VnReview
Hà Nội

Bill Gates chi 12 triệu USD cho sáng kiến tìm kiếm vắc-xin chống mọi loại chủng cúm

Tỷ phú Bill Gates tuyên bố sẵn sàng chi 12 triệu USD để thúc đẩy những nỗ lực của nhân loại nhằm sớm tạo ra một loại vắc-xin có thể chống được mọi chủng cúm trong tương lai.

Theo Futurism, hiệp hội Y khoa Massachusetts và Tạp chí Y học New England thường niên đều tổ chức tham luận về một chủ đề liên quan đến sức khỏe. Chủ đề năm nay nói về dịch bệnh. Tỷ phú Bill Gates cũng có mặt tại sự kiện và đóng góp một bài tham luận về sự cấp thiết của loại vắc-xin có thể chống lại được mọi chủng cúm.

Bill Gates là người có công rất lớn trong hành trình tìm kiếm loại thuốc đặc hiệu chống lại virus HIV và bệnh sốt rét của nhân loại.

Trong bài thuyết trình, Gates có nhắc tới những đại dịch trong quá khứ và ông tin rằng, đã đến lúc con người cần phải chuẩn bị cho những đợt bùng phát dịch bệnh khác trong tương lai.

Trở lại năm 1889, bệnh cúm Nga bùng phát trở thành đại dịch cúm đầu tiên, sau đó lan rộng ra khắp các châu lục. Nhiều thập niên sau, cụ thể vào năm 1918, đại dịch cúm đã giết chết 675 ngàn người chỉ trong vòng 5 tuần.

Cho đến nay, chúng ta may mắn thoát khỏi nhiều đại dịch nhờ hệ thống y tế hiện đại, công cụ chẩn đoán chính xác và các loại vắc-xin đặc hiệu. Tuy nhiên Gates cho rằng, con người đang quá chủ quan và chưa lường được hết những nguy hiểm mà các đại dịch có thể gây ra.

Ông nhắc đến trường hợp của đại dịch H1N1 hồi năm 2009 hay dịch Ebola ở các nước Tây Phi mới đây. Tất cả chỉ vì con người chủ quan và không đủ nhanh nhạy để phản ứng với những bất thường của môi trường. Hệ thống y tế đã bất lực và chỉ còn cách ngồi nhìn người dân chết đi do dịch bệnh.

Gates nhấn mạnh: "Thế giới cần chuẩn bị cho những đại dịch sắp tới như thể khi chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến tranh vậy". Để chống được dịch bệnh, con người phải có những vũ khí tốt nhất và chúng chính là vắc-xin.

Quỹ Bill & Melinda Gates đã hợp tác với đồng sáng lập kiêm CEO Google, Larry Page khởi động sáng kiến Universal Influenza Vaccine Development Grand Challenge. Sáng kiến được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền y học thế giới sớm tìm ra một loại vắc-xin đặc hiệu, chống lại được mọi chủng cúm trong tương lai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, có khoảng 290 ngàn – 650 ngàn tử vong mỗi năm. Nhưng nếu để xảy ra một đại dịch không thể kiểm soát, số người tử vong chắc chắn sẽ nhiều hơn thế.

Sáng kiến mới của Bill Gates sẽ trao tặng 250 ngàn USD – 2 triệu USD trong vòng hai năm để trao thưởng cho các nghiên cứu vắc-xin cúm phổ thông tiềm năng nhất. Những dự án chứng minh được tính thực tiễn sau khi ứng dụng trên cơ thể động vật sẽ được trao thưởng thêm 10 triệu USD.

Quỹ Bill & Melinda Gates đang rất trông đợi về một loại vắc-xin mới, đủ khả năng chữa mọi chủng cúm bất kể sự khác biệt của các quần thể. Bill Gates kỳ vọng, vắc-xin đầu tiên sẽ được thử nghiệm lâm sàng vào năm 2021.

Tiến Thanh

Chủ đề khác