VnReview
Hà Nội

Uber ấp ủ bằng sáng chế một hệ thống có khả năng nhận biết người say rượu

Giải pháp công nghệ cho một vấn đề quen thuộc.

Uber muốn bằng sáng chế cho một hệ thống có thể nhận biết khi nào bạn say rượu

Bất kỳ ai từng chia sẻ xe Uber với một người say rượu đều biết rằng đó là một trải nghiệm khó quên, mệt mỏi và đôi khi vượt quá sức chịu đựng. Hiện tại, các tài xế (và những người đi chung xe) hầu như chưa có cách nào để khắc phục vấn đề này nhưng trí thông minh nhân tạo có thể là một giải pháp.

Theo một bằng sáng chế được phát hiện bởi CNN, Uber đã xây dựng một kế hoạch cho AI phát hiện hành vi say rượu của người dùng trước khi họ ngồi vào hàng ghế sau. Hệ thống, được mô tả bởi các thành viên của nhóm Trust & Safety của Uber vào năm 2016 và vừa được công bố cách đây 1 ngày có tác dụng theo dõi cách người nào đó thường sử dụng ứng dụng của Uber: họ gõ nhanh như thế nào (và có bao nhiêu lỗi chính tả), cách họ nhấp vào nút, tốc độ đi bộ…

Một người nào đó gọi xe về nhà sau khi "chè chén" tại quán bar có thể gõ địa chỉ nhà không chính xác hoặc đi bộ quá nhanh. Các yếu tố như vậy được đưa vào thuật toán lập kế hoạch của Uber cùng với các chi tiết về thời gian và địa điểm được yêu cầu. Một cuộc gọi Uber vào đêm khuya hoặc một cuộc gọi từ khu vực có nhiều quán bar sẽ được hệ thống phân biệt với một cuộc gọi khác vào ban ngày ở vùng ngoại ô.

Một người lái xe chuẩn bị đón một hành khách đặc biệt có thể được hệ thống của Uber thông báo trước trên điện thoại. Tùy vào mức độ say xỉn được hệ thống đánh giá, hành khách có thể chỉ phù hợp với những người lái xe được đào tạo hoặc có kinh nghiệm xử lý những tình huống như vậy.

Theo Theverge, ý tưởng của Uber ở đây là để giúp có thêm công cụ hỗ trợ tài xế trong những chuyến xe đêm như hoàn toàn không có ý định ngăn người say xỉn sử dụng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, những cảnh báo do hệ thống mang lại có thể khiến lái xe suy nghĩ nhiều hơn về việc có cung cấp dịch vụ cho một người say xỉn khi đang lái một chiếc xe hơi bóng loáng và họ biết gần như chắc chắn những hành khách sẽ làm bẩn xe của mình. Một vấn đề được đặt ra là nếu những hành khách này không đặt được xe Uber, họ có thể tự lái hoặc tìm kiếm các phương tiện di chuyển khác, gây nguy hiểm cho họ và cả những người xung quanh

Uber từ chối bình luận về phát minh này vì cơ bản nó chưa được hiện thực hóa. Cho đến lúc đó, vô số người đi chung xe đi Uber có thể phải chịu đựng những màn say xỉn, hát karaoke ngẫu hứng ở ghế sau chiếc xe của họ, thậm chí là cả quấy rối và hành hung.

Bạch Đằng

Chủ đề khác