VnReview
Hà Nội

Dù FIFA quy định nhưng các quán cà phê, tụ điểm bóng đá không phải xin phép VTV hay FIFA. Tại sao?

FIFA có quy định cấp phép và thu phí cho việc tổ chức chiếu các trận bóng đá World Cup 2018 ở nơi công cộng. Tuy nhiên, chiếu theo quy mô khán giả thì có thể nói hầu hết tất cả các quán bar, cà phê, nhà hàng... Việt Nam không phải xin phép FIFA.

Các quán cà phê bóng đá là rất phổ biến tại Việt Nam

Thông tin xuất phát từ Bản tin thời sự 19 giờ VTV1 ngày 13/6 rằng việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý là vi phạm bản quyền đã tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhất là khi thời điểm khai mạc World Cup 2018 chỉ còn tính từng giờ. Bởi ai cũng biết là VTV là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam nên khi bản tin trên phát đi, dư luận hiểu rằng các quán cà phê, bar, nhà hàng hay tụ điểm công cộng khác... sẽ phải xin phép VTV để được chiếu các trận đấu World Cup 2018.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VnReview.vn qua điện thoại trưa 14/6, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập VTV cho biết VTV chỉ sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018 trên các nền tảng truyền hình, online, radio, báo in. Còn FIFA giữ lại bản quyền chiếu các trận đấu ở các nơi công cộng.

Tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác, nhiều người tụ tập cùng nhau xem bóng đá trên màn hình lớn ở quán bar, cà phê, nhà hàng hay các nơi công cộng khác là một hiện tượng bình thường và phổ biến. Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ website FIFA, tổ chức này xem những sự kiện công cộng này là đối tượng của giấy phép và yêu cầu nhà tổ chức phải đạt được sự đồng ý của FIFA nếu những sự kiện như vậy có yếu tố "thương mại". Theo quan điểm của FIFA, tất cả các sự kiện có bán vé trực tiếp hoặc gián tiếp, có tài trợ liên quan hoặc có bất kỳ lợi ích kinh tế nào phát sinh đều là sự kiện thương mại.

Trong trường hợp không có yếu tố thương mại, FIFA khẳng định không cần phải có giấy phép nhưng vẫn phải nộp đơn yêu cầu cho sự kiện không thương mại qua website FIFA.com và đạt được sự đồng ý cho phép sử dụng tín hiệu TV có bản quyền. Ở một số quốc gia, FIFA đạt được thoả thuận đặc biệt với nhà đài để cấp phép cho các sự kiện chiếu bóng đá công cộng (VTV không thuộc trường hợp này).

Việc xin phép FIFA được thực hiện qua mạng, với mức phí từ 1.000 USD trở lên, với quy mô khán giả lên đến 1.000 người. Điểm đáng lưu ý là FIFA không có mức phí dành cho quy mô khán giả từ vài chục người đến trăm người.

Từ những cơ sở về cả quy mô khán giả cho đến tính chất sự kiện cho thấy các tụ điểm chiếu bóng công cộng như quán cà phê, quán bar, nhà hàng... không nhất thiết phải có giấy phép đồng ý của FIFA.

Nếu như bản tin Thời sự 19 giờ của VTV tối qua thông tin chi tiết thay vì chỉ đưa chung chung và nhấn mạnh đến vi phạm bản quyền thì dư luận đã không mất thời gian bàn cãi nhiều như vậy. Mọi người có thể yên tâm tụ họp cùng gia đình, bạn bè xem World Cup 2018 ở nhà, quán cà phê, nhà hàng... mà không vi phạm quy định của FIFA.

Thông báo của VTV trong chương trình thời sự 19 giờ ngày 13/6/2018

Minh Hương

Chủ đề khác