VnReview
Hà Nội

Nóng trên mạng: “Bầu” Kiên bị bắt, sắc đẹp miền Tây đăng quang

Tuần qua (từ 19-24/8) là một tuần có nhiều biến động, khởi đầu từ vụ việc "bầu" Kiên – người đàn ông tóc bạc nổi tiếng với những chỉ trích mạnh mẽ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hơn là số cổ phiếu ngân hàng ông và gia đình nắm giữ – bị bắt.

Nguyễn Đức KiênSáng ngày 21/8, các diễn đàn mạng ngay lập tức sôi sục với thông tin "bầu" Kiên, tức ông Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng ACB bị bắt chiều tối hôm trước về tội 3 công ty do ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kinh doanh trái phép. Ông Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964 (tuổi Rồng). Trước khi bị bắt, ông là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và nắm giữ cổ phiếu tại nhiều ngân hàng như ACB, Eximbank. Năm ngoái, ông được một tờ báo điện tử bình chọn là "Doanh nhân của năm".

Chủ đề "bầu" Kiên bị bắt trên các diễn đàn lập kỷ lục về lượt người xem, bình luận. Chẳng hạn, trên mục điểm báo của diễn đàn VOZ, Webtretho, chủ đề "bầu" Kiên bị bắt đến nay có hơn nửa triệu lượt xem.

Vài ngày sau "bầu" Kiên bị bắt, TGĐ Ngân hàng ACB có đơn từ nhiệm và trong cùng ngày, ông Lý Xuân Hải bị bắt tạm giam bốn tháng để điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng".

Những hệ lụy do vụ "bầu" Kiên bị bắt ngay lập tức diễn ra: Thị trường chứng khoán lao dốc không phanh trong ba ngày liên tiếp, quy mô vốn hóa của toàn thị trường bốc hơn gần 6 tỷ USD, giá vàng tăng vọt. Chưa kể, trước lo ngại người dân ồ ạt rút tiền khỏi ACB, Ngân hàng Nhà nước đã phải chuẩn bị sẵn lực lượng để ứng cứu để hệ thống ngân hàng duy trì sự ổn định.

Ngoài "bầu" Kiên, một nhân vật cỡ bự trong ngành ngân hàng khác được cư dân mạng chú ý là đại gia Trầm Bê – Phó Chủ tịch Ngân hàng Sacombank. Không phải ngẫu nhiên mà ông Trầm Bê – người đã thành công trong vụ thâu tóm ngân hàng Sacombank năm 2011, được quan tâm như vậy. Sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, báo Thanh Niên cho đăng một tin vắn khẳng định việc một số trang mạng cho rằng báo Thanh Niên đã đăng bài đánh bóng cho ông Trầm Bê và "bầu" Kiên là bịa đặt.

Vụ việc "bầu" Kiên tuy có làm cho sự cố "hố tử thần" ở đường Lê Văn Lương kéo dài (quận Hà Đông, Hà Nội) giảm nhiệt nhưng không lấn át được sự bức xúc của dư luận đối với kết luận của Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Sau nhiều cuộc họp khẩn, Sở này kết luận "hố tử thần" với đường kính vết nứt đo được lên tới 30m, sâu khoảng 5-7m trên đường Lê Văn Lương kéo dài là do "mưa bão". Một kết luận "chẳng chết ai" như vậy cũng đã được cư dân mạng đoán ra, nhưng vẫn không khỏi ngạc nhiên bởi nếu chỉ kết luận như vậy, thì ai cũng có thể nói được. Chưa kể, có thành viên bức xúc rằng trước đây mưa bão cũng ác liệt không kém vậy mà có xảy ra hố tử thần nào trên đường như vậy đâu.

Hoa hậu Việt Nam

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo phút đăng quang. Ảnh: TPO

Sự kiện đáng chú ý khác trong tuần là đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵngtối 25/8. Nhiều diễn đàn, mạng xã hội liên tục cập nhật từng diễn biến trong cuộc thi. Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc Vương Thu Phương - ứng viên sáng giá cho vương miện năm nay – bị loại đúng vào phút chót sau khi một loạt ảnh cưới năm 2010 của cô bị tung lên mạng. Một số ý kiến cho rằng Ban tổ chức đã quá phũ phàng khi loại cô vào đúng đêm chung kết và cô không vi phạm quy chế thi vì cô chưa đăng ký kết hôn. Trong khi đó, có một luồng ý kiến ngược lại, rằng loại Vương Thu Phương là đúng. Bởi vì dù chưa đăng ký kết hôn, nhưng cô đã lên xe hoa, hai họ tổ chức tiệc cưới linh đình và chính cô đã bái tổ tiên hai họ. Cho nên, chưa nói gì đến vấn đề pháp lý, nếu bản thân Vương Thu Phương phủ nhận việc có chồng là điều không thể chấp nhận vì nó đi ngược lại với đạo lý.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2012 cuối cùng đã được trao cho cô gái miền Tây Đặng Thu Thảo. Năm nay 21 tuổi, Đặng Thu Thảo (Bạc Liêu) sở hữu các số đo "chuẩn": 83-60-90; cao 1,73 m, nặng 49 kg. Nhìn chung, cư dân mạng cho rằng người được nhận vương miện năm nay là xứng đáng. Chỉ có đạo diễn chương trình bị chê vì có quá nhiều sạn, đặc biệt là phần nhạc "lẩu thập cẩm" từ rap cho đến Trống Cơm, thậm chí cả nhạc World Cup, trống thổ dân da đỏ... Cũng chính nhờ vậy mà các thí sinh năm nay được cư dân mạng khen ngợi là giỏi thích nghi vì vẫn sải bước ngon lành trên mọi thể loại nhạc.

Một chuyện làm cư dân mạng "cười ra nước mắt" khác là xoay quanh mẫu chứng minh nhân dân (CMND) mới. Sau một thời gian cả người dân, quan chức cho đến trí thức phản đối việc mẫu CMND mới có phần khai báo thông tin họ và tên cha, mẹ, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quỹ Ngọ đã ra thông báo tạm dừng cấp CMND theo mẫu mới. Nhưng "ngày vui ngắn chẳng tày gang", ngay hôm sau, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) lại khẳng định với báo chí là vẫn tiếp tục triển khai thí điểm cấp CMND theo mẫu mới ở 3 quận thuộc TP. Hà Nội. Với một số trường hợp đặc biệt, nhạy cảm như không có hoặc không rõ tên cha, mẹ như mồ côi, con ngoài giá thú, con sinh theo phương pháp thụ tinh nhân tạo hay con nuôi... thì không bắt buộc phải có khai tên cha mẹ. Điều này khiến cư dân mạng hụt hẫng và khó hiểu. Bởi lẽ, những trường hợp này có bắt khai cũng không thể khai được. Mặt khác, một khi CMND phải để trống tức là đã vô tình (hoặc nói là cố tình cũng không sai) công khai nỗi mặc cảm của những người mang CMND này. Chưa kể, đây có thể bị xem là một sự kỳ thị đối với những trường hợp đặc biệt như nói ở trên.

Trong tuần qua, có một sự kiện có thể tác động đến đa số đời sống người dân nhưng lại không gây ồn ào quá nhiều như những lần trước. Đó là các doanh nghiệp đề xuất tiếp tục được tăng giá xăng, dầu lên đến 1.200 đồng/lít. Như vậy, chỉ trong vòng 10 ngày tăng giá, giá xăng dầu lại nhấp nhổm tăng. Dường như đã quen với điệp khúc: "giá thế giới tăng, doanh nghiệp lỗ, đề xuất tăng giá", nên khi hay tin lần này doanh nghiệp xin tăng giá, nhiều cư dân mạng "hiến kế" cho doanh nghiệp là tăng luôn một lèo, đừng lắt nhắt một vài nghìn đồng, để lần sau đỡ phải giải trình, giải thích.

Thanh Xuân

Chủ đề khác