VnReview
Hà Nội

Tai nạn xe tự lái đã trở thành “vết nhơ” trong lòng tin của khách hàng

Theo khảo sát mới đây của tổ chức xếp hạng tín nhiệm AAA, có gần 75% người Mỹ cảm thấy sợ hãi khi điều khiển những chiếc xe tự lái trên đường.

Niềm tin vào những chiếc xe tự lái đang dần mất đi khi có hàng loạt vụ tai nạn xảy ra gần đây liên quan đến hình thức di chuyển mới này. Hai trong số những vụ tai nạn đã khiến người lái tử vong. Chính những thông tin này vô tình đã khiến người tiêu dùng thêm phần hoang mang.

Theo một cuộc thăm dò mới đây của tổ chức tín nhiệm AAA, có khoảng 73% tài xế Mỹ chia sẻ, họ cảm thấy vô cùng sợ hãi khi điều khiển một chiếc xe tự lái. Con số này đã tăng lên đáng kể so với mức 63% từng được ghi nhận hồi năm 2017. Ngoài ra, gần 2/3 người Mỹ trưởng thành (63%) cho biết, họ cảm thấy không an toàn khi đi xe đạp hoặc đi bộ chung đường với những chiếc xe tự lái.

Hồi tháng 3, một chiếc xe tự lái của Uber đã vô tình đâm chết một phụ nữ 49 tuổi ở Tempe, Arizona, Mỹ khi người này đang đạp xe trên đường. Vài tuần sau, một chiếc xe tự lái khác của Tesla cũng gây tai nạn và phát hỏa trên đường cao tốc California dẫn tới cái chết của tài xế. Ngoài ra còn rất nhiều vụ tai nạn khác liên quan đến xe tự lái nhưng rất may, tài xế chỉ bị thương tích nhẹ.

AAA đã liên lạc với khoảng 1.014 người Mỹ trưởng thông qua điện thoại trong tuần đầu tiên của tháng Tư và hỏi 3 câu hỏi như sau:

- Tài xế Mỹ có thoải mái với ý tưởng lái xe hoàn toàn tự động hay không?

- Tài xế Mỹ có thấy thoải mái với ý tưởng chia sẻ đường với xe tự lái trong khi đang đi bộ hoặc đạp xe hay không?

- Tài xế Mỹ có muốn áp dụng công nghệ bán tự động trong những thế hệ xe tiếp theo hay không?

Kết quả từ ba câu hỏi trên đã tiết lộ nhiều vấn đề quan trọng:

- Cứ 5 người Mỹ lại có 1 người (chiếm 20%) tin tưởng xe tự lái và có 7% không chắc chắn.

- Phụ nữ (chiếm 83%) sợ công nghệ xe tự lái hơn so với nam giới (63%).

- Khoảng 2/3 (64%) tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm tỏ ra sợ hãi khi phải lái xe tự động, tăng từ mức 49% so với khảo sát cuối năm 2017. Đây là mức tăng lớn nhất trong bất cứ khảo sát nào trước đây của AAA.

Theo The Verge, kết quả từ cuộc khảo sát gần như đã phản ánh đúng thực tế do đa số người dân vẫn còn hoài nghi với xe tự lái. Mặc dù vậy rõ ràng mọi người chưa biết phải nghĩ thế nào về công nghệ xe tự lái cho đúng vì họ chưa có cơ hội để trải nghiệm thực tế.

Tuy đã có nhiều thử nghiệm được tiến hành trên đường phố tại các bang như Arizona, California, Texas, Georgia và Michigan nhưng rõ ràng người dẫn vẫn chưa được thử chúng trên quy mô rộng rãi.

Greg Bannon, giám đốc kỹ thuật ô tô tại AAA chia sẻ: "Công nghệ này tương đối mới và mọi người có lẽ vẫn đang dè chừng và theo dõi chúng. Khi một vụ tai nạn nào đó bất ngờ xảy ra, chúng nhận được sự chú ý từ giới truyền thông và mọi người cũng vì thế trở nên lo lắng cho sự an toàn của họ".

Nỗi sợ đối với con người là một thứ gì đó khó định hình. Ngay cả khi họ được trực tiếp thử nghiệm ngồi trên những chiếc xe tự lái, họ vẫn cảm thấy lo sợ. Họ lo xe có thể bị mất kiểm soát, hỏng hóc, bị tấn công và chiếm quyền điều khiển.

Các hãng sản xuất đang bỏ hàng triệu đô đầu tư cho công nghệ xe tự lái rõ ràng hiểu điều này, nhưng tất nhiên họ cũng có những chiêu bài để ổn định tâm lý khách hàng. Ngoài ra khi công nghệ ngày càng phát triển, các hãng sản xuất tin rằng sẽ có một ngày mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác