VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Streamer nữ được trả tiền ít hơn nam

Nghiên cứu vừa được PayPal công bố cho thấy các streamer (người phát trực tiếp chơi và bình luận game) là nữ được trả tiền ít hơn cho nội dung của họ, dù người xem ngày càng đóng góp nhiều hơn cho streamer.

Theo The Next Web, khảo sát do PayPal thực hiện trên 25.000 người tại 25 quốc gia về thói quen chi tiêu của họ qua dịch vụ của PayPal. Đến với phần livestream (phát trực tiếp), họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn khi có 34% người xem đóng góp hơn 50 USD cho các streamer trong 3 tháng qua.

Nhưng không phải tất cả streamer đều có được khoản tiền như nhau. Theo số liệu, 43% streamer nữ cho biết họ không được trả tiền cho nội dung của mình, trong khi con số trên với streamer nam là 38%. Riêng chênh lệch tại Mỹ nhiều hơn: 47% với streamer nữ và 24% với streamer nam. Tại Canada cũng tương tự: 61% với nữ và 38% với nam.

Chúng ta thấy sự chênh lệch là rất lớn, nhưng số liệu không nói rõ tỉ lệ streamer nữ so với nam là bao nhiêu. Một số thống kê cho biết lượng streamer nữ trên Twitch là 2 triệu, trên Mixer hay YouTube Gaming thậm chí còn thấp hơn. Nếu lượng streamer nữ trên toàn cầu thấp hơn nam, cũng dễ hiểu nếu phần lớn họ cho biết không kiếm được tiền từ việc stream.

Thế nhưng Twitch cũng đang hỗ trợ hết mình cho các streamer nữ thông qua khoản hỗ trợ BroadcastHER lên đến 2.000 USD nhờ hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận.

Một số thông tin thú vị khác từ số liệu như: game thủ tin tưởng người dùng YouTube khi tư vấn mua game hơn là phóng viên hay streamer. Tại Mỹ, số tiền game thủ đóng góp cho streamer cũng nhiều nhất, bằng với tiền mua game.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác