VnReview
Hà Nội

Dịch vụ nội dung số hết trông chờ ăn theo World Cup

Kỳ World Cup 2018 không còn là dịp để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung gặt hái khi mà dịch vụ gia tăng nhắn tin qua các đầu số không còn hấp dẫn người dùng, tỷ lệ ăn chia thấp khiến các nhà khai thác dịch vụ nội dung cũng không thu được lợi nhuận từ dịch vụ này.

Ảnh minh họa: Internet

Chỉ còn 14 ngày nữa là khai mạc giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh World Cup 2018, nhưng đến thời điểm này một số đơn vị cung cấp dịch vụ nội số trên mobile vẫn chưa hề có động thái tung ra các dịch vụ ăn theo World Cup. Khác hẳn với các kỳ World Cup hay EURO diễn ra trước đây, khi trái bóng chuẩn bị lăn là hàng chục các đầu số cung cấp dịch vụ qua SMS được tung ra cung cấp dịch vụ tải nhạc chuông, nhạc chờ bài hát World Cup, dự đoán tỷ số, dự đoán đội vô địch, dự đoán vua phá lưới, game trúng thưởng sau trận đấu…

Vào thời điểm diễn ra các giải bóng đá hấp dẫn như World Cup hay EURO, các nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên di động (CP) thường ăn theo bằng các dịch vụ nhắn tin dự đoán tỷ số, dự đoán đội trúng thưởng, cầu thủ ghi bàn với những phần thưởng có giá trị. Cùng với việc theo dõi các trận đấu thì rất nhiều người hâm mộ sẵn sàng tham gia nhắn tin dự đoán.

Tuy nhiên, hiện nay một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung số khi được hỏi đều cho biết, họ chưa hề có kịch bản hay ý tưởng để tung ra các dịch vụ ăn theo World Cup.

Lý do, một phần là VTV vẫn chưa chính thức công bố việc có bản quyền phát sóng World Cup 2018 hay chưa cũng khiến một số đơn vị chần chừ trong triển khai dịch vụ ăn theo World Cup. Nhưng một lý do quan trọng hơn cả là dịch vụ giá trị gia tăng nhắn tin qua các đầu số không còn hấp dẫn người dùng và các nhà khai thác cũng không thu được lợi nhuận từ dịch vụ này.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc Công ty CP VTC Dịch vụ di động (VTC Mobile) cho hay, các dịch vụ giá trị gia tăng không khai thác được gì, SMS có nguy cơ chết hẳn, các đầu số mà VTC Mobile thuê sử dụng để cung cấp dịch vụ gia tăng thì giờ chỉ để gửi nhận OTP là chính (mật khẩu sử dụng 1 lần – PV). Dịch vụ gia tăng từ SMS không còn hấp dẫn do có nhiều dịch vụ giải trí thay thế. Thêm một lý do nữa là các doanh nghiệp nội dung được ăn chia thấp, sau khi chia cho nhà mạng, dịch vụ nào cao nhất được khoảng 48%, còn bình thường chỉ từ 25-30% nên không thể triển khai được dịch vụ gì. Dịch vụ SMS dùng để nạp game với mức 48% thì các gamer cũng không hào hứng với tỷ lệ này khi bị khấu trừ quá nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia cho biết, dù có sẵn đầu số nhưng công ty không có kế hoạch để triển khai dịch vụ gia tăng trong kỳ World Cup 2018 vì dịch vụ nhắn tin qua đầu số không còn hấp dẫn người dùng, tỷ lệ ăn chia với nhà mạng thấp, doanh nghiệp làm không có lợi nhuận.

VTC Intecom là doanh nghiệp đi tiên phong trong cung cấp dịch vụ nội dung số ở Việt Nam, nhưng một nguồn tin từ VTC Intecom cho hay, hiện tại cũng chưa hề có ý tưởng hay kịch bản gì để cung cấp dịch vụ ăn theo kỳ World Cup lần này.

Nguồn tin từ Truyền hình FPT cũng cho hay, họ đang chờ đợi kết quả mua bản quyền của VTV và chưa biết có tung ra các dịch vụ gia tăng ăn theo World Cup hay không.

Từ đầu tháng 4/2018 tới nay, các doanh nghiệp nội dung số rơi vào tình cảnh kinh doanh cực kỳ khó khăn sau khi các nhà mạng đồng loạt dừng kênh thanh toán thẻ cào đối với các dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Việc này không chỉ làm toàn ngành nội dung số gặp khó khăn, mà ngay cả các nhà mạng trong tháng 4 cũng bị sụt giảm 70-80% doanh thu thẻ cào di động.

Việc dừng thanh toán thẻ cào này nhằm để hạn chế những tiêu cực phát sinh do việc quản lý kênh thanh toán thẻ cào còn quá lỏng lẻo, một số dịch vụ lậu như game lậu, game cờ bạc trá hình đã lợi dụng thẻ cào để cung cấp dịch vụ.

Theo ICTNews

Chủ đề khác