet

Trung Quốc đã đóng cửa hơn 13.000 website trong vòng 3 năm trở lại đây nhằm thắt chặt kiểm soát đối với việc sử dụng Internet của người dân nước này.

Theo tờ South China Morning Post thì mới đây, 4 ứng dụng đọc tin tức trên di động phổ biến tại Trung Quốc - bao gồm ứng dụng tổng hợp tin tức cực kỳ nổi tiếng Jinri Toutiao - đã bị loại bỏ khỏi nhiều chợ ứng dụng smartphone của Trung Quốc sau một đợt càn quét của đội ngũ kiểm duyệt truyền thông nước này.

Toutiao, hiện có khoảng 120 triệu người dùng trực tuyến mỗi ngày, đã không còn xuất hiện trên các cửa hàng ứng dụng của các hãng smartphone như Xiaomi và Meizu từ chiều thứ Hai vừa qua. Các ứng dụng Tiantian Kuaibao, Netease News và Ifeng News cũng hoàn toàn "mất tích" trên chợ ứng dụng của Xiaomi.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã yêu cầu nhiều cửa hàng ứng dụng di động khác trong nước xóa bỏ 4 ứng dụng kia trước 3 giờ chiều thứ Hai. Đây là một phần trong các nỗ lực "thiết lập trật tự trong môi trường truyền thông" - theo cổng tin tức Sohu.com. Các ứng dụng sẽ bị xóa bỏ trong vòng từ 3 ngày đến 3 tuần, trong đó Toutiao là ứng dụng bị "đắp chiếu" lâu nhất.

Trung Quốc đã và đang thắt chặt kiểm soát đối với việc sử dụng mạng Internet của người dân, ra sức gỡ bỏ các nội dung mà chính phủ cho là không phù hợp. Cơ quan kiểm duyệt truyền thông đứng đầu Trung Quốc - Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Radio, Phim và Truyền hình Quốc gia - đã "cách ly" hai ứng dụng Jinri Toutiao và ứng dụng quay video ngắn Kuaishou vào tuần trước vì lý do bất tuân các quy định và phá vỡ trật tự trong ngành công nghiệp truyền thông trực tuyến và giải trí. Để giải quyết vấn đề này, Kuaishou cho biết sẽ tuyển thêm 3.000 nhân viên để giám sát và kiểm duyệt các nội dung của mình.

Ứng dụng quay video ngắn Kuaishou

Đối với Toutiao, việc ứng dụng của họ bị loại bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng phổ biến sẽ khiến họ gặp khó khăn khi thu hút thêm nhiều người dùng Android mới. Ứng dụng này vẫn có thể được tìm thấy trên cửa hàng ứng dụng của Apple tại Trung Quốc.

Đại diện của Toutiao, Meizu và nhà phát triển của Kuaibao là Tencent đã không đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vấn đề này. Về phía Xiaomi, họ từ chối bình luận, còn một đại diện Netease nói thẳng rằng công ty không muốn và sẽ không đưa ra bình luận.

Phoenix New Media đã nhận được thông báo rằng ứng dụng Ifeng News của họ sẽ bị xóa bỏ khỏi một số cửa hàng ứng dụng nhất định trong vòng 2 tuần. Công ty này cho biết sẽ "tuân theo các chỉ dẫn của chính quyền và giám sát nội dung cẩn thận hơn, đóng góp vào hệ sinh thái Internet bền vững của Trung Quốc".

Minh.T.T

Chủ đề khác