VnReview
Hà Nội

Bloomberg: Phóng viên viết bài trong 15 phút, máy tính chỉ mất 10 giây

Nhiều thập kỷ từ khi nhà sáng lập Michael Bloomberg bán cho Merrill Lynch vào đầu những năm 1980, Bloomberg hiện là đế chế truyền thông với 2.700 nhà báo thu thập tin tức và dữ liệu toàn cầu. Trong khi chuyên trang độc quyền Bloomberg Terminal dành cho chuyên gia tài chính có phí 20.000 USD/năm, tin tức mà Bloomberg cung cấp qua trang web và kênh truyền hình là miễn phí. Tờ báo đang có những thay đổi lớn để phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Công nghệ

Từ trước đến này, hãng có những "phóng viên tốc độ" xử lý báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và đăng tin trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, sử dụng các mẫu được chuẩn bị sẵn, máy tính có thể ra bài sau 10 giây quét dữ liệu, Tổng biên tập Johnberg Micklethwait cho biết.

Tổng biên tập Johnberg Micklethwait. (Nguồn: Zuma Press)

Tương tự, AI (trí thông minh nhân tạo) đang thay đổi cách Bloomberg chọn nhà báo ở các quốc gia không nói tiếng Anh. Khi công cụ dịch tốt hơn, báo sẽ tuyển người bản địa thông thạo nguồn tin và viết bài bằng ngôn ngữ địa phương và máy tính sẽ chuyển sang tiếng Anh.

Tuy nhiên, Micklethwait thừa nhận rằng máy sẽ chỉ xử lý các giai đoạn đưa tin nhanh còn các nhà báo sẽ chịu áp lực để "giải thích tại sao một việc xảy ra và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Trả tiền để đọc tin chất lượng

Tháng 5, Bloomberg "theo chân" một loạt tổ chức truyền thông, áp phí cho nội dung của báo. Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng.

"Mọi người sẽ trả tiền cho tin tức, đặc biệt là tin chất lượng cao", ông Micklethwait khẳng định. Ông tin tưởng người trẻ sẵn sàng trả tiền cho những nội dung đáng tin cậy, không chỉ vì lo ngại nạn tin giả mà còn vì đã quen với các ứng dụng trả tiền như Netflix và Spotify.

"Bloomberg là một phòng thí nghiệm nơi bạn có thể thấy tương lai của tin tức", vị tổng biên tập tuyên bố.

Theo Người Đồng Hành

Chủ đề khác