VnReview
Hà Nội

Bill Gates: Hối tiếc “thanh xuân” tại Harvard vì không đi ‘quẩy’ và chơi thể thao nhiều hơn

Năm 1975, Bill Gates quyết định bỏ dở việc học của mình tại trường Đại học Harvard danh tiếng, thế nhưng, đó không phải là điều khiến ông hối hận nhất.

Thứ 5 vừa qua, trong một buổi nói chuyện với các sinh viên trường Harvard, vị tỷ phú cho biết ông ước rằng thời còn học đại học, ông tham dự các bữa tiệc nhiều hơn và nghiên cứu ít hơn. Ông chủ Microsoft chia sẻ: "Tôi đã bỏ lỡ rất nhiều thứ: Tôi chưa từng tham gia một trận bóng bầu dục hay bóng rổ hay bất cứ môn thể thao nào khi còn ở Harvard".

Bill Gates tiếc nuối vì không hòa đồng hơn khi còn học tại Harvard.

Danica Gutierrez, một sinh viên năm thứ hai của Harvard và là một trong số ít sinh viên nhận được học bổng Gates Millennium Scholar (một trong số những chương trình danh giá nhất tại Mỹ do Bill Gates và vợ sáng lập với mức hỗ trợ học phí lên đến 100% dành cho sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc sau tốt nghiệp) đã đặt một câu hỏi khá thú vị cho Bill Gates trong buổi trò chuyện được tổ chức tại trường Harvard.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates sáng lập nên học bổng Gates Millennium Scholar để tài trợ học phí cho những sinh viên có thành tích tốt.

Sau khi cảm ơn nhà sáng lập Microsoft vì đã tạo điều kiện cho mình có cơ hội học tập tại trường bằng học bổng, Gutierrez đặt câu hỏi cho vị tỷ phú:

"Điều gì khiến ông hối tiếc vì đã làm hoặc đã không làm khi ở Harvard?".

"Tôi ước rằng mình hòa đồng hơn".

Câu trả lời của Bill Gates khiến cả hội trường khá bất ngờ và cười vui vẻ. Gates thậm chí còn kể thêm một câu chuyện về việc cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft – Steve Ballmer từng "ép" ông tham gia vào Fox Club – một hội "anh em" ở Harvard.

"Thời đó, tôi không hay tham gia và các hoạt động xã hội cũng như các hội nhóm, tôi còn chẳng biết đến sự tồn tại của chúng. Tuy nhiên, Steve Ballmer đã quyết định rằng tôi cần phải hòa đồng hơn, ví dụ như chăm dự sự kiện và uống giao lưu với mọi người nhiều hơn".

Ballmer học Harvard cùng thời điểm với Gates nhưng trái ngược với người bạn của mình, Ballmer tỏ ra là một sinh viên khá năng động: thành viên của Fox Club, quản lý đội bóng bầu dục và là tác giả của hai ấn phẩm của trường.

Gates chia sẻ: "Tôi ước rằng mình quen biết nhiều bạn bè hơn. Những gì tôi làm khi còn ở Harvard chỉ là học và học thêm càng nhiều lớp càng tốt".

Không ít người thành đạt hối tiếc vì đã học quá nhiều và kết giao với bên ngoài quá ít khi còn trẻ.

Bill Gates không phải là người cực kì thành công duy nhất cho rằng việc trải nghiệm nhiều hoạt động và gặp gỡ thêm nhiều người sẽ đem lại không ít lợi ích cho sau này hơn là chỉ chăm chăm vào học tập và nghiên cứu. Amy Bohutinsky - Giám đốc công ty môi giới bất động sản trực tuyến Zillow đã từng chia sẻ bà ước rằng khi còn học đại học bà nhận thức được rằng việc cố gắng trở thành người mà mình mong muốn không quan trọng bằng việc học hỏi qua trải nghiệm thực tế. Theo Amy, bạn sẽ phải phân vân trước nhiều sự lựa chọn và đôi khi nếm trải cả thất bại để có được những cơ hội tốt hơn trong sự nghiệp sau này.

Nữ tác giả Laura Vanderkam từng học tại Viện Đại học Princeton nổi tiếng chia sẻ rằng bạn cùng lớp không phải là tất cả những người thú vị mà bạn có thể gặp khi đi học và bà ước rằng mình đã kết giao với các diễn giả, giáo sư và cựu sinh viên nhiều hơn.

"Khi là sinh viên, bạn có cơ hội kết nối với nhiều người. Tôi ước rằng trước kia mình chủ động hơn trong việc tiếp xúc với những người mà tôi muốn gặp thay vì tự giới hạn các mối quan hệ của mình".

Đại học là khoảng thời gian quan trọng để gặp gỡ người mới, kể cả bạn bè thân thiết trong suốt cuộc đời hay đơn thuần chỉ là một người bạn trò chuyện thông thường.

Katherine W. Phillips, Phó chủ tịch cấp cao tại Trường Kinh doanh Columbia viết trong tạp chí Scientific American năm 2014: "Khi học đại học, bạn sẽ đứng trước cơ hội quen biết nhiều người đến từ nhiều vùng miền, có hoàn cảnh và quan điểm khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, việc tương tác với các cá nhân khác nhau giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn, có khả năng đưa ra được nhiều quan điểm thay thế để đạt được sự đồng thuận giữa mọi người".

Chốt lại câu trả lời cho câu hỏi của Gutierrez, Bill Gates cho biết:

"Khi nhìn lại thời còn học đại học, tôi ước rằng mình biết cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác bởi các bạn biết đấy, đây thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người khi các môn học đều mới mẻ thú vị và bạn luôn có những người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với mình về mọi chuyện trong cuộc sống".

Gia Vũ

Chủ đề khác