VnReview
Hà Nội

Apple lại dính vào nghi vấn đánh cắp logo ứng dụng?

Apple từng bị nhiều công ty cáo buộc đánh cắp hay sao chép ý tưởng của họ, và mới đây nhất, Táo khuyết lại phải một lần nữa đối mặt với vấn đề này sau khi tung ra một sản phẩm mới tại WWDC 2018 diễn ra vào tuần trước.

Cụ thể, trang công nghệ Cnet;đưa tin rằng Shift - công ty đứng sau ứng dụng blockchain cùng tên - đã khẳng định ông trùm công nghệ Curpetino sao chép trắng trợn logo của mình để dùng cho ứng dụng Shortcuts vừa được công bố tại sự kiện nhà phát triển và dự kiến sẽ xuất hiện trên bản cập nhật iOS 12 vào mùa thu năm nay.

Người đại diện của Shift cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ đã liên hệ với Apple để gửi một lá thư "Cease and Desist" (thư kêu gọi ngừng sử dụng/ngừng bán một sản phẩm), đồng thời yêu cầu Apple phải trả khoản tiền 200.000 USD nếu muốn họ từ bỏ logo này và nhường nó cho Apple thoải mái sử dụng từ nay về sau.

"Thật không thể tin nổi khi Apple - một công ty với khối tài sản lớn nhất trong lịch sử, một công ty chuyên về thiết kế, lại phải đi sao chép logo của chúng tôi" - đại diện Shift nói.

Apple như thường lệ, quyết định... không bình luận gì

Dù Apple chưa phản hồi lại yêu cầu bình luận về vụ việc, nhưng khi bạn đặt hai logo cạnh nhau, có thể dễ dàng nhận ra rằng chúng đều được dựa trên cùng một ý tưởng: một ký tự "S" được hình tượng hoá, và bảng màu sử dụng cũng khá tương đồng nhau. Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, có những điểm khác biệt thấy rõ giữa hai logo nói trên, do đó việc khẳng định Apple có sao chép Shift hay không không phải là điều dễ dàng.

Theo Shift thì họ đã bỏ ra, và sẽ tiếp tục bỏ ra một lượng lớn thời gian và nỗ lực vào việc quảng bá biểu tượng này như một dấu hiệu nhận biết ứng dụng của hãng. Các khách hàng của Shift hiện đã quen thuộc, và sẽ nhận ra ngay sản phẩm của hãng khi thấy biểu tượng đã đăng ký bản quyền này. Do đó, biểu tượng của Shift đã trở thành một tài sản có giá trị và là một biểu tượng cho thiện chí của ứng dụng của mình.

Vẫn chưa rõ liệu Apple có đưa ra một tuyên bố về cáo buộc này hay không, hay liệu hãng có đi đến quyết định thay đổi logo của ứng dụng Shortcuts hay không. Nhưng như thường lệ, nếu bạn đã biết về cách mà Apple hoạt động từ trước đến nay, có lẽ chẳng có gì bất ngờ nếu đây là lần cuối cùng bạn nghe về vụ kiện này.

Minh.T.T

Chủ đề khác