VnReview
Hà Nội

Phi hành gia Trung Quốc huấn luyện trên sa mạc, chuẩn bị cho các sứ mệnh không gian khắc nghiệt

Mới đây, 15 phi hành gia Trung Quốc đã hoàn thành khóa huấn luyện sinh tồn trên sa mạc Badain Jaran, gần Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở Nội Mông, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Theo tờ Thời Báo Hoàn Cầu, chương trình huấn luyện đặc biệt diễn ra trên sa mạc này nhằm giúp các phi hành gia có thể chuẩn bị trước tinh thần và kỹ năng sinh tồn trên các vùng đất hoang dã khi tàu vũ trụ hạ cánh xuống. Trước mỗi sứ mệnh không gian, các phi hành gia đều phải trải qua rất nhiều bài thử thách trong mọi môi trường khác nhau như sa mạc, rừng rậm hay sông băng.

Trước đó, các phi hành gia Trung Quốc đã trải qua khóa đào tạo sinh tồn trên biển cùng với hai phi hành gia Châu Âu khác ở ngoài khơi vùng biển Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào tháng 8/2017.

Khóa huấn luyện khắc nghiệt trên sa mạc sẽ chia các phi hành gia thành các đội nhóm và mặc đồ du hành vũ trụ. Họ được đặt vào trong một kịch bản nguy hiểm khi buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Các phi hành gia sẽ phải học cách thoát khỏi khoang của phi thuyền, gửi tín hiệu địa điểm và cầu cứu. Tuy nhiên họ sẽ phải cố gắng sinh tồn trên sa mạc trong ít nhất 48 tiếng trước khi có đội cứu hộ tới.

Điều kiện khí hậu trên sa mạc mô phỏng những hành tinh có khí hậu cực đoan, khô cằn và biên độ dao động nhiệt giữa đêm và ngày vô cùng lớn.

Bài thử thách sinh tồn trên do Trung tâm phi hành gia Trung Quốc (ACC) thiết kế nhằm kiểm chứng các tình huống trong thực tế và phân tích các giải pháp có thể áp dụng trong tương lai.

Cách đây không lâu, các phi hành gia cũng đã hoàn thành khóa huấn luyện thoát hiểm khẩn cấp khỏi một bệ phóng ở Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan. Chương trình đào tạo trên của AAC nằm một phần trong sứ mệnh đào tạo phi hành gia quản lý trạm không gian của Trung Quốc trong tương lai.

Trung Quốc đang lên kế hoạch lắp ráp trạm vũ trụ của riêng mình vào năm 2020. Nếu không có gì thay đổi, trạm vũ trụ này sẽ hoạt động từ năm 2022.

Tiến Thanh

Chủ đề khác