VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh đại tu toàn bộ hệ thống máy tính của Chính phủ

Sắc lệnh mà vị Tổng thống vừa ký hôm qua sẽ giúp đẩy nhanh các nỗ lực vốn bị trì hoãn từ lâu nhằm hiện đại hóa các hệ thống máy tính già cỗi của Chính phủ Mỹ.

Theo Tạp chí Wall Street, đây là bước đầu tiên trong một chuỗi các chương trình được dẫn dắt bởi cố vấn Jared Kushner mà chính quyền Mỹ kỳ vọng sẽ thực hiện được nhằm tăng tốc quá trình hiện đại hóa hệ thống máy tính vốn đang rất ì ạch của tại quốc gia này.

Chính phủ Liên bang hiện chi đến 90 tỷ USD mỗi năm vào lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng rất nhiều tiền trong số đó lại bị lãng phí vào việc duy trì các hệ thống cổ điển tốn kém và trùng lặp đã... "hết đát" từ cách đây 10 đến 20 năm. Một nguyên nhân của việc này là sự thiếu hụt nguồn quỹ để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ khổng lồ của chính phủ. Ngoài ra cũng còn một lý do khác là hệ thống mà nhiều cơ quan đang sử dụng để quản lý bộ phận IT của họ đang bị phân mảnh quá nhiều.

Ví dụ, không ít cơ quan hiện có nhiều giám đốc phụ trách công nghệ thông tin (CIO), không phải một, để vận hành hệ thống IT của họ. Các CIO này thường không báo cáo về cơ quan đầu não hay điều phối công việc một cách hiệu quả, và họ đôi lúc lại ít khuyến khích hay có thẩm quyền để triển khai thực hiện các kế hoạch hiện đại hóa toàn diện.

Bộ Công nghiệp, vốn nổi lên như một nơi chuyên thử nghiệm các đường lối đại tu IT của chính phủ, đến thời gian gần đây đã có tới 22 vị CIO phụ trách các đơn vị khác nhau trong cơ quan. Bộ này đang trong quá trình giảm thiểu con số này về chỉ một mà thôi, và vị CIO duy nhất đó sẽ có 7 trợ lý CIO hỗ trợ phụ trách các dịch vụ và chương trình cụ thể.

Các cơ quan khác được dự kiến sẽ sớm đi theo phương thức này dưới sắc lệnh mới mà Tổng thống Trump ký hôm qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Tổng thống Trump đang dựa trên những kết quả thực tiễn nhất từ khu vực kinh tế tư nhân và trao quyền cho các CIO chỉ đạo cuộc cải cách công nghệ tại các cơ quan của họ" - Ông Kushner nói - "Câu trả lời đúng đắn dành cho công cuộc hiện đại hóa công nghệ của chính phủ là xây dựng nguồn nhân lực để thực hiện thay đổi trên cơ sở liên tục. Bằng cách đảm bảo các CIO của các cơ quan được trao quyền, hành động hôm nay của Tổng thống Trump là một bước tiến quan trọng về phía trước".

Các nỗ lực hiện đại hóa sẽ giúp mang lại lợi ích đến một số ông lớn trong lĩnh vực dịch vụ đám mây và phần mềm, bao gồm International Business Machines, Microsoft, Oracle và Amazon. Nó cũng sẽ gây tổn thất cho các nhà cung ứng phần cứng và các nhà tư vấn IT đã từng bán các sản phẩm và dịch vụ IT cổ điển cho chính phủ.

Trên giấy tờ, Nhà Trắng cho biết sắc lệnh hôm thứ Ba sẽ tăng khả năng của các CIO trong việc "gây ảnh hưởng lên quá trình ra quyết định ở khắp các Bộ ban ngành và thúc đẩy quan điểm của toàn bộ hệ thống doanh nghiệp về IT". Cũng theo Nhà Trắng, các nỗ lực của Quốc hội trong quá khứ nhằm thúc đẩy hiện đại hóa thường có tác động giới hạn vì "hầu hết các CIO của các cơ quan vẫn bị hạn chế trong kiểm soát chi tiêu dành cho IT".

Các viên chức cấp cao của chính phủ nhận định rằng nỗ lực hiện đại hóa tổng thể này có lẽ là cuộc cải cách IT doanh nghiệp lớn nhất từng được thực hiện. Một người còn miêu tả động thái hôm thứ Ba là "một bước tiến nền tảng trong một cuộc hành trình kéo dài nhiều năm".

Tóm lại, các viên chức cấp cao của chính phủ cho biết họ hi vọng động thái trao quyền cho các CIO sẽ giúp các cơ quan tận dụng tốt hơn nguồn tài nguyên ngân sách hiện có để giải quyết các vấn đề về lãng phí và trùng lặp.

"Hi vọng của chúng tôi là sẽ có nhiều sự đầu tư hơn vào các hệ thống mới rẻ, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn" - một viên chức nói.

Tổng thống Trump trước đây từng thực hiện nhiều nước đi để thay đổi chính phủ, hướng tới việc chia sẻ nhiều hơn các dịch vụ IT giữa các cơ quan, và cải thiện khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng của chính phủ.

Minh.T.T

Chủ đề khác