VnReview
Hà Nội

Liên minh châu Âu đề xuất cấm 10 sản phẩm nhựa dùng một lần

Hôm qua (28/5), hãng CNN đưa tin Ủy ban châu Âu đang đề xuất cấm khoảng 10 sản phẩm dùng một lần được làm từ nhựa gồm dao kéo, ống hút, bông ngoáy tai, đĩa nhựa, cốc cà phê và các loại thìa nhựa...;vì các sản phẩm này chiếm 70% rác thải ở các vùng biển và bãi biển của Liên minh châu Âu (EU).

Theo báo cáo của CNN, đây là một phần trong kế hoạch đưa châu Âu thoát khỏi các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Kế hoạch này không chỉ cấm các sản phẩm làm từ nhựa mà còn hướng đến việc muốn các nhà sản xuất sản phẩm nhựa phải chịu các chi phí quản lí chất thải và dọn dẹp. Ngoài ra, EU còn có dự định yêu cầu các quốc gia trong liên minh phải thu lại 90% các chai nhựa sử dụng một lần vào năm 2025 thông qua các chương trình tái chế mới.

Ủy ban Châu Âu ước tính rằng các quy định này, một khi được thực hiện đầy đủ vào năm 2030, có thể khiến các doanh nghiệp mất đi một khoản lợi nhuận khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm. Nhưng bù lại, họ có thể tiết kiệm cho người dùng khoảng 7,6 tỷ USD mỗi năm, tạo ra hơn 30.000 việc làm và tránh được khoản chi phí 25,6 tỷ USD thiệt hại về môi trường và chi phí dọn dẹp.

CNN còn nhấn mạnh rằng tỷ lệ tái chế các sản phẩm nhựa là rất thấp so với các sản phẩm khác. Cụ thể, chỉ 14% trong tổng số sản phẩm nhựa trên thế giới được tái chế, trong khi đó tỷ lệ tái chế giấy là 58% và sắt thép là 90%.

Theo hãng thông tấn Reuters, lệnh cấm không có nghĩa là người tiêu dùng ở EU sẽ đột ngột không còn được cung cấp các mặt hàng này nữa. Thay vào đó, các sản phẩm như dĩa nhựa và dao sẽ được thay bằng các sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hơn như nhựa sinh học. Và Anh, nước có dự kiến rời khỏi EU vào tháng 5/2019 cũng đang xem xét các quy tắc tương tự.

Phó chủ tích EU, ông Frans Timmermans cho biết trên tờ Independent : "Châu Âu cần phải hành động cùng nhau để giải quyết vấn đề này. Các đề xuất ngày hôm nay sẽ giảm thiểu việc sử dụng nhựa cho quá nhiều sản phẩm bày bán. Chúng tôi sẽ cấm một số mặt hàng này va thay thế chúng bằng những lựa chọn "sạch" để mọi người vẫn có thể sử dụng các sản phẩm yêu thích của họ".

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác