VnReview
Hà Nội

Dừng thanh toán thẻ cào, nhà mạng than “thất thu”

Chỉ ít ngày sau khi đồng loạt công bố dừng thanh toán thẻ cào cho dịch vụ nội dung số, các nhà mạng cho biết doanh thu giảm mạnh khoảng 20% so với các tháng trước đó.

Nhà mạng dừng thanh toán trực tuyến thẻ cào sau vụ đánh bạc nghìn tỷ

Hôm qua, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4/2018 của Bộ Thông tin & Truyền thông, đại diện các nhà mạng đều cho rằng doanh thu tháng 4 bị giảm mạnh do tác động của việc dừng thanh toán các dịch vụ nội dung số bằng thẻ cào điện thoại.

Thanh toán bằng thẻ cào từng được nhiều cổng game online áp dụng

Cụ thể, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết doanh thu từ thẻ cào của doanh nghiệp đã giảm khoảng 20% so với tháng trước đó. Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cũng cho hay doanh thu thẻ cào của Viettel trong tháng 4/2018 đã giảm mạnh sau quyết định chặn các thanh toán dịch vụ nội dung không phải do nhà mạng cung cấp. Đại diện MobiFone, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết việc dừng cho phép sử dụng thẻ cào để thanh toán dịch vụ nội dung số đã khiến doanh thu thẻ cào của doanh nghiệp giảm đáng kể.

Tuy nhiên, thông tin than phiền về giảm doanh thu mà các nhà mạng đưa ra có vẻ không hợp lý. Các nhà mạng chỉ mới chính thức thông báo dừng cho phép thanh toán bằng thẻ cào tới các đơn vị cung cấp nội dung số từ ngày 22/4, tính đến hết tháng 4 thì chỉ chưa đầy 10 ngày thì thống kê doanh thu sụt giảm do thẻ cào sẽ không chính xác.

Ngoài ra, theo tin trên ICTnews, trả lời ý kiến trên của ba nhà mạng, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT tại các cuộc họp trước đây, thẻ cào viễn thông sẽ dừng không cho thanh toán các sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp, còn các sản phẩm hợp pháp thì cần có cơ chế hướng dẫn. Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng thanh toán các dịch vụ hợp pháp thì một số nhà mạng đã đưa thông tin sai đến dư luận và dừng không cho thanh toán. Dẫn đến việc trước đây thì không quản lý gì, nay khi thấy phải dừng thì quay ra kêu khó khăn cho doanh nghiệp. Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị các đơn vị mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo Bộ tìm cách tháo gỡ, nếu thanh toán cho các dịch vụ không hợp pháp, sai trái thì mới ngăn chặn.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục viễn thông cũng cho rằng, quản lý thẻ cào cho thanh toán các dịch vụ ngoài viễn thông là vấn đề phức tạp. Gốc của thẻ cào là dùng thanh toán dịch vụ viễn thông, sau đó được dùng rộng rãi để chi trả cho rất nhiều dịch vụ khác ngoài phạm vi dịch vụ viễn thông. Hiện Cục đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước sau đó xin ý kiến Bộ Tư pháp. Cục sẽ làm đầu mối tổng hợp các ý kiến và có kiến nghị với Lãnh đạo Bộ về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, nếu có thì trong phạm vi nào. Cục Viễn thông cũng đề nghị các nhà mạng cùng nghiên cứu, đề xuất với Cục biện pháp quản lý thẻ cào cho phù hợp.

Trong tháng 3/2018, ba nhà mạng lớn cũng "than" doanh thu giảm do Bộ TT&TT yêu cầu siết khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 50% về còn 20%.

V.H

Chủ đề khác