VnReview
Hà Nội

Nếu bạn muốn yêu công việc của mình, hãy học theo Walt Disney

Vào năm 1939, "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn" đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước tới nay. Bất chấp việc cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của cuộc đại khủng hoảng kinh tế trong những năm đó, sự thành công của bộ phim đã tạo nên một gã khổng lồ mới trong ngành truyền thông giải trí.

Mặc dù một vài thập kỷ sau, công ty Walt Disney đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng nó đã tạo được một nền tảng vững chắc trong nhận thức về văn hóa của người dân toàn thế giới. Hoạt hình không phải chỉ dành cho trẻ em, mà đã trở thành một phương thức hiệu quả để truyền đạt những giả trị cơ bản trong tiềm thức của con người.

Người đứng đằng sau tất cả những thành công này là một người đàn ông lập dị - người đã phát triển nghệ thuật vẽ tranh hoạt hình. Cái tên Walt Disney của ông dường như đã trở thành biểu tượng khá thông dụng. Và cái tên đó cũng được sử dụng để đặt cho các công viên giải trí nổi tiếng thế giới.

"Chúng tôi không làm phim để kiếm tiền, mà chúng tôi kiếm tiến để làm nhiều phim hơn" – (Reuters/ Benoit Tessier).

Tuy nhiên, trong những ngày đầu của sự nghiệp, Walt Disney chỉ là một người đàn ông có năng khiếu về nghệ thuật. Ông muốn cho cả thể giới thấy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các yếu tổ tưởng tượng và thực tế.

Khái niệm "nghệ nhân" thường được sử dụng để mô tả một người nghệ sỹ chân chính & tài ba – những người tạo ra các sản phẩm nghệ thuật bằng đôi bàn tay của mình. Tuy nhiên, nó cũng được hiểu với ý nghĩa là một công việc được thực hiện vì lợi ích riêng của mình.

Có ý kiến cho rằng thành công của Walt Disney có được là nhờ sự khéo tay và tài giỏi của ông. Nhưng nếu nhìn sâu hơn vào cuộc sống và công việc của ông, thành công đó có được chính là nhờ sự "thoải mái" mà ông luôn tìm thấy trong sự nghiệp của mình. Walt Disney đã thật sự rất say mê với công việc ông làm hàng ngày.

Việc bạn làm gì để kiếm sống chiếm một phần rất quan trọng trong cuộc đời bạn, và nó cần mang nhiều ý nghĩa hơn là một công việc. Nó cần là niềm vui của bạn mỗi ngày. Bạn cần coi nó là một nghệ thuật, và bạn là nghệ nhân tạo ra nó. Walt Disney là một ví dụ tiêu biểu về nghệ nhân. Đã có rất nhiều bài báo nói về ông, về câu chuyện của ông xung quanh thành công khá bền vững. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng rút ra một vài bài học về cách sống và làm việc của Walt Disney – ông trùm phim hoạt hình.

1. Không có sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống

Một trong những điều được đề cập đến nhiều nhất trong công việc đó chính là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Thời gian của mỗi con người chúng ta là hữu hạn, và như một lẽ dĩ nhiên, chúng ta luôn muốn dành thời gian cho rất nhiều việc khác nhau trong cuộc sống, cho nhiều người mà chúng ta yêu quý. Sẽ thật là lãng phí nếu bỏ thời gian cho những điều khiến ta bực bội, không hài lòng. Mặc dù chúng ta đều hiểu việc cân bằng giữa công việc & cuộc sống là rất quan trọng, nhưng trên thực tế chúng ta khó làm được điều đó. Công việc & cuộc sống, đối với hầu hết mọi người, vẫn là hai khái niệm hoàn toàn tách biệt, ít nhất là về khía cạnh tâm lý & cảm giác.

Nếu tính lượng thời gian một người dành ra cho công việc trong cuộc đời (khoảng 80.000 giờ, tương đương với 9 năm chỉ nguyên làm việc), bạn sẽ hiểu ra rằng không có cách nào có thể hoàn toàn tách công việc ra khỏi cuộc sống. Kể cả khi chúng ta nói rằng tính trong một ngày, thì sự khác biệt duy nhất giữa công việc và cuộc sống chính là cách chúng ta đón nhận mà thôi.

Có câu nói nổi tiếng rằng "những việc bạn làm sẽ quyết định bạn là ai". Thật vậy, những hành động thường ngày bạn làm trong công việc sẽ dần hình thành thói quen, đôi khi trở thành tính cách của bạn, và tạo nên con người bạn. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến bạn và những người thân xung quanh bạn.

Walt Disney có ý tưởng tạo nên Disneyland lần đầu tiên khi nhìn hai cô con gái của ông chơi trò đoàn tàu. Ông muốn tạo ra một không gian chung nơi các gia đình có thể đưa con cái đến và thưởng thức những trò chơi lành mạnh, bổ ích, giống như khoảnh khắc hiện tại khi ông đang chơi cùng hai cô con gái của mình.

Ngay cả khi Walt Disney không làm việc, công việc cũng ảnh hưởng đến con người ông khi ở nhà. Cũng giống như vậy, khi Walt Disney ở nhà, gia đình chính là nguồn cảm hứng để ông tạo dựng và phát triển không gian giải trí cho các gia đình khác khi ông làm việc. Trở thành nghệ nhân không phải chỉ cần tạo ra dấu ấn cho công việc cá nhân của mình, mà còn cần hoàn thiện bản thân để đồng hành cùng công việc tiến vào một con đường mới tươi sáng & thành công.

Nếu bạn là một người nghệ sĩ, thì khi rời khỏi studio, bạn vẫn là nghệ sỹ. Nếu bạn là một doanh nhân, kể cả khi bạn rời nơi công sở, bạn vẫn là doanh nhân. Điều này luôn đúng, cho dù bạn suy nghĩ như thế nào.

Những việc chúng ta làm sẽ quyết định chúng ta là ai. Chính chúng ta là người quyết định cần làm gì và tự hào về điều chúng ta làm.

2. Quy trình phải đi vào chi tiết, không chỉ dừng lại ở hình ảnh

Vào khoảng thời gian giữa năm 1931 và 1968, Walt Disney được đề cử cho 59 giải Oscar, và đã đạt 22 giải trong số đó. Ông là người được đề cử nhiều giải thứ hai trên thế giới nhưng lại là người đạt được nhiều giải thưởng nhất. Nhờ khả năng truyền cảm hứng cho việc sản xuất ngày càng nhiều bộ phim hấp dẫn, ông đã nhận được nhiều lời ca ngợi từ khắp mọi nơi trên thế giới. Từ một người làm phim hoạt hình đơn giản trong những ngày đầu, giờ Walt Disney đã trở thành một "nghệ nhân" được biết đến như "người hùng công nghệ giải trí". Và do vậy, công ty của ông cũng ngày một phát triển hơn.

Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy Walt Disney có vẻ chú trọng vào chi tiết hơn hình ảnh. Mục tiêu của ông là luôn biến điều không thể thành điều có thể. Và ông xác định quy trình làm việc của mình bằng cách tìm hiểu những cá nhân cộng sự cùng ông cảm thấy thế nào và phản ứng ra sao đối với sự tạo dựng của ông chứ không chỉ thông qua sự tán đồng đa số của đám đông.

Trong hầu hết các công việc, luôn tồn tại một sự mâu thuẫn giữa những thứ bạn cần làm để được đánh giá cao và những thứ bạn cần làm để có cảm giác thoải mái, vui vẻ mỗi hàng ngày nhằm hoàn thành công việc xuất sắc. Tuy nhiên, nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy giữa chúng luôn có mối quan hệ. Đôi khi, nếu bạn không nhận được lời khen ngợi, công việc của bạn sẽ khó mà suôn sẻ. Điều đó có nghĩa, lời khen ngợi chính là kết quả cho công việc của bạn, là công cụ giúp bạn thỏa mãn tâm lý để có thể tiếp tục công việc tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi, lời khen ngợi giúp chúng ta có được cảm giác hài lòng và thỏa mãn ngay lúc đó, nhưng khi kết thúc một ngày, kết quả công việc lại không được như chúng ta mong đợi. Đó chính là điều chúng ta cần suy nghĩ.

Nghệ nhân làm mọi thứ vì lợi ích cá nhân của họ. Họ làm mọi thứ để học hỏi và trở nên chuyên nghiệp hơn, để thách thức và tự thách thức bản thân. Mục đích của họ là để trở nên tốt hơn so với bản thân của ngày hôm qua, và sự tốt lên đó không được đo bằng những lời khen ngợi bên ngoài, mà được xác định bằng chính sản phẩm mà bạn tạo ra.

Bạn yêu những gì bạn đầu tư, đó là điều cần thiết, nhưng chưa đủ. Bởi những khoản đầu tư tốt nhất sẽ được tìm thấy ở quy trình làm việc có hệ thống chi tiết, rõ ràng. Và có thể bạn không biết, nếu bạn tập trung học hỏi, nâng cao chuyên môn, tự hoàn thiện bản thân, thì hình ảnh của bạn sẽ tự khắc tốt lên.

3. Phần thưởng của việc làm tốt công việc là có nhiều việc để làm hơn

Động lực cốt lõi của bạn sẽ hình thành nên các quyết định và hành động bạn thực hiện. Thật vậy, nếu động lực cốt lõi của bạn là thành công, danh tiếng và của cải, thì ngay cả khi bạn nghĩ mình là nghệ sĩ, hành vi của bạn sẽ không phản ánh bạn là những gì bạn nghĩ trong công việc. Nếu bạn tập trung vào chuyên môn và có nhận thức đúng đắn về động lực của bản thân, thì việc bạn hoàn thành công việc và có nhiều công việc để làm hơn được bạn coi là "phần thưởng" của mình. Nói một cách hoa mỹ, bạn sẽ có cơ hội làm những việc mình thường làm ở một môi trường phức tạp hơn và quy mô có tầm ảnh hưởng lớn hơn.

Dù Walt Disney lớn mạnh đến mức nào, thì vẫn có một điều Disney luôn nhắc nhở mọi người nhớ về: Lợi nhuận là điều quan trọng và cần thiết, nhưng chỉ cho một mục đích duy nhất: "Chúng ta không làm phim để kiếm tiền. Chúng ta kiếm tiền để làm nhiều phim hơn".

Đó là sự phân biệt khá tinh tế, nhưng nó làm mọi thứ thay đổi từ chiến dịch họ chọn lựa cho đến những đồng nghiệp họ chọn để đồng hành (dựa trên các tính cách để chọn lựa và tiếp tục phát triển). Nếu được xử lý đúng cách, công việc sẽ là một trong những phần quá đáng giá nhất mà cuộc sống dành tặng cho chúng ta.

Bản chất con người rất sáng tạo và có khả năng làm việc hiệu quả cao. Chúng ta tạo ra vạn vật, xây dựng vạn vật và tạo ra những máy móc, công nghệ giúp chúng ta làm việc. Chúng ta luôn biết tự cải tiến mỗi ngày với những thứ chúng ta đã tạo ra trước đó. Đó là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với những yếu tố ảnh hưởng đến bạn trong cuộc sống. Chúng ta khao khát được trải nghiệm những điều phức tạp hơn trong công việc của mình.

Trong xã hội hiện tại của chúng ta, có một nhận định rằng công việc sẽ được hoàn thành khi bạn không cần đụng vào chúng thêm một chút nào nữa. Nhưng sự thật là, nếu bạn hiểu được giá trị của công việc bạn đang làm, bạn sẽ nhận thấy phần thưởng công việc chính là sự cải thiện trong khả năng làm chính công việc đó với hiệu suất cao hơn.

Hãy biết ơn rằng những gì bạn đang làm hôm nay chính là phần thưởng dành cho bạn. Điều đó không thể mua được bằng tiền.

Những điều bạn cần biết

Do hoàn cảnh cá nhân, không phải ai cũng có thể "gọi ra" tố chất nghệ sỹ trong bản thân mình, nhưng ai cũng có thể (ít nhất là) cố gắng điều chỉnh tư duy của mình với những thứ mình nắm trong tay. Walt Disney là một trong những biểu tượng văn hóa lâu đời của vài thế hệ trở về trước, và phần lớn sự thành công cũng như sự tín nhiệm anh ấy có được là nhờ sự tận tâm của anh với công việc hàng ngày cũng như sự nghiêm túc trong phát triển sự nghiệp về lâu dài.

Hầu hết chúng ta đều có sự nghiệp kéo dài khoảng 30 – 50 năm. Sự nghiệp là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của chúng ta, và cách duy nhất để yêu nghề là bạn phải làm những việc đúng với mục tiêu bạn đặt ra và đáp ứng động lực cốt lõi của bạn.

Luôn có một nghệ nhân trong mỗi con người chúng ta. Nghệ nhân có xuất hiện hay không thì còn phụ thuộc vào các lựa chọn hàng ngày của chính bạn.

Anh Cao

Chủ đề khác