VnReview
Hà Nội

Tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm, bất kể tuổi tác hay giới tính

Theo một nghiên cứu mới đây, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, thuộc giới tính nào hay bạn sống ở đâu thì việc tập thể dục thường xuyên có thể là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn tránh được trầm cảm – một căn bệnh đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại ngày nay.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ trường Kings College tại London đã đi đến kết luận này sau hàng năm trời nghiên cứu thông tin từ khắp nơi trên thế giới. Để thực hiện nhiệm vụ, họ đã tìm kiếm các nghiên cứu trước đây có liên quan đến hoạt động thể chất và bệnh trầm cảm và việc này đã mang lại một nguồn thông tin khổng lồ với hơn 13.000 giấy tờ các loại. Sau một quá trình xem xét bao gồm nhiều bước, họ đã giới hạn những nghiên cứu khả thi nhất xuống còn 49 nghiên cứu về khoảng gần 267.000 người trên khắp châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Sau đó, họ bắt đầu phân tích tổng hợp và kết hợp các kết quả thu thập được để hình dung rõ ràng hơn "bức tranh toàn cảnh" mà dữ liệu cho thấy.

Theo Quartz, trong báo cáo kết quả của mình, các nhà khoa học khẳng định đây là nghiên cứu tổng hợp đầu tiên chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa mức độ hoạt động thể chất và bệnh trầm cảm. Họ cho biết kết quả từ 49 nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất ở mức độ cao có thể liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm trong tương lai gần.

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Kết quả nghiên cứu của họ đã xuất hiện trong Tạp chí Tâm thần học Mỹ và điều này đã củng cố thêm bằng chứng cho việc chúng ta hoàn toàn có thể tự làm giảm nguy cơ trầm cảm thông qua tập thể dục và vận động thường xuyên. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở cấp độ sinh hóa vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học và họ sẽ còn phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về lợi ích của hoạt động thể chất trong việc giúp ngăn ngừa trầm cảm. Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu gần đây nhất đưa ra giả thuyết rằng vận động thường xuyên làm tăng sinh thần kinh - tăng trưởng mô thần kinh và kích hoạt hệ thống Endocannabinoid (hệ thống dẫn truyền thần kinh được tìm thấy nhiều nhất trong cơ thể người). Theo các chuyên gia, hệ thống này có liên quan chặt chẽ với sự hưng phấn khi tập thể dục.

Phát hiện này rất quan trọng vì nó có thể giúp định hình lại chính sách y tế, tập trung nhiều hơn vào việc tập thể dục để xoa dịu trầm cảm ở cấp độ dân số. Theo thống kê, cứ 10 người trưởng thành ở Mỹ thì có một người đã từng phải vật lộn với căn bệnh trầm cảm tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Bên cạnh đó, chăm tập thể dục còn đem lại nhiều lợi ích tích cực khác cho sức khỏe. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục có khả năng giúp chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Những nghiên cứu trước đây đã lưu ý rằng tác động của hoạt động thể chất trong việc ngăn ngừa trầm cảm có thể khác nhau tùy thuộc vào giới tính. Mặc dù vậy, phân tích tổng hợp vừa được đưa ra đã bác bỏ giả định này và cho rằng tác dụng của việc tập thể dục là như nhau ở mọi giới tính và thậm chí là mọi lứa tuổi.

Các nhà khoa học cho biết trong thời gian tới, họ sẽ tiến hành đánh giá mức hoạt động thể chất cần thiết tối thiểu cũng như tác động khác nhau của các hoạt động khác nhau và "liều lượng" phù hợp để giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Gia Vũ

Chủ đề khác