VnReview
Hà Nội

Thượng viện Mỹ có thể ngăn chặn thỏa thuận giữa Trump và ZTE

Nếu dự luật quốc phòng mới được thông qua, Trump sẽ không thể thực hiện thỏa thuận với ZTE do ông và Chính phủ Trung Quốc đàm phán.

Sau khi bị phát hiện vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, Bộ Thương mại đã phạt ZTE bằng cách cấm công ty Trung Quốc mua các sản phẩm công nghệ từ Mỹ trong vòng 7 năm. Theo Android Authority, lệnh cấm đã khiến ZTE tê liệt đến mức có nguy cơ phá sản.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào "cứu" ZTE sau cuộc đàm phán với Chính phủ Trung Quốc. Ông Trump yêu cầu ZTE tái cấu trúc dàn lãnh đạo, nộp phạt 1 tỷ USD và 400 triệu USD cam kết không tái phạm. Dù vẫn bị thiệt hại nhưng nó sẽ giúp ZTE có thể hoạt động trở lại.

Nhưng trong vài ngày qua, nguồn tin từ WSJ cho biết dự luật chính sách quốc phòng mới của Thượng viện Mỹ bao gồm luật pháp nhằm duy trì hình phạt đối với hãng viễn thông ZTE của Trung Quốc. Nếu dự luật được thông qua, ông Trump sẽ phải tuân theo và không có ngoại lệ đối với ZTE.

Dự luật quốc phòng muốn thông qua phải được Quốc hội chấp thuận với sự hỗ trợ từ 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ. Vì được cả 2 bên ủng hộ, những quy tắc trong dự luật rất khó để ngăn chặn, kể cả với Tổng thống.

Để đạt được thỏa thuận với ZTE, ông Trump sẽ phải phủ quyết toàn bộ dự luật quốc phòng. Điều này đi ngược lại tuyên bố lâu dài của ông về hiệp định quốc phòng và quân sự Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump nổi tiếng là người "sáng nắng chiều mưa", nên mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đều thấy hình phạt ban đầu cho ZTE là thích đáng với những vi phạm mà công ty Trung Quốc mắc phải, dù 1,4 tỷ USD cũng không phải khoản tiền nhỏ.

Giờ đây, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về phía Tổng thống Trump. Liệu ông có phủ quyết dự luật quốc phòng chỉ vì thỏa thuận trước đó với một công ty Trung Quốc hay không?

Phúc Thịnh

Chủ đề khác