VnReview
Hà Nội

Quảng cáo trên Internet theo dõi bạn như thế nào?

Quảng cáo trên Internet đã xâm lấn mạnh mẽ vào cuộc sống số của chúng ta đến nỗi chúng ta nghĩ mình không thể sai khi đổ lỗi Facebook đang theo dõi mình.

Có thể không phải thế, nhưng Facebook đang giúp các mạng quảng cáo theo dõi người dùng trên internet và trên các ứng dụng. Chuyên gia chính sách công nghệ cao Chris Yiu gần đây đã viết trên Twitter 14 cách khác nhau mà quảng cáo theo dõi bạn trên internet, ngay cả khi bạn đã đăng xuất, ở chế độ ẩn danh, sử dụng trình duyệt khác hoặc trên thiết bị mới.

Theo Lifehacker, một trong những điều quan trọng là trình theo dõi của Facebook được nhúng trên mọi trang web tích hợp nút "thích" của Facebook, widget Facebook hoặc các công cụ xã hội khác:

Bạn mở Google và tìm kiếm một sản phẩm hoặc website, điều này giúp Google xây dựng hồ sơ về bạn và các sở thích, mối quan tâm của bạn. Sau đó bạn dùng tài khoản Google để đăng nhập vào bất cứ đâu, và bạn sẽ nhìn thấy các quảng cáo dựa theo hồ sơ này (bạn có thể tắt cá nhân hóa quảng cáo nếu bạn muốn).

"Bạn đăng nhập vào Facebook. Bạn truy cập một website và website này có trình theo dõi của Facebook (như là nút Like), cho phép Facebook biết bạn đã ở đó. Sau đó khi bạn vào Facebook, newsfeed của bạn sẽ chứa các quảng cáo dựa theo những gì bạn đã tìm kiếm trước đó".

Trong các tweet của Yiu còn có một số cách để giúp bạn hạn chế cá nhân hóa. Ví dụ, bạn có thể cài đặt lại trên điện thoại.

"Bạn cài đặt một ứng dụng trên điện thoại, sau đó đăng nhập vào ứng dụng bằng một trong các tài khoản trực tuyến của bạn. Bạn đã đoán ra: ID thiết bị của bạn giờ đã gắn liền với tài khoản đó. Sau đó, bạn nhìn thấy các quảng cáo dựa theo các ứng dụng này khi bạn dùng tài khoản trên máy tính".

Lưu ý, các thiết bị của Apple, Android hay Windows đều cho phép bạn vô hiệu hoặc reset ID thiết bị của bạn. Điều này sẽ không ngăn được việc bạn phải xem các quảng cáo, nhưng nó sẽ giảm thiểu tính cá nhân hóa có thể theo dõi bạn từ ứng dụng này qua ứng dụng khác.

Rất tiếc, bạn không thể kiểm soát tất cả các trình theo dõi — Facebook và Google có thể thu thập dữ liệu về bạn ngay cả khi bạn không có tài khoản, bằng cách tìm các liên hệ trên điện thoại của bạn bè bạn hoặc ghi lại nhật ký dữ liệu trình duyệt web. Đây là hành vi theo dõi xâm lấn và thu thập dữ liệu khiến Liên minh châu Âu ban hành luật GDPR.

Hoàng Lan

Chủ đề khác