VnReview
Hà Nội

10 dấu hiệu cho thấy bạn sẽ không bao giờ giàu được

"Mọi người có cơ hội đạt được sự giàu có như nhau" - Steve Siebold, một tỉ phú tự thân từng nói. Nhưng không phải ai cũng tận dụng tốt mọi cơ hội.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi sai hướng trên con đường tìm kiếm sự giàu có cho bản thân trong tương lai, được tổng hợp bởi trang BusinessInsider.

Bạn làm việc chăm chỉ, nhưng không làm việc thông minh

Khi còn đi học, chúng ta được dạy dỗ rằng chăm chỉ sẽ giúp bản thân tiến xa hơn trong cuộc sống. Nhưng đó chỉ là một nửa câu chuyện mà thôi, theo lời của Ric Edelman - một chuyên gia tư vấn tài chính hàng đầu thế giới.

"Nếu mọi thứ bạn làm trong cuộc đời mình là làm quần quật, bạn sẽ chẳng bao giờ giàu có nổi" - ông nói - "Bởi chỉ làm chăm chỉ để kiếm tiền rồi trích ra một khoản để tiết kiệm thôi là chưa đủ".

Edelman nói rằng để đảm bảo cuộc sống giàu có trong tương lai, ngoài chăm chỉ, bạn còn phải làm việc thông minh. Ông đề xuất rằng bạn nên đầu tư tiền vào thị trường chứng khoán hoặc quỹ hưu trí nhằm tận dụng lợi thế của "lãi kép", tức tiền sinh ra tiền.

"Bạn có thể làm điều đó mà không cần mạo hiểm lớn. Bạn có thể làm điều đó mà không cần nhiều nỗ lực. Bạn có thể làm điều đó mà không cần tồn nhiều thời gian" - Edelman nhấn mạnh.

Bạn chú trọng quá nhiều vào việc tiết kiệm thay vì kiếm tiền

Một cách khác để làm việc thông minh? Hãy tăng cường kiếm tiền chứ đừng chăm chăm tiết kiệm.

Tiết kiệm rất quan trọng trên con đường đến sự giàu có, nhưng bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc đó và rồi bắt đầu lơ là kiếm tiền - việc mà những người giàu có thường tập trung thực hiện.

"Phần lớn mọi người quá tập trung vào tìm kiếm các phiếu giảm giá và sống tằn tiện, đến nỗi họ lỡ mất những cơ hội quan trọng" - Siebold nói.

Tất nhiên, bạn không cần phải từ bỏ chiến thuật tiết kiệm của mình. Nếu bạn muốn bắt đầu suy nghĩ như một người giàu có, "hãy ngừng lo lắng về việc hết tiền và tập trung vào suy nghĩ làm sao để kiếm nhiều hơn" - Siebold đề xuất.

Một điều phổ biến mà các tỷ phú thường làm là nghiên cứu và tạo ra nhiều luồng thu nhập và thực hành thói quen tiết kiệm thông minh.

Bạn mua những thứ bản thân không thể chi trả

Nếu bạn chi nhiều tiền hơn số bạn kiếm được, bạn sẽ không bao giờ giàu.

Ngay cả khi bạn bắt đầu kiếm được thêm nhiều tiền hoặc thu nhập tăng cao, đừng lấy đó làm lý do biện hộ cho việc tận hưởng lối sống hoang phí.

"Tôi không mua chiếc đồng hồ hay chiếc xe sang trọng đầu tiên của mình cho đến khi việc kinh doanh và đầu tư của tôi tạo ra nhiều luồng thu nhập ổn định" - Grant Cardone, một tỷ phú tự thân viết - "Tôi vẫn đang lái một con Toyota Camry khi đã trở thành triệu phú. Hãy trở nên nổi tiếng vì chuẩn mực công việc của bạn chứ không phải vì cái dây chuyện bạn vừa mua".

Bạn hài lòng với mức lương ổn định

Người trung bình chọn được trả lương theo giờ, trong khi người giàu có chọn được trả lương theo kết quả và thường tự kinh doanh.

"Không phải không có những người giàu lên từ các công việc được trả theo giờ, nhưng đối với phần lớn mọi người, đây là con đường được cho là an toàn nhất nhưng cũng chậm nhất dẫn đến sự giàu có" - Siebold nói - "Những người vĩ đại biết rằng tự kinh doanh là con đường nhanh nhất đến sự giàu có".

Trong khi những đại gia đẳng cấp thế giới vẫn tiếp tục xây dựng công việc kinh doanh và tạo ra cả một gia tài, "phần lớn mọi người đều tự đảm bảo một cuộc sống tài chính trung bình bằng cách làm mãi một công việc với mức lương khiêm tốn và mỗi năm lại tăng lên đôi chút" - trích lời Siebold.

Bạn chưa bắt đầu đầu tư

Một trong những cách hiệu quả nhất để kiếm tiền là mang nó đi đầu tư, và bạn càng bắt đầu sớm càng tốt.

"Trung bình, các triệu phú đầu tư 20% tổng thu nhập gia đình mỗi năm" - Ramit Sethi, tác giả cuốn best-seller "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" viết - "Sự giàu có của họ không được đo đếm bằng lượng tiền họ làm ra mỗi năm, mà thông qua việc họ đã tiết kiệm và đầu tư như thế nào theo thời gian".

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cá nhân, hay sử dụng những thuật ngữ kinh tế hoành tráng để bắt đầu việc đầu tư. Bạn không cần phải xuất thân từ một gia đình giàu có, và bạn thậm chí chẳng cần phải kiếm được một khoản lương khổng lồ.

Bắt đầu đầu tư cho quỹ hưu trí của bạn hoặc một quỹ có kỳ hạn chi phí thấp, bạn sẽ thấy những khoản lãi lớn về lâu về dài.

Bạn đang theo đuổi giấc mơ của người khác, không phải của chính bạn

Nếu bạn muốn thành công, bạn phải yêu những gi mình đang làm, có nghĩa là quyết tâm và sẵn sàng theo đuổi khát vọng của mình.

Rất nhiều người phạm phải sai lầm là chạy theo giấc mơ của người khác, như cha mẹ họ chẳng hạn - Thomas Corley, người dành ra 5 năm nghiên cứu các triệu phú tự thân cho biết.

"Khi bạn theo đuổi giấc mơ hay mục tiêu của ai đó, cuối bạn bạn sẽ không vui với nghề nghiệp đã lựa chọn" - ông viết trong cuốn "Thay thói quen, đổi cuộc đời" - "Hiệu suất công việc và số tiền thu được của bạn phản ánh điều đó. Bạn sẽ càng chật vật hơn trong vấn đề tài chính. Bạn đơn giản là sẽ không có đam mê vốn cần thiết để đi đến thành công".

Bạn hiếm khi chấp nhận liều lĩnh

Nếu muốn giàu có, thành công, hay làm chủ cuộc sống, bạn sẽ phải làm quen với sự lưỡng lự và lo lắng.

Những người giàu có thường tìm thấy sự thoải mái trong trạng thái lưỡng lự.

"Sự thoải mái về vật chất, tinh thần và cảm xúc là mục tiêu chính của hệ tư tưởng trung lưu" - Siebold nói - "Những nhà tư tưởng đẳng cấp thế giới khám phá ra từ lâu rằng trở thành một triệu phú không hề dễ dàng và việc mong muốn sự thoải mái có thể gây tác hại to lớn. Họ học cách làm sao để thoải mái trong khi làm việc trong bối cảnh liên tục bất ổn"

Tương tự như vậy, những người giàu có đã học được rằng vượt qua sợ hãi và tính toán rủi ro là những yếu tố chủ chốt để đạt được thành công.

Bạn không có mục tiêu cho số tiền kiếm được

Nếu bạn có một mục tiêu rõ ràng và cụ thể trước khi thực hiện một kế hoạch tài chính, tiến trình làm giàu của bạn sẽ dễ dàng hơn và thú vị hơn.

Bạn có muốn mua nhà? Sống ở nước ngoài? Du lịch mỗi tháng một lần? Hãy viết lại những mục tiêu đó.

Người giàu có thường chọn mạo hiểm để đạt được giàu có. Lựa chọn này cần tập trung, dũng cảm, hiểu biết và rất nhiều nỗ lực - nhưng kết quả thu được hoàn toàn có thể nếu bạn có những mục tiêu chính xác và một tầm nhìn rõ ràng - T. Harv Eker, một triệu phú tự thân cho biết.

"Lý do số 1 khiến hầu hết mọi người không đạt được thứ họ muốn là họ không biết mình muốn gì" - ông nói - "Những người giàu có hoàn toàn chắc chắn rằng họ muốn giàu có".

Bạn tiêu trước và tiết kiệm những gì còn thừa lại;

Nếu bạn muốn giàu có, hãy tự trả cho mình trước.

"Điều mà hầu hết mọi người làm khi kiếm được một đô là trả cho mọi người trước" - David Bach, một triệu phú tự thân viết trong cuốn "Triệu phú tự động" - "Họ trả cho chủ đất, cho công ty thẻ tín dụng, công ty điện thoại, chính phủ, vân vân".

Thay vì chi tiêu và sau đó tiết kiệm phần thừa lại, hãy tiết kiệm trước. Hãy chừa lại khoản lương tương đương 1 tiếng mỗi ngày cho quỹ khẩn cấp hay các tài khoản tiết kiệm khác, và hãy tự động hoá việc này, Bach nói. Nhờ đó bạn không phải tự mình tiết kiệm, và đảm bảo được tiền của bạn sẽ tăng lên theo thời gian, nhờ vào "lãi kép".

Bạn tin rằng trở nên giàu có là điều ngoài tầm với

"Người trung bình tin rằng giàu có là đặc quyền chỉ dành cho những người may mắn" - Siebold viết - "Sự thật là bạn có mọi quyền được giàu nếu bạn sẵn sàng tạo ra giá trị lớn".

Hãy tự hỏi mình rằng "Tại sao không phải là tôi" - ông nói. Tiếp theo, bắt đầu nghĩ lớn. Người giàu có đặt ra kỳ vọng rất cao. Tại sao không phải là 1 triệu USD?

Minh.T.T

Chủ đề khác