VnReview
Hà Nội

VTV lại phủ nhận có bản quyền World Cup 2018: Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Sau khi hàng loạt trang báo tại Việt Nam đưa tin VTV đã chính thức có được bản quyền World Cup 2018 vào lúc 23h ngày 7/6 vừa qua, ông Nguyễn Hà Nam, đại diện phát ngôn của VTV đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Việt Nam đã chính thức có bản quyền World Cup 2018 là tin chưa chính xác

VTV đã có bản quyền World Cup 2018

Ông Nguyễn Hà Nam, đại diện phát ngôn của VTV lên tiếng phủ nhận việc VTV đã mua được bản quyền World Cup 2018

Mọi chuyện bắt đầu từ lúc 11h ngày 7/6, khi trang tin của báo Thể thao văn hóa trực thuộc TTXVN đưa tin VTV đã đàm phán thành công với đơn vị cung cấp bản quyền là công ty Infront Sports & Media, chính thức có được bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, trang tin đã xóa bài viết chỉ sau hơn chục phút, khiến cộng đồng người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng vô cùng khi chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ chính thức được khởi tranh và Việt Nam là quốc gia duy nhất chưa có bản quyền phát sóng.

Đến 23h cùng ngày, cộng đồng mạng lại tiếp tục dậy sóng khi có thông tin cho biết VTV đã chính thức mua được bản quyền World Cup 2018 và sẽ ký kết hợp đồng vào ngày 8/6. Không chỉ báo Thể thao văn hóa, các trang tin chính thống khác như VnExpress, Tuổi trẻ, Dân trí,... đều đưa tin về vụ việc này, khiến người hâm mộ "thở phào nhẹ nhõm" vì sau bao gian nan trắc trở thì Việt Nam cũng đã có thể hòa chung niềm vui với bạn bè quốc tế. Nguồn tin còn cho biết VTV đã nhận được một khoản tài trợ lên tới 5 triệu USD (hơn 113 tỷ đồng) từ một "Mạnh Thường Quân" giấu tên.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Người hâm mộ chưa kịp vui sướng vì đã có bản quyền thì vào sáng nay, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư Ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam và là đại diện phát ngôn của VTV lại tiếp tục lên tiếng phủ nhận việc đã mua được bản quyền. Và khi ngày khai mạc World Cup đã đến gần hơn bao giờ hết, người hâm mộ chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm: Chuyện quái gì đang xảy ra vậy?

Trong thời gian qua, lý do khiến VTV không mua được bản quyền World Cup 2018 là vì bên đối tác đưa ra giá quá cao. Sau nhiều lần thương thảo, công ty Infront Sports & Media đã "chốt" mức giá 10,3 triệu USD, tương đương 235 tỷ đồng và không chấp nhận bất kỳ mức giá nào khác thấp hơn. Tuy nhiên, theo đại diện của VTV, mức giá 10,3 triệu USD vẫn còn cao và VTV sẽ thua lỗ nếu mua bản quyền (chính VTV tuyên bố sẽ lỗ đến 90%, tuy nhiên tính chính xác của con số này vẫn còn là ẩn số). Vì vậy, thông tin xuất hiện vào đêm ngày 7/6 khẳng định VTV nhận được khoản tài trợ 5 triệu USD để mua bản quyền trở nên đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Trước đó, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) cũng đã lên tiếng sẵn sàng chia sẻ gánh nặng với VTV để Việt Nam có bản quyền World Cup.

Theo nguồn tin của VnReview, mặc dù đã có không ít doanh nghiệp "đánh tiếng" với VTV để hợp tác quảng cáo trong mùa World Cup, câu trả lời mà VTV đưa ra chỉ là cái lắc đầu "chưa có báo giá". Nếu VTV không mua được bản quyền, rất nhiều mặt hàng kinh doanh sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề, chẳng hạn như TV, máy chiếu, hay thậm chí là... dịch vụ cà phê bóng đá.

Vào lúc này, hơn bất kỳ điều gì, người hâm mộ có lẽ chỉ mong muốn có được câu trả lời chính thức từ VTV: có mua hay không mua. Trong suốt thời gian qua, VTV chỉ khẳng định "sẽ đàm phán nhưng không mua bằng mọi giá", và khi các tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội và truyền thông thì VTV chỉ đính chính chứ không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác, khiến người hâm mộ "xoay như chong chóng" và thực sự mệt mỏi. Có lẽ, người dân Việt Nam nên chuẩn bị sẵn tâm lý phải trải qua một mùa World Cup mà chúng ta là những người duy nhất trên thế giới không được tận hưởng.

VH

Chủ đề khác