VnReview
Hà Nội

Kickstarter: Đưa tiền cho người lạ không bao giờ là ý kiến hay

Ossic, một dự án tai nghe 3D kiểu mới từng huy động được hàng triệu USD trên Kickstarter đã tuyên bố... hết tiền và đóng cửa.

Tai nghe OSSIC X

Kickstarter đã từ một nền tảng thú vị để làm ra những chiếc đồng hồ thông minh kỳ quặc trở thành một ngành công nghiệp tỷ đô bán mọi thể loại phụ kiện smartphone có trên hành tinh. Nhưng khi nó ngày càng trở nên phổ biến, mọi người lại càng quên đi bản chất thực sự của "crowdfuding", hay gây quỹ cộng đồng: Những người hoàn toàn xa lạ trên internet xin bạn tiền với những lời hứa đầy mơ hồ rằng họ sẽ mang lại một sản phẩm (mà thường họ thậm chí còn chưa có nguyên mẫu nào cả) tại một thời điểm nào đó trong tương lai.

Hàng nghìn người góp vốn cho Ossic - startup hứa hẹn phát triển một kiểu tai nghe 3D mới – đã buộc phải ghi nhớ bản chất của crowdfunding theo cách không thể đau đớn hơn: công ty đã đóng cửa chỉ sau hai ngày cuối tuần đẹp trời, tiền thì mất và chẳng có chiếc tai nghe nào cả. Ossic khẳng định công ty đã hoàn thành những sản phẩm đầu tiên, nhưng bất chấp số tiền 6 triệu USD gây được trên Kickstarter cùng các khoản đầu tư không nhỏ của những nhà đầu tư bên ngoài, công ty vẫn... không có đủ tiền để đóng gói và vận chuyển tổng cộng 250 thiết bị đã làm được.

Theo BGR, trong bài đăng "tạm biệt" của mình trên Kickstarter, Ossic có viết: "OSSIC X là một dự án rất tham vọng và tốn kém. Với nguồn vốn từ các chiến dịch gây quỹ cộng đồng, cùng với các khoản đầu tư từ bên ngoài, chúng tôi đã có thể phát triển sản phẩm và vận chuyển những đơn vị đầu tiên. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn cần thêm rất nhiều tiền để có thể sản xuất số lượng lớn, và công ty đã hết sạch tiền".

"Chúng tôi sẽ mãi biết ơn các bạn, những nhà đầu tư và đối tác kinh doanh, những người đã tin tưởng vào chúng tôi và trao cho chúng tôi cơ hội để theo đuổi giấc mơ của mình. Chúng tôi đã có thể đạt được không ít điều tuyệt vời trong một ngành công nghiệp đã, đang và sẽ luôn đón chờ những sự đột phá. Sự ủng hộ của các bạn trong suốt 2 năm qua sẽ tiếp tục làm thay đổi ngành công nghiệp, khi những công ty lớn hơn chúng tôi sẽ có thể làm ra các sản phẩm tốt hơn và thông minh hơn".

Tuy nhiên, một điều quan trọng nhất lại không hề được nhắc đến trong bài viết: Chuyện gì sẽ xảy ra với những người đã góp ít nhất 200 USD cho Ossic và lẽ ra phải được nhận tai nghe của mình từ tháng 1/2017. Kickstarter có một chính sách trong điều khoản của mình rằng các công ty sẽ buộc phải dùng số tiền mà mình nhận được để đầu tư vào dự án – họ sẽ không thể dùng số tiền đó để mua nhà, mua xe, ăn chơi,... – nhưng một startup hết tiền thì lại là câu chuyện khác. Chia sẻ với Gizmodo, Kickstarter cho biết: "Nếu một công ty không thể hoàn thành dự án của mình, họ sẽ phải tuân theo một số bước để hoàn thành trách nhiệm của họ đối với các nhà đầu tư đến mức tối đa có thể. Nếu nhà đầu tư cảm thấy công ty mà mình đã góp vốn không hoàn thành đúng như thỏa thuận của mình, họ sẽ có thể nhờ các cơ quan pháp lý can thiệp".

Văn Hoàn

Chủ đề khác