VnReview
Hà Nội

Facebook loại bỏ tính năng "Trending" vì... không ai sử dụng cả

Trong vài năm qua, tính năng "Trending" gây tranh cãi - vốn hiển thị các tin tức phổ biến trên nền tảng mạng xã hội Facebook - đã trở thành một ví dụ rõ ràng cho lý do tại sao thuật toán không phải lúc nào cũng làm được công việc của một con người, và tại sao chúng chẳng thể giải quyết các vấn đề của Facebook.

Theo Quartz, tính năng "Trending" này đã khiến Facebook cực kỳ đau đầu vào năm 2016, sau khi trang web Gizmodo đưa tin rằng những người được thuê để kiểm duyệt nội dung hiện ra trong mục này đã tìm cách hạn chế các nguồn tin bảo thủ. Facebook sau đó đã sa thải nhóm này và sử dụng các thuật toán để quản lý các nội dung trên thanh sidebar Trending - vốn được hiển thị ngay đầu trang Facebook desktop. Nhưng chỉ hai ngày sau khi công ty này ngừng sử dụng con người để kiểm duyệt nội dung, một tin giả bằng cách nào đó đã lọt được vào mục Trending. Tờ Washington Post cho biết đây không phải sự việc chỉ diễn ra một lần, mà nhiều lần trong vài tháng sau đó.

Rốt cuộc, thanh sidebar Trending đã không hoàn thành được trọng trách của mình. Trong tuyên bố hôm thứ 6 vừa qua, Facebook cho biết tính năng Trending chỉ mang lại lưu lượng duyệt trang rất thấp cho các nhà xuất bản tin.

"Từ nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra rằng càng ngày mọi người càng thấy sản phẩm này ít hữu dụng hơn" - Alex Hardiman, trưởng bộ phận sản phẩm tin tức cho biết. Khi được hỏi, người đại diện Facebook không đưa ra bình luận về việc lưu lượng sử dụng Trending khi được kiểm duyệt bằng thuật toán có cao hơn so với khi được kiểm duyệt bởi người thật hay không.

Một lý do khiến tính năng này được sử dụng ít như vậy là bởi nó không xuất hiện ngay lập tức trên giao diện ứng dụng Facebook di động hoặc phiên bản web di động - vốn là nơi hầu hết mọi người truy cập website này. Trong công bố của mình, chính Facebook cũng nhấn mạnh rằng phương thức mà mọi người đọc tin trên Facebook hiện đang thay đổi, và để đáp ứng nhu cầu đó, công ty hiện đang đầu tư vào các sản phẩm tin tức khác, như nhãn "Breaking News", một tab dành riêng cho tin tức địa phương, và các chương trình tin tức thuộc Facebook Watch - dịch vụ video của hãng.

Việc loại bỏ tính năng "Trending" diễn ra cùng thời điểm khi mà Facebook tiếp tục bị đặt những câu hỏi liên quan việc thiên vị tự do, vốn đeo đuổi hãng từ khi những tranh cãi nổ ra liên quan tính năng Trending vào năm 2016. Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ và Nghị viện châu Âu của CEO Mark Zuckerberg, các nhà làm luật đã liên tục nhắc đi nhắc lại những cáo buộc liên quan các bài viết có thiên hướng bảo thủ trên tính năng này.

Minh.T.T

Chủ đề khác