VnReview
Hà Nội

Giới trẻ đang "chán" Facebook, chuyển sang Youtube và Instagram

Nghiên cứu mới của Pew Research Center cho thấy giới trẻ không còn "mặn mà" với nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Theo The Verge, các thanh thiếu niên hiện đang có mối quan tâm mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến nền tảng YouTube của Google, đây được ví như ngôi nhà chung cho vlogger và những người có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Theo một nghiên cứu gần đây được Pew Research Center thực hiện, có đến 85% thanh thiếu niên (tuổi từ 13–17) nói rằng họ sử dụng nền tảng này. Đứng ngay sau đó là Instagram (72%) và Snapchat (69%).

(Ảnh minh họa:;Alex Castro / The Verge)

Những phát hiện của trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, D.C cho thấy xu hướng trong những năm gần đây là các thanh thiếu niên đang dần chuyển mình ra khỏi các nền tảng mạng xã hội như Facebook. (Cần lưu ý là báo cáo của Pew vào năm 2015 không bao gồm YouTube hoặc Reddit). Báo cáo năm 2015 đã chỉ ra có đến 71% thanh thiếu niên tự báo cáo họ là người dùng Facebook; nhưng ở hiện tại, con số này chỉ còn khoảng 51%. Báo cáo của Pew cho biết: "Phần lớn các thanh thiếu niên có xu hướng sử dụng các nền tảng tương tự nhau bất kể đặc điểm nhân khẩu học của chúng. Nhưng cũng có những ngoại lệ. Đáng chú ý là thanh thiếu niên thu nhập thấp có xu hướng bị hút về phía Facebook nhiều hơn so với những người có thu nhập cao hơn".

Đây là thời điểm các thanh thiếu niên có quyền truy cập vào điện thoại thông minh nhiều hơn bao giờ hết. Theo Pew, 95% thanh thiếu niên có sở hữu hoặc có thể truy cập vào một chiếc điện thoại thông minh, gần như trái ngược với con số 73% trong năm 2015. 45% thanh thiếu niên nói rằng họ đang trực tuyến "hầu như mọi lúc", mặc dù báo cáo của Pew có nói thêm rằng "không có sự nhất trí rõ ràng giữa các thanh thiếu niên về sự ảnh hưởng của mạng xã hội lên cuộc sống của những người trẻ ngày nay... Khi được hỏi về quan điểm cá nhân về vấn đề này, những thanh thiếu niên ấy cho rằng mạng xã hội có tác động tích cực đối với những vấn đề căng thẳng liên quan đến việc kết nối và giao tiếp với những người khác".

Ở bên kia chiến tuyến là các nền tảng như Twitter chiếm 32%, Tumblr 9% và Reddit 7%. Mặc dù số lượng thanh thiếu niên sử dụng YouTube có nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác, nhưng có một điều đáng chú ý là những người tham gia trả lời cho biết họ sử dụng Snapchat thường xuyên nhất. Trong đó, con số tương quan sử dụng Snapchat và YouTube lần lượt là 35% so với 32%. Báo cáo cũng nói rằng: "Rõ ràng là môi trường mạng xã hội ngày nay không chỉ xoay quanh một nền tảng so với ba năm về trước".

Thanh Long

Chủ đề khác