VnReview
Hà Nội

9 câu hỏi về Avengers: Infinity Wars mà bạn... xấu hổ nên không dám hỏi

Bạn đã bao giờ cảm thấy "lạc lõng" khi gần như tất cả mọi người trên thế giới đều bàn luận về Avengers: Infinity War nhưng bạn thậm chí còn... chẳng biết nó là gì?

Trong suốt một thập kỷ qua, Marvel đã xây dựng môt thế giới với rất nhiều kiểu nhân vật, từ siêu anh hùng, siêu ác nhân, "đội dân phòng giải ngân hà", phù thủy, siêu trí tuệ nhân tạo cho đến người nhện, bác sĩ (?) và thậm chí là cả... thần thánh. Và vào ngày 25/4 vừa qua, khi Avengers: Infinity War (tạm dịch: Biệt đội báo thù: Cuộc chiến vô cực) chính thức công chiếu, các khán giả sẽ được xem bộ phim mà Marvel hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn những gì mà chúng ta đã biết về vũ trụ điện ảnh (MCU) của họ.

Nhưng không phải khán giả nào của bộ phim cũng giống nhau. Rất nhiều người trong số chúng ta vẫn còn những công việc khác phải làm - bên cạnh theo dõi toàn bộ các phim thuộc MCU (tương đương khoảng 38 tiếng) và đọc tất cả những tác phẩm truyện tranh có liên quan – như ăn, ngủ, đi làm, dành thời gian lo lắng về biến đổi khí hậu hay tình hình chiến tranh tại Syria,...

Nói cách khác: Không phải ai cũng có thời gian để theo kịp với MCU, và đó là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu như bạn muốn tham gia vào cuộc trò chuyện của bạn bè mà không bị "hớ", đừng lo, VnReview sẽ giúp bạn, và đây là 9 điều mà bạn nên biết về Avengers: Infinity War.

1.;  Avengers: Infinity War là gì?

Đây là bộ phim thứ 19 trong MCU, và là bộ phim thứ ba trong dòng phim Avengers. Nhưng vì sao nó lại "gây sốt" đến như vậy?

Nhờ vào chiến lược quảng bá thông minh của Marvel, Infinity War đã được người dùng đón chờ từ tận năm... 2012, khi Thanos – ác nhân chính của Avengers: Infinity War - được "giới thiệu" là một trong những đại ác nhân mạnh nhất vũ trụ. Qua từng năm, Marvel đã liên tục tiết lộ các mảnh ghép cho thấy kế hoạch trở nên mạnh hơn nữa bằng cách tìm kiếm 6 bảo vật tương ứng với 6 yếu tố tạo nên vũ trụ ngày nay có tên gọi Infinity Stones (Ngọc vô cực).

6 năm kể từ lần đầu tiên được đề cập trong MCU, Thanos đã đến giai đoạn cuối cùng của kế hoạch, và đó là lúc Infinity War bắt đầu. Hắn ta đang trên đường tiến tới Trái đất để tìm kiếm những viên Ngọc vô cực còn lại, và Avengers – giờ đã "mỗi người một nơi" sau sự kiện của bộ phim Captain America: Civil War năm 2016 – sẽ phải làm mọi thứ để ngăn cản hắn. Không chỉ phá hủy sự sống trên Trái đất, Thanos còn đe dọa sẽ xóa sổ mọi thứ mà Marvel đã xây dựng từ năm 2008: các nhân vật, các thế giới, tất cả mọi thứ.

2.   Avengers: Infinity War được chuyển thể từ truyện như thế nào?

Avengers: Infinity War là sự kết hợp của hai bộ truyện: series The Infinity Gauntlet (Găng tay vô cực) của Jim Starlin và George Pérez, và một sự kiện "crossover" năm 2013 có tên Infinity (Vô cực).

Trong Infinity, Thanos triển khai một cuộc tấn công lên Trái đất cùng với một đội có tên Black Order – giống như những gì xảy ra trong Infinity War. Nhưng phần lớn nội dung chính còn lại – như động cơ của Thanos, và nguồn gốc xuất xứ của Ngọc vô cực (trong truyện được gọi là Infinity Gems) – thì bộ phim lấy cảm hứng từ The Infinity Gauntlet.

Tuy vậy, bạn không nhất thiết phải đọc truyện để có thể hiểu những gì diễn ra trong bộ phim. Nhưng nếu bạn thật sự thích các siêu anh hùng của MCU, đọc truyện sẽ giúp bạn có những cái nhìn khác cũng như mang lại một trải nghiệm mới mẻ.

3.   Chuyện gì đã xảy ra với sequel (phần sau) của Infinity War?

Khi Marvel triển khai kế hoạch cho "giai đoạn ba" của MCU, Infinity War ban đầu được dự kiến là câu chuyện có hai phần, với phần một công chiếu vào năm 2018 và phần hai là năm 2019. Rồi trong năm 2016, phần hai này đã bị hủy bỏ, và tên gọi của bộ phim Avengers thứ tư vẫn chưa được tiết lộ (hoặc quyết định).

Chưa rõ vì sao Marvel lại thực hiện thay đổi này, nhưng nhiều khả năng hãng làm vậy để tránh làm lộ nội dung của những sự kiện lớn diễn ra trong Infinity War – cũng như mở đường cho các bộ phim sau này.

4.   Có thể tận hưởng Infinity War mà chưa từng xem bộ phim nào của Marvel không?

Nếu bạn đơn giản chỉ thích ngắm Robert Downey Jr. trong bộ giáp sắt hiện đại, Chris Evans với bộ râu đầy nam tính và những phân cảnh hành động hoành tráng, chắc chắn bạn sẽ thích Infinity War.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nắm rõ những điều đang diễn ra trên màn hình, bạn sẽ cần phải xem trước một số bộ phim của Marvel. Infinity War là một bộ phim với sự góp mặt của rất nhiều nhân vật, và bạn sẽ cần phải hiểu vì sao những nhân vật lại có vẻ ngoài, tính cách,... như vậy.

Những bộ phim quan trọng nhất mà bạn cần xem trước, theo quan điểm của người viết, là hai bộ phim Avengers còn lại, Guardians of the Galaxy phần một, Iron Man, Captain America: Civil War, Doctor Strange, Thor: Ragnarok và Black Panther (và cả những đoạn after-credit nữa, tất nhiên).

5.   Chính xác thì Avengers còn những ai?

Câu trả lời cho câu hỏi này còn phụ thuộc vào "khái niệm" Avengers mà chúng ta xét đến.

Trong truyện tranh, có rất nhiều nhân vật trở thành một phần của Avengers, một số thì được xuất hiện trong MCU, còn một số khác thì Marvel Studios chưa có bản quyền hình ảnh (như X-Men và Fantastic Four).

Tuy nhiên, MCU được coi là tách biệt với vũ trụ truyện tranh, nên Avengers: Infinity War cũng có đôi chút khác biệt. Và theo Marvel, những nhân vật duy nhất bước vào cuộc chiến với Thanos trên danh nghĩa Avengers chỉ có Iron Man, War Machine, Thor và Hulk.

Tuy nhiên, điều này cũng chưa hẳn là đúng.

Avengers được thành lập vào bộ phim năm 2012, sau khi Nick Fury triệu hồi các siêu anh hùng để chống lại Loki, em trai của Thor. Đội hình được thiết lập vào lúc này bao gồm Iron Man, Thor, Captain America, Hulk, Black Widow và Hawkeye. Sau sự kiện của Avengers: Age of Ultron, Biệt đội báo thù được bổ sung thêm các thành viên là Scarlet Witch, Vision, Falcon và War Machine. Tuy nhiên, cũng trong bộ phim này, Thor rời trái đất còn Iron Man thì đã gần-như-nghỉ-hưu.

Trong Captain America: Civil War, Liên hợp quốc muốn kiểm soát hành động của Avengers sau khi họ bị coi là mối nguy hại cho Trái đất (ở hai bộ phim trước) và thất bại khi thực hiện nhiệm vụ đầu phim, khiến người dân vô tội thiệt mạng. Hệ quả, Avengers chia ra thành hai nhóm – một nhóm (bao gồm Iron Man, War Machine, Vision và Black Widow) tin rằng nên để cho Liên hợp quốc kiểm soát, và nhóm còn lại (bao gồm Captain America, Falcon, Scarlet Witch và Hawkeye) thì tỏ ra không tin tưởng vào Chính phủ. Black Panther và Spider-Man gia nhập nhóm của Iron Man, còn Bucky Barnes (Chiến binh mùa đông) và Ant-Man gia nhập nhóm của Captain America.

Kết thúc bộ phim, Cap và Bucky bị bắt giữ, sau đó trốn thoát khỏi nhà tù an ninh tối đa nên trở thành kẻ đào tẩu, không còn thuộc Avengers. Black Widow cũng bị lưu đày vì để cho Cap và Bucky đuổi theo Baron Zemo – ác nhân chính của bộ phim. Trong after-credit của bộ phim, Black Panther đã viện trợ cho Cap và Bucky, cho thấy anh không hoàn toàn đứng về phe Iron Man. Tuy chưa rõ điều gì đã xảy ra với Vision, nhưng do anh có xuất hiện trong trailer của Infinity War cùng với Scarlet Witch, nhiều khả năng anh cũng đã rời khỏi nhóm của Iron Man.

Do Avengers là một nhóm siêu anh hùng được thành lập bởi một nhánh của Chính phủ Mỹ, và chỉ có Iron Man và War Machine đồng ý với việc để cho Liên hợp quốc kiểm soát nên họ sẽ là hai thành viên duy nhất của Avengers còn ở trên Trái đất. Thor và Hulk vắng mặt trong thời điểm Civil War diễn ra và lần cuối cùng xuất hiện là khi đang chạy trốn khỏi Asgard trong Thor: Ragnarok, nên danh nghĩa Avengers của họ vẫn còn là dấu hỏi. Black Panther chưa bao giờ chính thức gia nhập Avengers, và Spider-Man thì từ chối lời mời trong Spider-Man: Homecoming.

Ngoài ra, nhóm vệ binh dải ngân hà và Doctor Strange chưa bao giờ tương tác với phần còn lại của MCU nên cũng không thuộc Avengers.

6.   Các bộ phim của Marvel thường bị chỉ trích vì điều gì?

MCU thường xuyên bị chỉ trích vì nội dung chính của các bộ phim hầu như không thay đổi: một siêu anh hùng đang trên đường tìm kiếm lại bản thân, một thứ vũ khí có thể hủy diệt nhân loại, một kẻ ác bằng cách nào đó chiếm được thứ vũ khí đó, những câu đùa bâng quơ, và cũng bằng cách nào đó thì siêu anh hùng đó luôn tìm được cách để chiến thắng ngay trước khi ác nhân kịp thực hiện kế hoạch của mình.

Tất nhiên, đây là điều khá dễ hiểu, khi rõ ràng Marvel vẫn đang kiếm bộn tiền từ phim của mình, và "những gì không hỏng thì không cần sửa", phải không?

7.   Black Panther đã phá hàng loạt kỷ lục, thu về hơn tỷ USD. Anh ấy có xuất hiện trong phim không?

Có, Black Panther sẽ xuất hiện trong Infinity War, nhưng quá trình quay Black Panther kết thúc ngay trước khi Infinity War bắt đầu bấm máy, đồng nghĩa với việc Marvel không thể biết được Black Panther sẽ thành công như thế nào trước khi đưa nhân vật này vào Infinity War. Tuy nhiên, theo như trailer, có vẻ như một cuộc chiến hoành tráng sẽ diễn ra tại Wakanda, quê nhà của Black Panther, và anh cũng là người đi đầu trong cuộc chiến ấy.

8.   Liệu MCU có kết thúc không?

Nếu Marvel vẫn muốn tiếp tục kiếm tiền (ai mà lại không muốn chứ), nhiều khả năng là không. Marvel đã thu về hơn 14 tỷ USD trên toàn cầu từ 18 bộ phim của mình, và Infinity War dự kiến sẽ phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu phòng vé trước đây.

Nói cách khác, chừng nào dòng phim siêu anh hùng còn làm ra tiền, Marvel sẽ còn tiếp tục làm. Trên thực tế, hãng đã lên kế hoạch cho khá nhiều phim trong tương lai, bao gồm sequel cho Spider-Man trong năm 2019, bộ phim Guardians of the Galaxy thứ ba trong năm 2020. Hai bộ phim đáng chú ý cho đến khi phần tiếp theo của Avengers ra mắt vào năm sau còn có Ant-Man and the Wasp (7/2018) và Captain Marvel (3/2019).

9.   Tại sao khi Hulk hóa khổng lồ, áo của anh thì biến mất còn... quần thì không?

Có một điều luôn khiến các fan hâm mộ dòng phim siêu anh hùng của Marvel phải tự hỏi: Khi Bruce Banner biến thành Hulk, anh sẽ thay đổi về kích thước và khiến áo bị rách – nhưng quần thì không bao giờ.

Và có vẻ như Marvel thực sự có lời giải thích cho điều này. Theo một nguồn tin từ năm 2015, Disney cho biết quần của Hulk thực chất được làm từ sợi nhân tạo (microfiber) co giãn, khiến Hulk có thể thoải mái tham chiến mà không lo "lộ hàng". Nhưng nếu xét về việc một kẻ đại ác nhân mạnh nhất vũ trụ có màu da như quả cà tím, thần thánh trong thần thoại Bắc Âu, phù thủy và một con chồn biết nói đều cùng xuất hiện trong MCU, chẳng có lý do gì mà chiếc quần của Hulk lại phi thực tế cả.

Văn Hoàn (Theo Vox)

Chủ đề khác