VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Pixar John Lasseter rời Disney sau nhiều cáo buộc quấy rối tình dục

Giám đốc sáng tạo của Pixar và Disney đã nghỉ phép từ năm ngoái và bây giờ ông đã xác nhận chính thức rời công ty vào cuối năm 2018.

John Lasseter của Pixar rời Disney sau các tố cáo quấy rối tình dục

Theo Theverge, John Lasseter, giám đốc sáng tạo của Pixar và Walt Disney Animation Studios sẽ rời cả 2 công ty trong năm 2018 sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã quấy rối tình dục nhân viên. Lasseter đã nghỉ phép từ tháng 11 năm ngoái sau khi thừa nhận những gì ông gọi là "sai lầm" khiến các nhân viên của ông cảm thấy "thiếu tôn trọng và không thoải mái". Khi đó, người ta đã đặt ra câu hỏi liệu ông có quay lại Pixar hay không, liệu ông có từ chức không?

Lasseter là một trong những nhân viên đầu tiên của Pixar Animation Studios và ông chính là đạo diễn của những bộ phim "hit" đầu tiên - kể cả Toy Story, A Bug's Life và Toy Story 2. Ông là một trong những tác giả chính của phong cách và giọng nói của Pixar kể từ khi thành lập, và ông cũng đã đạo diễn nhiều dự án hoạt hình của Disney kể từ khi Disney mua lại Pixar vào năm 2006.

Trong một bản memo hồi tháng 11, Lasseter viết: "Gần đây tôi đã có một số cuộc trò chuyện không mấy dễ chịu và điều này làm tôi đau đớn. Không bao giờ dễ dàng khi phải đối mặt với những sai lầm của bạn nhưng đó là cách duy nhất để bạn học hỏi". Không phải ngẫu nhiên, bản memo và quyết định của Lasseter trùng hợp với việc Hollywood Reporter công bố hàng loạt vụ quấy rối và tấn công tình dục tại kinh đô điện ảnh và dẫn đến trào lưu #MeToo vào mùa thu năm ngoái.

Trong tuyên bố của mình về vụ việc, Lasseter có nói: "Nói chung, tôi vô cùng xin lỗi nếu tôi đã làm các bạn thất vọng. Tôi đặc biệt muốn xin lỗi bất cứ ai đã từng nhận được một cái ôm không mong muốn hoặc bất kỳ cử chỉ nào khác mà họ cảm thấy đã vượt qua giới hạn cho phép. Dù cho tôi có thiện ý đến mức nào, mọi người đều có quyền thiết lập ranh giới riêng của họ và tôi tôn trọng họ".

Lasseter sẽ ở lại Pixar dưới vai trò cố vấn cho đến cuối năm 2018. Đại diện của Disney nói với tờ New York Times rằng trong khoảng thời gian này, Lasseter sẽ không có văn phòng, có nghĩa là ông có thể sẽ không giao tiếp trực tiếp với bất kỳ nhân viên hoặc giám đốc điều hành hiện tại nào. Mặc dù Disney không đề cập đến người kế nhiệm Lasseter nhưng Times cho biết đạo diễn của bộ phim Frozen, Jennifer Lee sẽ đảm nhận vai trò CCO của Walt Disney Animation trong tương lai. Đạo diễn Up và Inside Out, Pete Docter dự kiến sẽ đảm nhận một số nhiệm vụ của Lasseter tại Pixar nhưng không biết ông có được giao nhiệm vụ giám đốc sáng tạo hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác