VnReview
Hà Nội

Đánh giá phim A Quiet Place: Khi tột cùng sợ hãi là sự câm lặng!

Dù hoàn cảnh ra rạp không thuận lợi khi bị sự ồn ào của bom tấn "Avengers: Infinity War" lấn át, nhưng chính sự thinh lặng đến gai người của "A Quiet Place" (tựa Việt: Vùng đất câm lặng) lại gây ấn tượng mạnh với người xem và xứng đáng là một trong những bộ phim chiếu rạp hay nhất trong tháng 4 vừa qua.

Thoạt nhiên, cái tên "A Quiet Place" hay tựa việt "Vùng đất câm lặng" của nó gần như không gây ấn tượng với nhiều người, nhưng nếu đã có dịp xem bộ phim này thì hầu hết người xem đều đánh giá cao những gì mà bộ phim đã thể hiện. Đối lập với sự ồn ào của các siêu anh hùng Avengers, "A Quiet Place" có lẽ cũng là một trong những bộ phim giả tưởng có ít lời thoại nhất, mỗi diễn viên trong phim có lẽ chỉ mở miệng ra nói vẻn vẹn không quá 10 lời thoại...

Được biết, phim có sự tham gia của Michael Bay trong vai trò đồng sản xuất, nhưng đây không phải là một bộ phim "tàn phá bối cảnh" và đốt tiền như series Transformer mà ông làm đạo diễn. Ngược lại, phim chỉ được đầu tư vẻn vẹn 21 triệu USD nhưng tính tới ngày 2/5/2018 vừa qua "A Quiet Place" đã thu về tới 241 triệu USD tại các phòng vé trên toàn thế giới.

Câu chuyện đơn giản

Nếu bạn phải sống trong một nơi hoàn toàn im lặng, nơi mà bất cứ tiếng động nào bạn tạo ra - kể cả lời nói hay đơn giản là đánh rơi một chiếc ly - bạn đều phải trả giá bằng tính mạng, thì bạn sẽ phải làm gì? Đó cũng là ý tưởng chính của bộ phim...

Lấy bối cảnh giả định trong tương lai, khi trái đất bị các quái vật ngoài hành tinh xâm chiếm và đẩy con người tới bờ vực diệt vong. Các quái vật này được mô tả là một loài có 3 lớp giáp, bị mù nhưng cực nhạy cảm với âm thanh, chúng sẽ tấn công và ăn thịt bất cứ sinh vật gì phát ra tiếng động, khiến con người chẳng mấy chốc đứng trước ngưỡng cửa tận thế.

Trong bối cảnh đó, vợ chồng Lee Abbott và Evelyn Abbott (do chính đạo diễn John Krasinski của bộ phim và người vợ của anh là diễn viên Emily Blunt thủ vai) cùng ba người con của họ đã phải học cách sinh tồn bằng việc luôn giữ im lặng. Họ phải học cách giao tiếp của người câm và học cách sinh hoạt trong thinh lặng.;

Tuy nhiên, có một nhân tố mới bất ngờ xuất hiện đã làm đảo lộn kế hoạch sinh tồn của họ. Đó là việc người vợ mang bầu và liệu Lee phải làm gì để bảo vệ gia đình mình khi mà một đứa trẻ sơ sinh sắp cất tiếng khóc chào đời trong một không gian tĩnh lặng chết người?

Thực ra ý tưởng của phim không quá mới mẻ, ý tưởng về quái vật xâm lăng tương tự đã từng có ở loạt phim Cloverfield gồm "Cloverfield" (2008), "10 Cloverfield Lane" (2016) hay gần đây có bộ phim ăn theo của Netflix là "The Cloverfield Paradox" (2018), ngoài ra có thể kể tới "The Mist" (2007) và series phim truyền hình cùng tên vừa ra mắt vào năm 2017. Điểm chung của các bộ phim này nằm ở việc tạo ra sự sợ hãi cùng cực cho người xem về những mối đe dọa không rõ ràng nhưng lại rất nguy hiểm, bằng cách sử dụng các bối cảnh giả tưởng về sự hiện diện của những con quái vật mà bạn không rõ tới từ đâu và như thế nào bất ngờ đẩy con người vào cảnh sống chui nhủi và phải đấu tranh sinh tồn. Hoặc cũng có thể liên tưởng với bộ phim hình sự/giật gân "Don't Breathe" (Sát nhân trong bóng tối) ra mắt năm 2016.

Tuy nhiên, những gì mà "A Quiet Place" khai thác và thể hiện tỏ ra xuất sắc hơn các bộ phim kể trên, có lẽ một phần nhờ vào việc tập trung khai thác những tình huống bình dị xoay quanh cuộc sống sinh hoạt của một gia đình điển hình, thay vì cố gắng tạo ra các bối cảnh kịch tính câu khách tầm thường như cách làm của các bộ phim kinh dị rẻ tiền.

Sự hấp dẫn đến từ sự câm lặng

Hãy thử hình dung xem, khi mà nhà cửa, các dãy phố cũng như những vùng đất bạn đi qua đều bị bỏ hoang và chìm trong im lặng, ngoại trừ tiếng lao xao của gió thổi cũng như những tiếng động của tự nhiên, xung quanh bạn chỉ còn lại sự im lặng đến chết chóc. Gia đình Abbott đang lặng lẽ và nín thở len lỏi vào một siêu thị bỏ hoang để lục tìm các viên thuốc và đồ đạc sinh hoạt nhằm mang theo để phục vụ cuộc sống sinh tồn của họ. Bất kỳ hành động bất cẩn nào cũng phải trả giá bằng tính mạng bởi những con quái vật không rõ hình thù bất ngờ từ đâu vụt tới "xơi" trọn nạn nhân.

Bạn sẽ không có dịp thấy nhiều cảnh hành động hay những màn "chạy loạn" trước sự xua đuổi của quái vật như các bộ phim khác, thay vào đó là sự cô độc của các thành viên trong gia đình Abbott trên hành trình sinh tồn của họ, bởi loài người cùng các động vật sống trên trái đất lúc này đã chết gần hết. Sự sợ hãi dần xâm chiếm người xem thông qua bầu không khí im lặng đến chết người trong phim, mỗi một hành động/thao tác của các nhân vật trong phim đều có thể bất ngờ phát sinh tiếng động ngoài ý muốn và khiến người xem phải nín thở cùng nhân vật. Đây cũng là một bộ phim gần như không sử dụng đến âm nhạc để dẫn dắt câu chuyện, ngoại trừ một vài bài hát khi nhân vật đeo tai nghe.

Các món ăn được chế biến và nấu nướng trong im lặng, nghĩa là bạn không thể dùng dao thớt...

Bất kỳ tiếng la hét nào cũng phải trả giá

Ngoài ra, "A Quiet Place" cũng là bộ phim sử dụng rất ít tuyến nhân vật, các cảnh quay sẽ chỉ xoay quanh các thành viên trong gia đình Abbott mà thôi. Ngay cả các cảnh quay về quái vật cũng được tiết chế tới mức tối thiểu và phim cũng không lạm dụng các màn dẫn truyện kể về cuộc sống trước khi có sự xâm chiếm của quái vật... 

Chính việc loại bỏ hết các yếu tố dẫn truyện quen thuộc của điện ảnh (âm nhạc và các bối cảnh mang tính dẫn truyện, các tình huống câu khách rẻ tiền....) đã khiến phim gần với cuộc sống thường nhật quanh bạn, bạn sẽ có dịp nghe từng tiếng thở của các nhân vật cũng như âm thanh các sinh hoạt thường nhật mà họ phát ra. Xuyên suốt mạch phim sẽ chỉ có vài phút dành cho lời thoại, còn lại chỉ là các cử chỉ giao tiếp và phụ đề diễn giải cử chỉ đó. Chính sự câm lặng trong bối cảnh phim và sự tixnh lặng của chính bộ phim là yếu tố thu hút người xem, đến mức bạn sẽ có dịp thấy nhiều khán giả nín thở theo dõi mà không dám ăn bắp rang mang theo. 

Một bộ phim có sự diễn xuất tốt 

Như đã đề cập ở trên, phim do chính vợ chồng đạo diễn John Krasinski thủ vai chính nên đã khai thác tối đa sự ăn ý về diễn xuất của vợ chồng nhà Abbott trong phim. Trong khi các diễn viên nhí cũng đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình trong vai những người con của nhà Abbott. Bạn sẽ thấy Marcus (Noah Jupe) phải đối mặt với nỗi sợ hãi như thế nào khi cùng người bố của mình đi ra ngoài kiếm đồ ăn, cách ứng biến của cậu bé rất tự nhiên như bao đứa trẻ khác ngoài đời.

Trong khi sự lầm lì của người chị Regan (Millicent Simmonds) đôi lúc khiến người xem vừa giận vừa thương và vai diễn ngắn ngủi của diễn viên nhí Cade Woodward trong vai người em út Beau đã tạo ra sự mở màn không thể tàn khốc hơn. Xuyên suốt phim, khuôn mặt khắc khổ của nam diễn viên kiêm đạo diễn John Krasinski trong vai người chồng đã chiếm trọn tình cảm của người xem. Hãy xem khi anh tự hào cứu được con hay luyến tiếc khi tưởng đã mất con như thế nào, cũng như ánh mắt đanh lại của anh trước tình huống đau thương đó...

Bên cạnh yếu tố kinh dị và gay cấn của phim, kịch bản của "A Quiet Place" còn lồng ghép thêm vào mối quan hệ trong gia đình với sợi dây liên kết vô hình của các thành viên nhà Abbott. Đó là tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử, tình phụ tử, mối quan hệ anh em ruột thịt và sự hy sinh cao cả của họ dành cho những người còn lại trong gia đình. Các nhà làm phim đã xuất sắc trong việc đưa mối quan hệ này vào trong phim khi giữ sự tự nhiên cho mạch chuyện, không quá khiên cưỡng như một số bộ phim khác. 

Hình ảnh và âm thanh quá đỗi bình thường

Thoạt nhiên có vẻ mâu thuẫn nhưng chính sự bình thường đó đã góp phần giúp người xem tập trung vào mạch chuyện và diễn xuất của phim, thay vì bị choáng ngợp bởi âm thanh và hình ảnh kỹ xảo như nhiều bom tấn khác. Như đã nói, phim gần như không có sự tham gia của âm nhạc và khi bản nhạc ít ỏi vang lên thường đi kèm với sự nín thở của người xem hoặc sự chết chóc trong phim. Sự im lặng trong phim không phải là im lặng tuyệt đối, tất cả âm thanh trong phim hầu hết là âm thanh của tự nhiên và do con người tạo (gây) ra. Lâu lâu sự im lặng chết chóc ấy cũng bị xé toạc bởi sự bất cẩn của các thành viên nhí trong gia đình, dù chỉ là một cái đèn bị vỡ thôi cũng khiến người xem thót tim và im lặng chờ đợi kết cục cho nhân vật... Màn hù dọa lặp đi lặp lại ấy không hề nhàm chán, mà nó tạo ra không khí hồi hộp và sợ hãi bao trùm lên cả rạp chiếu, tới mức đôi khi một khán giả trong rạp vô tình tạo ra tiếng động cũng đủ khiến người xem trong rạp giật mình... 

Phim cũng sử dụng bối cảnh đơn giản với màu sắc khá tối tăm của thời cận tận thế, chỉ có ít bối cảnh quay bên ngoài và đều là những cánh đồng hoang vu rộng lớn. Còn lại phần lớn bối cảnh phim diễn ra ở căn nhà của gia đình Abbott. Giống như trong "The Mint" (Quái vật trong sương mù), "Don't Breathe" (Sát nhân trong bóng tối) hay series "Cloverfield" (Thảm họa diệt vong), bộ phim "A Quiet Place" đã hoàn thành xuất sắc việc "giam lỏng nhân vật vào một bối cảnh hạn chế", biến nơi ở của họ thành một nhà tù thu nhỏ, tạo ra các màn giật gân kinh dị xoáy vào nỗi sợ của người xem mà không cần phải thay đổi nhiều bối cảnh cũng như sử dụng nhiều diễn viên hay lạm dụng kỹ xảo/âm thanh.

Khi xem xong "A Quiet Place", ắt hẳn không ít bạn sẽ tự hỏi với kịch bản đơn giản và bối cảnh không quá cầu kỳ như vậy, có mấy nhà làm phim tạo ra được một tác phẩm hút khách đến thế? Nhất là với các nhà làm phim Việt Nam, vốn thường chỉ biết đổ thừa cho tiền bạc.

Vẫn còn đó những tiếc nuối...

Dù đã xuất sắc thu hút người xem nín thở từ đầu tới cuối, nhưng "A Quiet Place" vẫn để lại những hạt sạn/tiếc nuối không đáng có cho người xem. Phim có màn dẫn truyện nhanh gọn, không rườm rà nhưng vẫn đầy đủ những yếu tố và chi tiết cần thiết. Sau đó mạch phim được đẩy nhanh hơn và dần đẩy các nhân vật vào các tình huống nghẹt thở. Khi đi đến cao trào cuối phim, màn hình phụt tắt và cũng là lúc khán giả biết bộ phim đã kết thúc. Hơi hẫng hụt một chút khi cao trào của họ bị "rút dây" đột ngột, chưa kể cách giải quyết đơn giản cuối phim khiến người xem cảm thấy chưa thực sự thuyết phục...

Trailer chính thức của "A Quiet Place"

Bỏ qua tất cả những tiếc nuối ấy, "A Quiet Place" xứng đáng là một trong những bộ phim đáng ra rạp nhất trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5, bất chấp cái bóng của các siêu anh hùng Avengers quá lớn. Đáng tiếc là hiện nay phim gần như đã hết suất chiếu ở các cụm rạp tại Việt Nam và hiện chỉ có thể chờ xem bản online trên các trang web trong nước hoặc các dịch vụ online như Netflix trong thời gian tới.

TM

Chủ đề khác