VnReview
Hà Nội

Một phụ nữ Canada bị kết tội "lái xe mất tập trung" vì...liếc nhìn giờ trên Apple Watch

Nếu lái xe ở Canada, hãy đảm bảo bạn giữ tay trên vô-lăng và mắt nhìn đường. Bởi mới đây, một phụ nữ người Canada đã bị toà kết tội "lái xe mất tập trung" vì lỡ liếc nhìn chiếc Apple Watch của mình, dù cô này khẳng định cô chỉ xem giờ mà thôi.

Theo Gizmodo, một vị thẩm phán tại Toà Thượng thẩm Ontario đã đưa ra quyết định rằng tài xế - cô Victoria Ambrose - đã dành quá nhiều thời gian chú ý vào chiếc smartwatch của mình và không dành đủ thời gian để...nhìn đường. Cô này đã bị phạt 400 USD (hơn 9 triệu đồng).

Sự việc này diễn ra vào tháng Tư vừa qua tại thành phố Guelph, Ontario. Cô Ambrose đang dừng xe chờ đèn đỏ và đưa mắt liếc nhìn chiếc Apple Watch trên cổ tay mình. Không may cho cô, một sỹ quan cảnh sát tại Đại học Guelph - lúc này đang ngồi trong xe tuần tra ngay cạnh xe của Ambrose - đã để ý và tặng ngay cho cô một phiếu phạt.

Đây là lúc câu chuyện trở nên rối rắm. Theo viên cảnh sát, Ambrose nhìn đồng hồ đến 4 lần trong suốt quá trình dừng đèn đỏ. Anh này còn cho biết cô không chạy ngay lập tức khi đèn chuyển sang xanh, và anh đã phải chiếu đèn vào xe cô để khiến cô chú ý. Cuối cùng, viên cảnh sát đành mời cô ra khỏi xe và ghi phiếu phạt Ambrose vi phạm Đạo luật Giao thông trên Cao tốc - vốn cấm vừa lái xe vừa giữ hoặc sử dụng một thiết bị liên lạc cầm tay không dây.

Về phía Ambrose, cô khẳng định mình chỉ kiểm tra giờ trên chiếc Apple Watch - một thao tác đòi hỏi phải chạm vào thiết bị một lần để kích hoạt màn hình của nó lên, sau đó chạm lần nữa để tắt màn hình (Apple Watch có tính năng "wrist raise", cho phép tự động hiển thị thời gian khi người dùng di chuyển cổ tay, nhưng có lẽ Ambrose đã tắt nó đi). Cô còn tranh cãi rằng smartwatch không phải là một thiết bị cầm tay mà là một thiết kệ đeo, tức được sự cho phép của pháp luật.

Thẩm phán trị án Lloyd Phillipps, người phụ trách vụ án, không chấp nhận lý lẽ này. Ông cho rằng Apple Watch cũng không an toàn hơn smartphone là bao, và nó "không khác gì một nguồn gây mất trung như một chiếc di động gắn trên cổ tay người dùng".

Thẩm phán Phillips đã bác bỏ tranh luận "cùn" rằng Apple Watch không phải là "một thiết bị liên lạc cầm tay không dây", và quyết định tập trung toàn bộ vụ án vào việc liệu nó có khiến tài xế mất tập trung hay không, mà theo ông thì có một câu trả lời hiển nhiên cho câu hỏi này. "Rõ ràng từ các chứng cứ cho thấy cô Ambrose đã mất tập trung khi viên cảnh sát quan sát cô" - Phillips nói.

Chúng ta có thể nghĩ rằng Apple Watch an toàn hơn một chút so với một chiếc smartphone khi bạn chỉ cần liếc nhìn cũng thấy được những thông báo trên màn hình mà không cần bất kỳ tương tác nào, nhưng có một nghiên cứu cho rằng điều này không hoàn toàn đúng.

Cụ thể, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Giao thông đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu xem Apple Watch gây mất tập trung đến mức nào vào năm 2015, và đã phát hiện ra rằng một tài xế khi đang đọc một tin nhắn trên smartwatch sẽ mất 2,52 giây để phản ứng khi có sự cố bất ngờ xảy ra, trong khi nếu tài xế nói chuyện với hành khách thì anh ta chỉ mất 0,9 giây để phản ứng. Nếu sử dụng smartphone, tài xế sẽ phản ứng trong 1,85 giây!

Vấn đề chưa dừng lại ở đó. Hầu hết người dùng đều tin rằng sẽ an toàn hơn khi lái xe với một thiết bị hands-free (không cần dùng tay để điều khiển). Nhưng qua một khảo sát được tiến hành bởi Hội đồng An toàn Quốc gia vào năm 2014 thì 80% tài xế tại Mỹ tin rằng các thiết bị hands-free an toàn hơn các thiết bị cầm tay, và 70% tài xế khẳng định họ sử dụng các thiết bị hands-free nhằm mục đích cải thiện độ an toàn. Tạp chí Bảo hiểm phản đối điều này, chỉ ra rằng hơn 30 nghiên cứu đã cho thấy các thiết bị hands-free không an toàn hơn các thiết bị cầm tay, vì kiểu gì nó cũng gây mất tập trung!

Minh.T.T

Chủ đề khác