VnReview
Hà Nội

Âm thanh nổi tiếng của Microsoft trên Windows 95 được tạo trên một chiếc máy Mac

Quay lại những năm thập niên 90, để có được một hệ điều hành tốt, nhà phát triển không chỉ cần phải lắng nghe ý kiến phản hồi của người dùng, mà họ còn cần phải chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, kể cả âm thanh mặc định.

Microsoft rõ ràng là hiểu điều này nhất, thế nên, gã khổng lồ phân mềm này đã nhanh nhiều thời gian để tạo ra âm thanh khởi động Windows 95 phù hợp nhất. Các kĩ sư nhận thức được rằng những âm thanh đi cùng Windows sẽ dễ dàng làm thương hiệu nhận diện cho sản phẩm của mình, và nó cũng là một thứ đi kèm thực sự đặc biệt mà không ai khác có vào thời điểm đó.

Đây là lý do tại sao một nhóm kĩ sư của Microsoft đã tìm đến Brian Eno, một nhạc sĩ, nhà soạn nhạc, ca sĩ và là cũng là nhà sản xuất thu âm người Anh. Ông cũng thường xuyên làm việc với những âm thanh xung quanh cuộc sống.

Eno đã đồng ý tạo ra những âm thanh khởi động độc đáo cho Windows 95. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau đó mới thực sự thú vị.

Eno cho hay rằng khi Microsoft yêu cầu ông tạo ra những âm thanh khởi động này cho Windows cũng thật đúng lúc, bởi lúc đó ông "thực sự thiếu đi ý tưởng".

"Tôi đã làm việc với âm thanh của riêng tôi trong một thời gian và nó đã mất kha khá. Và tôi đánh giá cao người nào đến bên cạnh và nói rằng: "Đây là một vấn đề riêng, hãy giải quyết nó"", ông cho biết trong một bài phỏng vấn năm 1996.

Eno giải thích rằng, các nhà thiết kế của Microsoft, Mark Malamud và Erik Gavriluk, đã yêu cầu rất đặc biệt cho âm thanh trên Windows 95. "Chúng tôi muốn có một bản nhạc thật phổ cập, truyền được cảm ứng, blah-blah, da-da-da, sự lạc quan, tương lai, tình cảm, cảm xúc", Eno trích dẫn lại lời của các kĩ sư. Thêm nữa, điều cuối cùng mà họ đề cập: phần âm thanh này chỉ dài 3 giây.

Eno không chỉ tạo ra một hay hai mà đến 84 mẫu khác nhau để Microsoft chọn một trong số đó. Tất cả những bản mẫu này đều được tạo trên một chiếc máy tính của Apple với lý do mà có thể bạn không tin được. "Tôi chưa từng sử dụng PC trong cuộc sống của mình. Tôi không thích nó", Eno cho hay trong một bài phỏng vấn với BBC Radio 4 vào năm 2011.

Trang Softpedia cho hay, Eno không tiếp lộ ứng dụng giúp ông tạo ra những âm thanh này, và mã nguồn cũng không bao giờ được tung ra công khai, lý do chắc ai cũng đoán được.

Brian Eno - người tạo ra âm thanh khởi động của Windows 95

Việc tạo ra các tập tin âm thanh ngắn như vậy cho Windows 95 đã thay đổi quan điểm của Eno về công việc này. Ông thừa nhận, quay lại "làm việc với những bản âm thanh có thời lượng 3 phút có vẻ như là quá dài".

Sự thật mà nói, âm thanh khởi động của Windows 95, cũng chính là Microsoft Sound, đã trở thành một trong những thứ nối tiếng nhất được đi kèm với các sản phẩm của Microsoft. Hiện tại, có một số bản sao chép của tập tin âm thanh này được đăng tải lên YouTube, mỗi trong số chúng đều đạt đến hàng trăm nghìn lượt xem, trong khi đó, nhiều người dùng đã xuất tập tin này ra để sử dụng trong các phiên bản Windows sau này. Thậm chí, Microsoft Sound cũng được sử dụng như nhạc chuông trên smartphone, độ dài của nó thực sự là một lựa chọn tốt để trở thành âm báo tin nhắn hay email.

Windows 95 không chỉ là dự án trên máy tính của Eno, ông còn tạo ra các phần nhạc quan trọng trong Spore, một trò chơi được phát triển bởi Electronic Arts vào năm 2008. Ngoài ra, ông đã làm việc chung với Peter Chilvers trên các ứng dụng âm thanh cho iOS, bao gồm Boom. Phần mềm gần nhất mà họ tung ra có tên là Reflection.

Microsoft đã đầu tư rất nhiều để làm Microsoft trở thành một "bom tấn" thời điểm đó và marketing chính là phần chính trong chiến lược của công ty.

Microsoft đã sử dụng bản single Start Me Up của Rolling Stones trong một video quảng cáo hệ điều hành này, sau đó, họ tiếp tục kết hợp với Friends với sự thể hiện của hai ngôi sao Jennifer Aniston và Matthew Perry. Xa hơn nữa, Microsoft đã thắp sáng tòa nhà Empire State tại Mỹ bằng logo của Windows và tương tự được họ thực hiện tại các thị trường lớn nhất trên thế giới để đánh dấu sự ra mắt của Windows 95.

Hệ điều hành này được "kết liễu" vào ngày 31/12/2001 để nhường chỗ cho đàn em Windows XP, một phiên bản phổ biến nữa của Windows.

Minh Hùng

Chủ đề khác