VnReview
Hà Nội

Facebook đang cân nhắc về phiên bản mạng xã hội thu phí

Những tuần gần đây, Facebook đã tiến hành nghiên cứu thị trường nhằm xác định liệu có nên ra phiên bản Facebook không quảng cáo và thu tiền người dùng theo hình thức đăng ký, liệu phiên bản này có thu hút nhiều người tham gia vào mạng xã hội.

Theo hãng tin Bloomberg, trước đây, Facebook đã từng nghiên cứu lựa chọn như vậy, nhưng bây giờ hãng có nhiều động lực hơn để theo đuổi chiến lược "thu phí người dùng", sau vụ bê bối dữ liệu riêng tư gần đây. Nguồn tin yêu cầu giấu tên do các cuộc thảo luận đang là "mật" cho biết các kế hoạch vẫn chưa chắc chắn và có thể không đi tiếp. Facebook từ chối bình luận về khả năng ra đời của phiên bản mạng xã hội phi quảng cáo.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ lâu đã coi đây là một giải pháp thay thế - không phải thay thế mô hình kinh doanh của mạng xã hội, mà là để xóa bỏ một lý do mà mọi người vẫn vin vào đó để kêu gọi từ bỏ dịch vụ. Hầu như tất cả doanh thu 41 tỷ USD của Facebook hồi năm ngoái đều nhờ bán quảng cáo nhắm đến người tiêu dùng mục tiêu. Nghiên cứu nội bộ của công ty trong những năm qua đã kết luận rằng người tiêu dùng sẽ không thể tiếp nhận phiên bản đăng ký, vì cho rằng Facebook đang tham lam và đòi tiền cho thứ mà họ nói sẽ luôn miễn phí.

Giờ đây, Facebook nghĩ rằng tâm lý của người tiêu dùng có thể thay đổi. Công ty đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng sau khi một nhà phát triển cung cấp thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook cho Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị đã làm việc cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Donald Trump. Tin tức về vụ rò rỉ dữ liệu làm nảy sinh các câu hỏi về thông tin mà Facebook thu thập của mọi người cho quảng cáo và liệu người dùng có được theo dõi và nhắm mục tiêu theo những cách họ không mong đợi không.

Facebook, công ty có trụ sở tại Menlo Park, California đã tiến hành đánh giá rộng rãi hoạt động kinh doanh của mình để xác định biện pháp lấp các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và, rộng hơn, là để lấy lại lòng tin của người dùng và cải thiện trải nghiệm của họ. Công ty đã tiếp nhận những thay đổi mà thậm chí một năm trước đây là điều không thể tưởng tượng được, chẳng hạn như việc xếp hạng các nhà xuất bản tin tức bằng sự tin cậy và cho phép "bỏ phiếu đồng ý hoặc không đồng ý" trong phần bình luận.

Các giám đốc điều hành của Facebook cũng đối mặt với những câu hỏi khó khăn của nhân viên, như liệu Facebook có nên cung cấp quảng cáo chính trị hay không. Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg nói với Bloomberg tháng trước rằng Facebook nên tiếp tục chấp nhận quảng cáo chính trị để thúc đẩy tự do ngôn luận.

Zuckerberg và Sandberg đã dành phần lớn thời gian trong bản báo cáo doanh thu quý đầu của Facebook để đề cập đến những lợi ích của mạng xã hội hỗ trợ quảng cáo, cho phép công ty tiếp cận nhiều người nhất, ở mọi mức thu nhập. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để điều hành doanh nghiệp.

"Chúng tôi chắc chắn đã suy nghĩ rất nhiều về các hình thức kiếm tiền, bao gồm người dùng đăng ký và chúng tôi sẽ luôn xem xét mọi thứ", Sandberg cho biết.

Trong lời khai trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng trước, Zuckerberg đã để ngỏ cửa cho một lựa chọn về phiên bản Facebook thu phí người dùng. Nhưng anh cũng nói: "Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí".

Hoàng Lan

Chủ đề khác