VnReview
Hà Nội

AI chạy giả lập 100.000 lần để dự đoán đội bóng vô địch World Cup 2018

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng AI và máy học để dự đoán kết quả chung cuộc của World Cup 2018 ở Nga và kết quả cho thấy Tây Ban Nha và Đức là 2 đội bóng có nhiều khả năng nhất giành được giải quán quân.

Liệu Tây Ban Nha sẽ lên ngôi hay Đức sẽ tiếp tục giữ được ngọn lửa giấc mơ của mình? (Ảnh: Shutterstock)

Hồi World Cup 2010, chú bạch tuộc tên là Paul đã chọn đúng đội bóng giành chiến thắng trong 12/14 trận đấu bao gồm luôn cả trận chung kết. Nhưng với World Cup 2018 ở Nga năm nay, chúng ta có một phương pháp khoa học hơn để tiên đoán tương lai: sử dụng AI chạy giả lập 100.000 lần cho giải đấu để dự đoán nhà vô địch.

Theo đó, Tây Ban Nha là đội bóng có nhiều khả năng nhất sẽ giành được giải quán quân, tiếp theo là Đức và Brazil.

Trang Motherboard đưa tin, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kỹ thuật Đức ở Dortmund và Đại học Kỹ thuật Munich, cũng như Đại học Ghent ở Bỉ đã đi đến kết luận trên khi sử dụng máy học dựa trên một số yếu tố chẳng hạn như bảng xếp hạng của FIFA, dân số của mỗi quốc gia và tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tỷ lệ cược của các nhà cái, có bao nhiêu cầu thủ đội tuyển quốc gia chơi cùng nhau trong một câu lạc bộ, độ tuổi trung bình của người chơi và số lần thắng giải tại đấu trường danh giá nhất châu Âu Champions League.

Xem xét tất cả các yếu tố trên, AI của các nhà nghiên cứu đã chạy mô phỏng giải đấu lớn nhất hành tinh 100.000 lần, tính toán xác suất của mỗi đội để vượt qua vòng bảng, và sau đó vượt qua những vòng đấu tiếp theo cho tới khi vào chung kết. Bảng dưới đây cho thấy tỷ lệ cược của mỗi đội trong vòng bảng:

Bảng bên dưới đây cho thấy tỷ lệ cược của các đội bóng trong toàn bộ giải đấu, bao gồm cả đội bóng có khả năng nhất giành chiến thắng. Tây Ban Nha có nhiều khả năng nhất, trên Đức một chút.

Thật thú vị! Tuy nhiên, đội bóng có khả năng nhất trong giai đoạn đấu loại trực tiếp cho thấy có khả năng Đức sẽ tiếp tục giữ chiếc cúp vô địch.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng đó là do Đức có nhiều khả năng đánh bại Tây Ban Nha ở bán kết, nhưng con đường sẽ trở nên khó khăn hơn khi đối mặt với đội bóng được dự đoán nằm ở "kèo trên".

Tất nhiên, dự đoán vẫn chỉ là dự đoán cho đến khi chúng trở thành sự thật. Bản thân các nhà nghiên cứu cũng cho rằng "có vô số các khả năng khác nhau có thể xảy ra và chính xác những gì sẽ diễn ra sẽ rất khác so với dự đoán".

Thêm vào đó, mô hình máy học của các nhà khoa học cũng không thể dự đoán ra việc Tây Ban Nha sẽ truất phế và thay thế huấn luyện viên trưởng của đội nhà chỉ hai ngày trước khi đội hình chính thức ra mắt cho giải đấu vốn gây ra những ồn ào trong nội bộ đội bóng.

Thanh Long

Chủ đề khác