VnReview
Hà Nội

Chuyện thật như đùa: người ta dùng Facebook thậm chí còn nhiều hơn sau scandal Cambridge Analytica

Vụ lộ lọt dữ liệu Cambridge Analytica được xem là biến cố lớn nhất của Facebook cho đến thời điểm hiện tại, nhưng có vẻ như nó lại chẳng hề để lại hậu quả đáng kể nào đối với mạng xã hội đông đảo nhất hành tinh này.

Theo một bản tin gửi đến khách hàng của Goldman Sachs, trong đó trích dẫn các số liệu từ ComScore, thì Facebook đã vượt qua được trận bão một cách thần kỳ và thậm chí còn gặt hái được kết quả không ngờ: lưu lượng người dùng dịch vụ tăng lên so với trước scandal!

Goldman Sachs cho biết tính đến tháng 4 vừa qua, số người dùng duy nhất (unique user) trên di động đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 188,6 triệu. Đây cũng là thời điểm scandal đang diễn ra cực kỳ căng thẳng, nhưng lạ thay thời gian người dùng dành ra để lướt Facebook vẫn tăng lên như chưa có gì xảy ra. Biểu đồ dưới đây minh hoạ cho điều này:

Tin tốt dành cho Facebook chưa dừng ở đó. Deutsche Bank cho biết hệ thống kiểm tra quảng cáo của họ đã cho thấy việc Facebook xoá sổ 583 triệu tài khoản giả mạo theo sau vụ việc phía Nga can thiệp bầu cử "hầu như không có tác động đến lượng người truy cập". Ngân hàng này còn đưa ra một biểu đồ cho thấy các quảng cáo hướng đối tượng nhắm đến người dùng thực ra còn tăng lên chứ không giảm xuống như vẫn nghĩ:

Những phát hiện nêu trên, cùng với việc giá cổ phiếu của Facebook đã hồi phục hoàn toàn, đã "phủ đầu" nhiều nghiên cứu khác cho rằng lòng tin của mọi người đối với Facebook đã giảm mạnh kể từ giữa tháng 3, khi Christopher Wylie tiết lộ Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu từ 87 triệu người dùng Facebook.

Các con số này sẽ giúp CEO Facebook là Mark Zuckerberg thêm tự tin trước khi bước ra điều trần trước các nhà lập pháp EU. Anh sẽ bị hỏi về quyền riêng tư, tin giả, và những quy định pháp luật bởi các lãnh đạo chính trị của Nghị viện châu Âu.

Thực ra, chưa cần đến các số liệu này, Mark Zuckerberg cũng đã nói trước Quốc hội Mỹ trong phiên điều trần trước đó rằng Facebook hầu như không bị tác động bởi Cambridge Analytica, xét trên lượng người dùng. Vị CEO này từng cho biết chỉ một số rất ít người dùng đã xoá tài khoản của họ sau vụ scandal mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác