VnReview
Hà Nội

Xe tự lái của Uber cán chết người vì nó quyết định "không né chướng ngại vật"

Uber mới đây tiết lộ chiếc xe tự lái của họ nhận ra nạn nhân trong vụ tai nạn gây chết người nhưng vẫn quyết định không né tránh.

Uber cho biết chiếc xe tự lái của mình gây chết người vì nó quyết định không né chướng ngại vật

Theo trang công nghệ;Theverge, Uber đã phát hiện ra lý do tại sao một trong những chiếc xe tự lái thử nghiệm của mình đã gây tai nạn dẫn đến cái chết của một người đi bộ hồi đầu năm nay. Công ty tin rằng bộ cảm biến của xe đã phát hiện ra Elaine Herzberg 49 tuổi khi cô băng qua con đường trước chiếc Volvo XC90 (đã được Uber cải tạo) vào ngày 18/3. Tuy nhiên, phần mềm của xe được lập trình để nó có thể "quyết định" không cần phải thực hiện hành động né tránh (vì cho rằng đây là "một chướng ngại vật giả").

Theo báo cáo của Uber, lý do hệ thống sẽ làm điều này vì có một số tình huống máy tính xử lí trên xe tự lái nhìn thấy một cái gì đó – có thể là người hoặc một số vật cản khác. Tuy nhiên, Uber đã thiết lập ngưỡng an toàn quá thấp nên khi phát hiện một người băng qua đường bằng xe đạp thì hệ thống đã cho rằng việc né tránh là không cần thiết.

Tất cả các nỗ lực thử nghiệm xe tự lái của Uber đã bị dừng lại kể từ sau vụ tai nạn và công ty vẫn đang làm việc với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Kết quả sơ bộ của cuộc điều tra vẫn chưa được công bố.

Đại diện Uber cho biết: "Chúng tôi đang tích cực hợp tác với NTSB để tiến hành cuộc điều tra. Chúng tôi tin tưởng NTSB nhưng chưa thể đưa ra ý kiến chi tiết về vụ việc. Trong thời gian này, chúng tôi cũng tiến hành đánh giá lại tất cả các khâu của chương trình xe tự lái và chúng tôi đã mời cựu Chủ tịch NTSB Christopher Hart tư vấn văn hóa an toàn tổng thể của công ty. Chúng tôi hi vọng sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về quá trình này".

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng chương trình thử nghiệm xe tự lái của Uber có thể gây nguy hiểm. Sau đó, vào cuối tháng 3, hãng tin Reuters phát hiện ra rằng Uber đã giảm số lượng cảm biến LIDAR trên những chiếc xe thử nghiệm của mình. LIDAR được coi là phần cứng quan trọng nhất của xe tự lái. Tất cả điều này đã xảy ra trong một môi trường có sự giám sát từ chính quyền ở bang Arizona. Các tài liệu được báo Guardian của Anh thu thập sau vụ tai nạn cho thấy Uber có quan hệ khá thân thiết với Thống đốc bang Arizona Doug Ducey và có thể đây là nguyên nhân những chiếc xe tự lái của hãng được thử nghiệm thực tế trên đường sớm hơn dự kiến.

Nhiều đối thủ cạnh tranh, thậm chí là các đối tác của Uber đã lên tiếng yêu cầu Uber tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Nvidia – công ty cung cấp GPU choo xe tự lái của Uber -  cho rằng lỗi xảy ra với phần mềm của Uber. Velodyne, công ty chế tạo cảm biến LIDAR mà xe tự lái của Uber sử dụng, cho biết công nghệ của họ không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện ban đêm. Bộ phận Mobileye của Intel đã công bố một phân tích về cách thức và lý do tại sao công nghệ của họ có thể nhận ra Herzberg.

Bất chấp cái chết của Herzberg, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi vẫn "cam kết tiếp tục chương trình xe tự lái" (dù vào thời điểm nhậm chức, có tin đồn cho rằng Dara Khosrowshahi muốn kết thúc chương trình xe tự lại của Uber).

Bạch Đằng

Chủ đề khác