VnReview
Hà Nội

Hollywood đã sai: Netflix mới là tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh

Ngành công nghiệp điện ảnh đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Netflix: "Bạn không thể ngồi chung mâm với chúng tôi".

Hollywood đã sai: Netflix mới là tương lai của ngành công nghiệp phim

Theo Futurism, những người làm trong ngành công nghiệp điện ảnh rõ ràng nghĩ rằng Netflix phát hành các film có chất lượng "kém hơn" so với những phim trình chiếu ở rạp. Steven Spielberg nói với ITV News rằng các bộ phim phát hành từ dịch vụ trực tuyến sẽ không đủ điều kiện tranh giải Oscar. Christopher Nolan nói với IndieWire rằng ông sẽ không bao giờ làm việc với Netflix. Cannes đã cấm các bộ phim của Netflix tham dự.

Đáp lại, Sarandos – Giám đốc nội dung của Netflix - nói với Variety: "Chúng tôi muốn các bộ phim của chúng tôi được đối xử công bằng với mọi nhà làm phim khác". Và tại sao lại không thể như vậy khi những bộ phim này có sự tham gia diễn xuất của những diễn viên hạng A (Will Smith, Adam Sandler), được thực hiện bởi những đạo diễn có tên tuổi (Martin Scorsese, Noah Baumbach)? Nói cách khác, những bộ phim của Netflix hoàn toàn có đủ tư cách để cạnh tranh "sòng phẳng" với Hollywood.

Ngành công nghiệp điện ảnh nên xem xét lại điều này.

Ngay cả những người mê phim phong trào cũng không phủ nhận rằng Netflix đang mang đến một cái gì đó tích cực cho thế giới điện ảnh.

Thay vì chống lại Netflix, ngành công nghiệp có thể được hưởng lợi bằng cách đi theo những gì mà dịch vụ phát nội dung trực tuyến này đang làm đúng.

Jeff Bock, chuyên gia về các xu hướng ngành công nghiệp điện ảnh tại Exhibitor Relations, nói với Business Insider rằng: "Các hãng phim tụt lại phía sau vì lý do rất đơn giản là họ đang sa vào xu hướng làm lại các tác phẩm trong quá khứ và hầu hết không được khán giả đón nhận nồng nhiệt".

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng nên xem lại giá vé khi họ phát hành phim tại rạp. Chi phí trung bình của vé xem phim vào năm 2017 là 8,97 USD. Ở các thành phố lớn như New York hay Los Angeles, giá vé còn có thể cao hơn nhiều. Để so sánh, chúng ta biết rằng giá thuê bao dịch vụ Netflix trọn gói chỉ từ 7,99 USD đến 13,99 USD.

Đúng, rạp chiếu phim có nhiều chi phí phải trả nhưng theo Variety, nguyên nhân chính cho việc tăng giá vé là do sự phát triển của IMAX và công nghệ màn hình 3D. Nhưng thành công của Netflix cho thấy kích thước màn hình không thực sự quan trọng.

Thay vì bỏ tiền vào các buổi chiếu cao cấp, ngành công nghiệp này nên làm cách nào để giá thành thưởng thức phim trở nên hợp lí và dễ tiếp cận hơn. Một trong những cách để làm điều đó chính là hình thức thuê bao trọn gói giống như Netflix đang làm. Trên thực tế, mô hình này đã xuất hiện được khá lâu: MoviePass.

Người dùng MoviePass sẽ trả 9,95 USD để xem tối đa 4 phim 2D trong rạp chiếu phim mỗi tháng. MoviePass sau đó trả tiền cho rạp chiếu phim với hi vọng rằng cuối cùng họ có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách bán quảng cáo trên trang web hoặc hợp tác với các rạp chiếu phim với các buổi chiếu đặc biệt.

Tin tốt là MoviePass hiện có 2 triệu người đăng ký. Mọi người muốn dịch vụ này. Tin xấu là công ty vẫn đang chật vật để... không thua lỗ quá nặng, chứ đừng nói là kiếm được lợi nhuận.

Nếu các rạp chiếu phim muốn có thêm nhiều chỗ ngồi trên ghế, họ có thể cân nhắc hợp tác với MoviePass hoặc tạo một dịch vụ đăng ký tương tự.

Cuối cùng, nếu rạp chiếu phim muốn cạnh tranh với Netflix, họ cần phải xem xét những gì Netflix đang mang lại - nhiều tùy chọn hơn, chi phí hợp lý hơn - và tìm ra cách áp dụng điều đó cho các trải nghiệm tại rạp. Không phải ngẫu nhiên mà Netflix đang liên tục báo lợi nhuận kỷ lục và có thêm hàng triệu người dùng mới đâu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác