VnReview
Hà Nội

Người đàn ông này đang rao bán dữ liệu Facebook của mình trên eBay

"Tôi nhận ra rằng mình đã bán dữ liệu (cá nhân) của mình miễn phí ngần ấy năm và quyết định đã đến lúc phải kiếm ra tiền".

Google và Facebook là hai trong số những công ty có giá trị nhất tại Mỹ và phần lớn doanh thu của họ là từ quảng cáo. Lý do mà những gã khổng lồ Silicon Valley này có thể nắm trong tay 3/4 thị trường quảng cáo ở Mỹ là do lượng dữ liệu khổng lồ họ có được người dùng của họ, có thể được dùng để triển khai quảng cáo hướng mục tiêu với độ chính xác đến lạ kỳ. Những dữ liệu người dùng này hoàn toàn có thể bị lạm dụng, điển hình là vụ bê bối Cambridge Analytica gần đây, nhưng ngay cả sau khi 87 triệu dữ liệu của người ở Mỹ bị khai thác một cách bất hợp pháp, giá trị ròng của Facebook cũng sụt giảm đi chỉ một phần rất nhỏ.

Nếu các công ty này đang kiếm tiền từ dữ liệu của chúng ta và thậm chí không giữ cho chúng an toàn, thì chúng ta có nên kiếm một chút lợi nhuận từ việc này không? Oli Frost – chàng trai 26 tuổi người Luân Đôn (Anh) đã nghĩ như vậy, và đó là lý do vì sao anh chàng này đã đưa tất cả dữ liệu Facebook của mình lên eBay để bán vào cuối tuần trước.

Oli Frost - ông chủ của Lifefaker &;Flopstarter

"Trong tuần qua có rất nhiều email đến từ các công ty về GDPR, họ cho biết dữ liệu của tôi có giá trị và quan trọng như thế nào đối với họ", Frost nói với phóng viên của tờ Motherboard qua email, và rằng "Tôi nhận ra rằng mình đã bán dữ liệu (cá nhân) của mình miễn phí ngần ấy năm và quyết định đã đến lúc phải kiếm ra tiền."

Trong một danh sách được đăng trên trang đấu giá trực tuyến vào hôm thứ Bảy, Frost đã cung cấp tất cả dữ liệu cá nhân trên Facebook của anh ấy với giá khởi điểm là 99 cent (chưa tới 1 đô la Mỹ). Dữ liệu của anh sẽ được tải xuống bằng cách sử dụng một công cụ của Facebook cho phép bất kỳ ai có thể tải xuống một bản ghi đầy đủ về hoạt động Facebook của chính họ. Theo danh sách của Frost, các dữ liệu bao gồm "tất cả mọi bình luận (comment), bài đăng (post) và lượt thích (like) kể từ lúc tôi 16 tuổi", "những bức ảnh hẹn hò khi tôi còn tóc mái và nghe nhạc của Billy Talent" và "nhiều thứ nữa như những người tôi đã bỏ phiếu cho họ, tên ông chủ của tôi và nơi những người trong gia đình tôi sinh sống".

Thật ra Frost không phải ai xa lạ trên thế giới mạng internet - anh chính là người đứng phía sau Lifefaker, ứng dụng giúp cuộc sống của bạn trở nên hoàn hảo trên các phương tiện truyền thông xã hội và Flopstarter, một nền tảng gây quỹ cho những ý tưởng "tồi". Tuy nhiên, việc cho phép người lạ mua lại hình ảnh của bạn khi bạn 16 tuổi, hay muốn có tên và địa chỉ của tất cả các thành viên trong gia đình bạn có lẽ là một ý tưởng tồi và chúng ta nên dừng lại ở đây.

Frost cho biết anh không lo lắng nếu như ai đó lạm dụng dữ liệu của anh cho mục đích xấu. Tuy nhiên, trong bài đăng, anh ta từ chối người trả giá cao nhất với yêu cầu "cho phép lấy cắp danh tính của tôi và mở một nhà máy với các điều kiện làm việc kém an toàn (sweatshop)", nhưng anh cũng cho biết anh không nghĩ rằng người ta sẽ sử dụng dữ liệu của mình cho mục đích tống tiền.

Frost nói: "Tôi nghĩ rằng tất cả các nhà thầu nằm trong top đầu của phiên đấu giá chính là mẹ tôi và bà đang tìm cách dạy cho tôi một bài học khó về cuộc sống".

Vào thời điểm viết bài này, dữ liệu của Frost đã thu hút 43 nhà thầu và giá trị đã lên đến 385 đô la Mỹ thuộc về người trả giá cao nhất. Frost cho biết anh dự định sẽ quyên góp tất cả số tiền thu được cho Electronic Frontier Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng đấu tranh cho quyền sở hữu trí tuệ kỹ thuật số và quyền riêng tư trên Internet. Mặc dù không rõ là nhà thầu trả giá cao nhất sẽ được lợi như thế nào với những dữ liệu cá nhân của mình, nhưng Frost nói anh không nghĩ rằng chúng thực sự có giá trị.

Nếu bạn muốn sở hữu những nội dung có liên quan đến cuộc sống của một người lạ, phiên đấu giá của Frost sẽ mở cửa trong một tuần nữa. Chúc bạn đấu giá thành công!

Thanh Long

Chủ đề khác