VnReview
Hà Nội

Tin lời hàng xóm, người đàn ông dùng thuốc trừ sâu gội đầu để diệt chấy và cái kết...

Bài học sau câu chuyện của người đàn ông Trung Quốc 38 tuổi phải nhập viện vì dùng hóa chất trong thuốc trừ sâu gội đầu là…đừng quá cả tin vào bất kỳ lời mách nào.

Sau khi nghe lời một người hàng xóm chia sẻ về việc sử dụng dichlorvos (một hoạt chất trong thuốc trừ sâu) pha loãng vào dầu gội đầu để diệt chấy, người đàn ông Trung Quốc 38 đã phải nhập viện vì nhiễm độc thần kinh.

Theo Shanghaiist, người đàn ông đen đủi là Zhang, 38 tuổi sống tại Hồ Nam. Anh này đã nhờ một người hàng xóm tư vấn về mẹo chữa chấy đầu. Kết quả là anh nhận được lời mách từ người hàng xóm về việc sử dụng dichlorvos (một hoạt chất cực độc thường có trong thuốc trừ sâu bệnh và côn trùng) pha loãng với nước và dầu gội đầu.

Sau vài giờ gội đầu với hỗn hợp trên, Zhang bắt đầu cảm thấy buồn nôn, chóng mặt và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. Khi được đưa tới bệnh viện, các bác sỹ chuẩn đoán organophosphorus (phốt phát hữu cơ) trong thuốc trừ sâu đã ngấm vào da đầu của anh.

Hóa chất này tác động lên thần kinh và có khả năng gây chết người nếu không kịp thời chữa trị. Biểu hiện khi nhiễm organophosphorus là mệt mỏi, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, tập trung kém,…Chúng thậm chí còn được sử dụng làm vũ khí hóa học.

Organophosphorus là một thành phần trong thuốc trừ sâu

Hiện tại tình trạng của Zhang đã ổn định trở lại. Qua câu chuyện này có thể thấy với bất cứ hành động nào tác động lên cơ thể, tốt nhất mọi người lên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện.

Không nên quá cả tin vào các mẹo hoặc mách nước từ mọi người xung quanh nếu không muốn gặp phải những trường hợp tương tự như Zhang.

Chấy là một loại côn trùng nhỏ sống trên tóc người. Chúng sống và sinh trưởng bằng cách cắn vào da đầu của con người và hút máu. Những con cái thường đẻ trứng gần chân tóc để tận dụng hơi ấm từ da đầu và tiếp tục sinh trưởng. Thú vị thay, chấy rận không hẳn là kết quả từ việc tóc bẩn hoặc vệ sinh kém. Tất cả mọi loại tóc, da đầu đều có thể dính chấy rận nếu bị lây từ người khác.

Mai Huyền

Chủ đề khác