VnReview
Hà Nội

CEO Microsoft: Cả thế giới giờ đây là một chiếc máy tính

Satya Nadella, Tổng giám đốc điều hành Microsoft cho rằng, với sự xuất hiện của điện toán đám mây, Internet of Things và trí tuệ nhân tạo, chúng ta nên bắt đầu nghĩ hành tinh này là một chiếc máy tính khổng lồ.

"Công nghệ kỹ thuật số được nhúng vào mọi nơi: mọi đồ vật, mọi người, mọi bước đi của cuộc sống đều được định hình cơ bản bằng công nghệ số - điều đó đang xảy ra trong nhà của chúng ta, nơi làm việc của chúng ta, nơi giải trí của chúng ta", Nadella nói. "Thật tuyệt vời khi nghĩ một thế giới là một chiếc máy tính. Tôi nghĩ đó là phép ẩn dụ phù hợp khi chúng ta tiến lên".

CEO Microsoft, Satya Nadella

Thời gian qua, Nadella đã tái cơ cấu Microsoft, tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng cao hơn như đám mây, máy học và AI. Dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft đã tăng trưởng 93% trong quý trước - nhanh hơn nhiều so với mảng máy tính cá nhân. Vào tháng 3, một cuộc cải tổ công ty thậm chí còn hướng Microsoft tập trung hơn vào đám mây và AI, tách nhóm Windows và Devices.

AI là cốt lõi chiến lược của Microsoft. Nadella nói: "AI sẽ định hình tất cả những gì chúng tôi làm trong tương lai, về mặt ứng dụng cũng như nền tảng".

Microsoft đang xem xét lại các sản phẩm cốt lõi của mình bằng cách sử dụng AI để kết nối chúng với nhau, CEO Microsoft giải thích và đưa ra ví dụ về một cuộc họp sử dụng công nghệ dịch thuật, phiên âm, HoloLens của Microsoft và các thiết bị khác để cải thiện quá trình đưa ra quyết định.

"Ý tưởng bạn có thể sử dụng tất cả sức mạnh tính toán xung quanh bạn - khái niệm này biến thế giới thành một chiếc máy tính - hoàn toàn thay đổi cách bạn tiến hành một cuộc họp và thay đổi cơ bản ‘tính hiện diện' tại một cuộc họp".

Nhưng Microsoft cũng cho rằng AI là chìa khóa cho các dịch vụ mới, được phân phối qua Azure, như thị giác máy tính (computer vision), xử lý lời nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong đám mây. Trong số các thông báo gần đây, dự án Brainwave của hãng nhằm mục đích cho phép khách hàng Azure tiến hành các mô hình học sâu phức tạp nhanh hơn bằng cách sử dụng các Mảng cổng lập trình được dạng trường (FPGA). Đầu tuần này, Microsoft đã thâu tóm AI Semantic Machines để tiếp tục đẩy nhanh nỗ lực AI ngôn ngữ tự nhiên.

Microsoft đang bận rộn xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây trên khắp thế giới, nhưng Nadella nói như thế vẫn chưa đủ. Ông đưa ra ví dụ về Azure Sphere của Microsoft, dịch vụ đám mây nhằm mục đích quản lý hàng tỷ vi điều khiển chạy trên các thiết bị trên toàn thế giới.

"Bạn cần có khả năng mang điện toán đến mọi nơi mà dữ liệu sẽ được tạo ra với số lượng lớn - tới một giàn khoan dầu hoặc một cửa hàng bán lẻ hoặc một nhà máy. Tất cả những thứ này sẽ có rất nhiều cảm biến và rất nhiều dữ liệu cần đến điện toán, đó chính là những gì chúng tôi đang làm. 9 tỷ vi điều khiển được vận chuyển hàng năm nằm một phần trong lò nướng bánh, tủ lạnh, máy khoan của bạn – nghĩ là mọi thiết bị bạn có thể nghĩ đến - và chúng tôi muốn kết nối chúng với đám mây".

Tuy nhiên, Nadella cảnh báo rằng AI phải được phát triển gắn liền với nhận thức về đạo đức. "Những sự phát triển của công nghệ không tự nhiên mà xảy ra, chúng xảy ra vì chúng ta là con người và chúng ta đưa ra các lựa chọn thiết kế - và những lựa chọn thiết kế đó cần căn cứ vào nguyên tắc và đạo đức, đó là cách tốt nhất để đảm bảo một tương lai mà tất cả chúng ta đều muốn".

Theo ZDnet, CEO Microsoft cũng đưa ra một ví dụ về nguy cơ của AI. "Một trong những thách thức cơ bản của AI, đặc biệt là về hiểu biết ngôn ngữ, là các mô hình học ngôn ngữ từ các dữ liệu của con người. Thật không may, dữ liệu của con người lại có đủ các loại thành kiến, vì vậy bạn cần đầu tư vào công cụ cho phép bạn không thiên vị khi lập mô hình ngôn ngữ".

Hoàng Lan

Chủ đề khác