VnReview
Hà Nội

Huawei bí mật phát triển trợ lý ảo có thể cảm nhận cảm xúc con người

Hãng sản xuất smartphone Trung Quốc đang tham vọng tạo ra một trợ lý ảo thông minh có thể hiểu cảm xúc của con người và tương tác với người dùng như một người bạn.

Đa số các trợ lý ảo hiện nay như Google Assistant, Amazon Alexa hay Apple Siri đều chủ yếu hoạt động bằng cách nhận mệnh lệnh từ con người. Điều này khiến các trợ thủ trên smartphone dường như khá bị động.

Để phá vỡ sự phụ thuộc này, hãng điện tử Trung Quốc Huawei đang lên kế hoạch phát triển một trợ lý ảo có thể hiểu và tương tác cảm xúc với con người.

Công nghệ mà Huawei đề cập đến trong định hướng về trợ lý ảo tương lai là "emotion AI". Theo đó, trợ lý ảo của Huawei sẽ có khả năng phát hiện và cảm nhận được tâm trạng với người dùng.

Felix Zhang, phó chủ tịch mảng kỹ thuật phần mềm của Huawei chia sẻ với kênh CNBC về chiến lược phát triển trợ lý ảo mới đây:

"Chúng tôi muốn cung cấp cho khách hàng những tương tác cảm tính nhiều hơn. Huawei tin rằng, người dùng chắc chắn sẽ muốn giao tiếp với mọi hệ thống thông qua chế độ này. Đây chính là mục tiêu dài hạn mà Huawei đang hướng tới".

Trong khi đó, James Lu, giám đốc quản lý sản phẩm AI của Huawei tin rằng, trợ lý ảo AI của hãng sẽ cố gắng giữ cuộc trò chuyện lâu nhất có thể để người dùng không cảm thấy bị lạc lõng. Bước đầu tiên trong kế hoạch của Huawei là nỗ lực đào tại AI đạt được IQ và EQ cao. Đây là hai chỉ số quan trọng giúp AI có thể hiểu được câu chuyện của người dùng và phản hồi lại tinh tế như một người bạn.

Khá thú vị khi kế hoạch trên của Huawei ra đời từ nguồn cảm hứng của bộ phim Her. Bộ phim hài lãng mạn kể về Theodore Twombly, một người đàn ông đã nảy sinh tình cảm với Samantha (hệ điều hành máy tính có trí tuệ nhân tạo và tự nhân cách hóa thông qua giọng nói).

Zhang khẳng định: "Samantha là giấc mơ cho nhiều kỹ sư tại Huawei. Giống như trong phim, bạn thậm chí chẳng cần đến bạn gái. Bởi lẽ trí tuệ nhân tạo đã cung cấp cho bạn một dạng dịch vụ cảm xúc rất đầy đủ rồi".

Ông cũng dự đoán, smartphone trong tương lai sẽ có thể giao tiếp với nhau bằng giọng nói, qua đó loại bỏ mọi sự tương tác bằng cảm ứng thông thường.

Được biết, Huawei từng ra mắt trợ lý ảo HiAssistant từ cách đây 5 năm trước tại Trung Quốc. Công ty đang nhắm tới việc đạt được hơn 110 triệu người sử dụng HiAssistant;hàng ngày tại thị trường nội địa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác