VnReview
Hà Nội

Nhiều người Mỹ đang bỏ hàng trăm nghìn USD để mua "bất động sản ảo"

Một nơi hoàn toàn của riêng bạn. Hàng nghìn mét vuông đất để bạn thoải mái thể hiện trí tưởng tượng đầy phong phú của mình.

Nghe như một câu chuyện hão huyền chỉ có trong mơ phải không? Thế nhưng Virtual Real Estate – "Bất động sản ảo" sẽ đưa bạn tới với giấc mơ ấy. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ "kinh tế" để với tới tựa game này. Trò chơi xoay quanh Genesis City, một vùng đất ảo, rộng gần bằng diện tích của Washington D.C, và các nhà đầu tư có thể bỏ tiền ra mua phần đất của riêng mình. Theo Bloomberg, chỉ một mảnh đất nhỏ khoảng 1100 feet vuông (hơn 100 mét vuông) cũng có thể lên tới 200.000 USD.

Thị trường bong bóng kì lạ này được sinh ra bởi tiềm năng rất lớn của công nghệ thực tế ảo trong tương lai. Ray Kurzweil đã dự đoán trước được rằng, trong vòng vài năm nữa thôi, những nơi làm việc như ở công ty, công sở sẽ bị quên lãng và bị thay thế bởi những nơi làm việc "ảo". Vào năm 2020, VR (thực tế ảo – Virtual Reality) và AR (thực tế tăng cường - Augmented Reality) được dự đoán rằng sẽ là những công nghệ "hái ra tiền" với doanh thu ước tính khoảng 162 tỉ USD. Và theo lẽ tự nhiên, nếu có tài sản nào có thể sở hữu, sẽ có người sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu nó, ngay cả khi nó là "ảo".

Công ty tạo ra Genesis City, Decantraland đã tiến hành ICO (gọi vốn) vào tháng Tám năm ngoái. Công ty này cho phép các nhà đầu tư trao đổi MANA của họ (tiền ảo của công ty dựa trên Ethereum blockchain) để đổi lấy một vùng đất "ảo" (mỗi mảnh có diện tích khoảng 100 mét vuông, kích thước 10x10). Decantraland đã gọi được 26 triệu USD chỉ trong 30 giây từ các nhà đầu tư và các công ty thực tế ảo. Tương tự như mọi đồng tiền điện tử khác, các nhà đầu tư cũng có một sàn giao dịch riêng để có thể trao đổi tài sản của mình.

Decentraland tham vọng biến Genesis City trở thành một đô thị ảo. Cộng đồng các "địa chủ" đã thảo luận về vấn đề phân chia khu vực hỗn hợp và những khu vực giải trí như thành phố Vegas, một khu vực xây dựng để phục vụ đánh bạc. Sau đó, người dùng sẽ có thể "đi tới các casino chơi bài, thưởng thức trực tiếp các buổi hòa nhạc, tham gia vào các workshop, mua sắm cùng với bạn bè hoặc có thể lên ý tưởng kinh doanh" ở Decentraland chỉ qua trình duyệt web hay một bộ kính VR.

Nói sơ qua có vẻ như đây là một trò chơi mang tính tổ chức cao và xây dựng cộng đồng như tựa game SimCity – ngoại trừ trường hợp các nhà đầu tư không đồng ý rằng đây chỉ đơn giản là một trò chơi. Thay vào đó, trên các cộng đồng như Github, Slack và Reddit, các nhà đầu tư có tiềm năng đều gọi đây là một nền tảng chứ không đơn thuần là một tựa game – là một nền tảng mà bạn có thể tự xây dựng nên và nó có thể là bất cứ thứ gì bạn muốn, không phải là một tựa game với nền tảng 3D và một cốt truyện định sẵn.

Tất nhiên, vì đây là "bất động sản ảo" nên những rủi ro mà các nhà đầu tư phải đối mặt là rất lớn. Không có gì đảm bảo rằng các "địa chủ" sẽ thu về lợi nhuận qua số tiền mà bản thân đã đầu tư hay thậm chí được "đặt chân" tới vùng đất đắt đỏ ấy – hiện tại Decantraland vẫn chưa định ngày Genesis City được công khai chính thức.

Nhưng những điều trên vẫn không thể ngăn cản các nhà đầu tư ném những món tiền khổng lồ vào Genesis City. Chẳng hạn như vào tháng Một, một mảnh đất có giá khoảng $2.000, nhưng chỉ 2 tháng sau, giá đã đội lên $175.000, và điều này khiến họ trở nên giàu có một cách nhanh chóng. Những người tham gia sớm đã được nhận những phần thưởng rất hấp dẫn thông qua việc bán lại mảnh đất của mình. Các mảnh đất được qui hoạch thương mại (Commercially-zoned) một cách cẩn thận sẽ đem lại một khoản tiền lớn; các khu vực trung tâm hoặc các khu có nhiều phương tiện qua lại sẽ có giá lên tới gần $150.000, theo tin từ Bloomberg.

Giống như bất kì trao đổi nào dựa trên blockchain, giá trị mảnh đất sẽ được quyết định bởi sự khan hiếm và nhu cầu của thị trường. Những lô đất cứ sau vài giờ đều có người mua hoặc đổi chủ, cho thấy được sức hút của nó. Nhưng không có gì nói trước được những gì sẽ xảy ra với thị trường sau khi những mảnh đất cuối cùng được bán đi.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác