VnReview
Hà Nội

Pháp cấm học sinh mang smartphone đến trường để "cai nghiện" điện thoại cho thế hệ trẻ

Các học sinh tại Pháp sẽ bị cấm sử dụng điện thoại di động tại bất cứ nơi nào trong khuôn viên nhà trường, qáp dụng từ tháng 9 tới sau khi hạ viện quốc hội thông qua luật "Cai nghiện" cho một thế hệ trẻ ngày càng chìm sâu vào màn hình điện thoại.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông rằng ông sẽ cấm học sinh sử dụng điện thoại tại các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và cho đến khoảng 15 tuổi.

Từ năm 2010, Pháp đã có quy định cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp học. Nay quy định mới sẽ mở rộng phạm vi cấm ra toàn bộ khuôn viên trường, bất cứ nơi đâu và bất kỳ giờ nào. Trong một cuộc tranh luận của nghị viện, các nhà lập pháp từ đảng La République En Marche của Macron cho biết cấm điện thoại trong trường học có nghĩa là tất cả trẻ em bây giờ đã có quyền "ngắt kết nối" hợp pháp khỏi áp lực kỹ thuật số trong trường học.

Thậm chí một vài người còn đề xuất, tranh luận rằng lệnh cấm nên mở rộng ra đến cả giáo viên và tất cả các nhân viên trong trường học, vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên bộ trưởng bộ giáo dục Pháp, Jean-Michel Blanquer, gạt sang một bên, nói rằng không cần phải mở rộng lệnh cấm cho giáo viên và nhân viên.

Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường là một quy định được các nhà lập Pháp cho rằng sẽ giúp trẻ tránh được việc nghiện điện thoại quá mức, và không thể tập trung vào việc học của mình được. Nhưng các đảng đối lập cũng cảnh báo rằng cần phải làm rõ về cách thức thực thi lệnh cấm, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu học sinh trên khắp cả nước.

Các khảo sát cho biết hơn 90% trẻ em Pháp từ 12 đến 17 tuổi có điện thoại. Trước đây Blanquer đã gợi ý rằng trẻ em có thể đặt điện thoại của mình trong tủ khóa khi họ đến trường giống như cách các bộ trưởng của chính phủ "đặt điện thoại của họ trong một chiếc hộp trước các cuộc họp nội các".

Nhưng một số trường đã phàn nàn rằng việc thiết lập tủ khóa cá nhân trong các trường lớn sẽ tốn kém, không thực tế và khó khăn cho việc giám sát. Các tổ chức nhân quyền cảnh báo rằng các trường học sẽ không có quyền hợp pháp để tịch thu điện thoại của học sinh.

Trí Nguyễn

Chủ đề khác