VnReview
Hà Nội

Nga bất ngờ muốn mời CEO Facebook đến điều trần

Trong một động thái có phần "mỉa mai" khi Facebook vẫn đang ở giữa tâm scandal, các nhà lập pháp Nga bất ngờ tuyên bố họ cũng muốn chất vấn Mark Zuckerberg.

Theo tờ Moscow Times, thượng nghị sĩ Anton Belyakov đã gửi lời mời CEO Facebook đến để trả lời các câu hỏi của thượng viện quốc hội Nga. "Sau tất cả, anh ấy (Mark Zuckerberg) nói về an ninh thông tin, không cho phép truy cập vào dữ liệu cá nhân, ngăn chặn phổ biến các nội dung có hại", Belyakov cho biết, đề cập đến các cuộc họp của Zuckerberg với Quốc hội Hoa Kỳ và Nghị viện châu Âu. Một lý do khác Nga muốn họp với Zuckerberg là để thảo luận liệu mạng xã hội có tạo điều kiện thuận lợi cho Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử nước ngoài hay không.

Facebook không phổ biến ở Nga như ở các nước khác. Nga đã có mạng xã hội "của nhà trồng được" là Vkontakte phổ biến rất rộng rãi. Mạng xã hội của Mỹ đang gặp rắc rối với chính quyền Nga vì đã không tuân theo một điều luật năm 2015, yêu cầu Facebook lưu trữ dữ liệu của công dân Nga trên đất Nga. Vào tháng Tư, cơ quan giám sát thông tin liên lạc của Nga đe dọa nếu Facebook không tuân thủ, công ty sẽ phải đối mặt với số phận tương tự như LinkedIn, nền tảng đã bị cấm ở nước này năm ngoái.

Người phát ngôn của thượng viện Nga, Valentina Matvienko nói rằng bà sẽ "ra lệnh" để Zuckerberg "được mời đến". Là một thượng nghị sĩ phản đối ý kiến nói Zuckerberg là "một người chống nước Nga, bài nước Nga (Russophobes)", Matvienko nói: "Chúng ta cũng phải gặp cả những người Russophobes nữa". Bà đề nghị quốc hội chất vấn Zuckerberg về những lời phát biểu của người Russophobes.

Facebook hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì.

Tính từ khi bê bối Cambridge Analytica bị phanh phui, Mark Zuckerberg đã phải trải qua ba phiên điều trần: hai trước Thượng viện và Hạ viện Mỹ, một trước Nghị viện châu Âu. Nga bị cáo buộc đã lạm dụng những dữ liệu mà Cambridge Analytica thu thập được để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nên rõ ràng đây là "lời mời" mà Mark Zuckerberg khó có thể từ chối.

Hoàng Lan

Chủ đề khác