VnReview
Hà Nội

Trung Quốc rót “tiền tấn”, tài trợ công ty trong nước sản xuất màn hình OLED

Nhà sản xuất màn hình Trung Quốc BOE Technology Group đang tiến hành đầu tư 96,5 tỷ nhân dân tệ (15,2 tỷ đô la) mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc sẽ tài trợ khoản chi phí khổng lồ này, cho phép BOE cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc vào thời điểm Trung Quốc đang tìm cách thay đổi bản chất tăng trưởng kinh tế, từ số lượng đến chất lượng.

Một phần khoản đầu tư sẽ là xây dựng một nhà máy mới, sản xuất màn hình diode phát sáng hữu cơ (OLED) cho các thiết bị như smartphone. Nằm ở thành phố Trùng Khánh, nhà máy sẽ sử dụng công nghệ nền thế hệ thứ sáu mới nhất. Công ty có kế hoạch sẽ vận hành nhà máy vào cuối năm 2020 và có khả năng sản xuất 48.000 đơn vị mỗi tháng.

Dự án sẽ là cơ sở sản xuất màn hình OLED trong nước thứ tư của BOE, chi phí xây dựng dự kiến ​​sẽ là 46,5 tỷ nhân dân tệ. Nhưng công ty thuộc sở hữu nhà nước này sẽ chỉ bỏ ra 10 tỷ nhân dân tệ, chính quyền thành phố Trùng Khánh sẽ chi trước 16 tỷ nhân dân tệ.

Doanh số smartphone Trung Quốc bắt đầu giảm vào năm 2017 và hiện nay đang có một sự chuyển dịch giữa các nhà sản xuất Trung Quốc, tích hợp màn hình OLED, cho phép các nhà sản xuất tự do hơn trong việc tạo ra các sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng. Do màn hình có thể sử dụng trong nhiều thiết bị khác như ô tô và máy tính xách tay, BOE tin rằng nhu cầu OLED trong nước sẽ tăng lên. Thậm chí hãng còn suy đoán sẽ cung cấp màn hình cho Apple.

BOE cũng đang xây dựng một cơ sở sản xuất ở Vũ Hán, sản xuất panel màn hình tinh thể lỏng cho tivi. Nhà máy sử dụng đế thủy tinh thế hệ 10.5, kích thước lớn nhất, cho các tấm panel dùng trong các TV 65 và 75 inch tương thích với các chương trình phát sóng 4K và 8K. Tuy nhiên, BOE chỉ phải chi 6 tỷ nhân dân tệ trong số 46 tỷ nhân dân tệ. Thành phố Vũ Hán và những tổ chức khác sẽ chi khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.

Các công ty như LG Display của Hàn Quốc và China Star Optoelectronics Technology đang chuẩn bị sử dụng chất nền thế hệ 10.5, tuy nhiên dự đoán nhu cầu cho panel sẽ tăng khi doanh số nội địa TV màn hình lớn tăng, BOE - nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất Trung Quốc - đã khởi động nhà máy sản xuất panel 10.5 đầu tiên trên thế giới vào cuối năm ngoái tại tỉnh An Huy. Nhà máy ở Vũ Hán sẽ bổ sung thêm công suất 120.000 chiếc nữa cho BOE khi đi vào hoạt động vào năm 2020.

Ngoài ra, BOE đang đầu tư khoảng 4 tỷ nhân dân tệ nâng công suất của một nhà máy lắp ráp ở thành phố Tô Châu, nhà máy này sản xuất TV LCD và màn hình. Khoản đầu tư này sẽ nâng công suất hàng năm lên 20 triệu chiếc từ 12,3 triệu chiếc, BOE cho biết.

Khoản đầu tư lớn này của BOE xuất phát từ nhu cầu thị trường và chính sách quốc gia. Chiến lược được chính phủ hậu thuẫn của BOE đi đúng theo các chính sách do chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra. Trung Quốc hiện đang xây dựng một mô hình tăng trưởng tập trung vào chất lượng, chứ không phải số lượng. Dự án đầu tư "phù hợp" với mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp chủ chốt của chính phủ.

Ngoài đầu tư, Trùng Khánh cũng sẽ có các ưu đãi thuế cho BOE, cho phép BOE mở rộng sản lượng mà không phải chịu nhiều rủi ro. "Chi phí của BOE không quá 15% tổng đầu tư", một nhà phân tích theo dõi thị trường màn hình LCD cho biết.

Trong khi đó, thành phố Phúc Châu cũng đã xóa nợ khoảng 6 tỷ nhân dân tệ cho BOE với các khoản vay liên quan đến một nhà máy LCD ở đó. Vào tháng Giêng, một thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã được công bố, trong đó BOE sẽ nhận hỗ trợ tài chính cho các mục đích như tài trợ xây dựng nhà máy mới.

Doanh thu và lợi nhuận của BOE tăng mạnh

Thu nhập của BOE cũng tăng vọt. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết họ thu về lợi nhuận ròng 7,5 tỷ nhân dân tệ đến 7,8 tỷ nhân dân tệ vào năm 2017, gấp bốn lần mức năm 2016 và những năm trước đó.

Theo báo Nhật Bản Nikkei, BOE không phải là nhà sản xuất màn hình duy nhất của Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sản xuất. Năm công ty lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch xây dựng nhà máy mới với tổng chi phí hơn 40 tỷ USD trong ba năm tới. Những kế hoạch này đưa Trung Quốc vào vị trí áp đảo các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Samsung Electronics của Hàn Quốc, nhà cung cấp duy nhất các tấm OLED cho iPhone, đang cố ngăn chặn sự cạnh tranh của Trung Quốc bằng cách đầu tư duy trì lợi thế công nghệ.

Trong khi đó, LG Display, AU Optronics của Đài Loan và những hãng khác đã đầu tư rất nhiều vào màn hình LCD dành cho TV màn hình lớn, những hãng này đang bị tổn thương dưới áp lực của Trung Quốc.

Do nhận được sự hỗ trợ kinh phí của chính phủ, giúp giảm thiểu chi phí khấu hao, các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc có thể khiến thị trường tràn ngập sản phẩm khi họ gia tăng sản lượng, giống như với các mặt hàng tấm pin mặt trời, thép và xi măng. Kết quả là, giá sản phẩm sẽ giảm xuống, gây sức nặng lên các đối thủ cạnh tranh Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã nhanh chóng rút khỏi mảng sản xuất màn hình LCD cho TV, thay vào đó, họ chọn để chuyên về màn hình điện thoại thông minh thông qua liên doanh Japan Display. Nhưng ngay cả trong lĩnh vực đó, các đối thủ Trung Quốc cũng đang nhanh chóng đuổi kịp.

Hoàng Lan

Chủ đề khác