VnReview
Hà Nội

Trung Quốc muốn theo dõi tất cả xe của người dân bằng các Chip gắn trên xe

Chính phủ Trung Quốc nói rằng con chip sẽ giúp theo dõi tắc nghẽn giao thông, nhưng có khả năng nó sẽ trở thành một công cụ giám sát công dân khác.

Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng để triển khai chương trình giám sát xe của toàn bộ công dân thông qua con chip RFID, theo tờ The Wall Street Journal. Hiện tại chương trình sẽ cho phép các lái xe tự nguyện tham gia, tuy nhiên kể từ ngày 01/07/2019, chương trình sẽ bắt buộc với tất cả các xe.

Được đưa ra bởi Bộ Công An Trung Quốc và viện nghiên cứu Quản Lý Giao Thông. Bằng cách cài đặt chip RFID trên kính chắn gió của xe mới và các thiết bị được lắp đặt dọc hai bên đường, các quan chức hy vọng sẽ có thể cải thiện được tình trạng kẹt xe, từ đó giúp giảm thiểu ô nhiễm - đây là ưu tiên hàng đầu của chủ tịch Tập Cận Bình. Họ cũng hy vọng sẽ sử dụng công nghệ này để ngăn chặn được sự gia tăng các cuộc tấn công, khủng bố bằng xe, theo tài liệu mà tờ WSJ có được.

Hệ thống này sẽ không có khả năng định vị vị trí xe hơi tại bất kỳ thời điểm hoặc vị trí cụ thể nào như GPS được, nó chỉ lưu các thông tin của xe như màu xe, số biển số xe và còn nhiều thông tin nữa tùy thuộc vào chính quyền Trung Quốc sẽ triển khai.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ này vào việc quản lý xe, Mexico đang triển khai một hệ thống tương tự. Các quốc gia như Ấn Độ, Nam Phi hay Brazil Dubai đều đã sử dụng chip RFID gắn trên xe để thanh toán tiền xăng, phí đỗ xe, phí cầu đường hay thu tiền phạt.

Tuy nhiên quy mô hệ thống trên tại Trung Quốc sẽ lớn hơn rất nhiều, do quy mô của đất nước, dân số cũng như hàng trăm triệu chiếc xe hơi đang lưu thông trên đường. Bên cạnh đó còn có những lo ngại về quyền riêng tư đang ngày càng nhức nhối tại Trung Quốc. James Andrew Lewis, phó chủ tịch cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho rằng có khả năng hệ thống RFID sẽ trở thành một trong những công cụ mà chính phủ sử dụng để theo dõi công dân.

"Chính phủ Trung Quốc đã làm tất cả để tạo ra một hệ thống giám sát toàn diện với công dân của mình, từ việc chấm điểm công dân, hệ thống camera nhận diện khuôn mặt, và giám sát internet", ông nói với trang The Verge, "Đây là một phần trong nỗ lực để tạo ra một kho dữ liệu tổng thể cho chính phủ Trung Quốc"

Hệ thống RFID chỉ là một phần trong hệ thống giám sát của Trung Quốc. Trung Quốc đã triển khai theo dõi biển số xe với camera kiểm tra an ninh ở một số khu vực. Nhận diện khuôn mặt ngày càng được cải tiến, cho dù nó được thực hiện bởi máy ảnh gắn kết hoặc với kính thông minh. Chính phủ cũng đưa ra một cái gọi là hệ thống "chấm điểm công dân", nơi công dân được đánh giá bởi các tổ chức tài chính, hành vi tội phạm và các yếu tố khác. Trung Quốc cũng chặn nhiều dịch vụ phụ thuộc vào internet như ứng dụng và trang web và giám sát công dân của họ trên những dịch vụ mà họ kiểm soát. Chính phủ cũng buộc các cửa hàng sử dụng các bộ định tuyến được chính phủ phê duyệt và hạn chế tự do ngôn luận theo một số cách.

Hệ thống RFID, Lewis nói, là "Chỉ là một bước khác cho hệ thống kiểm soát bao quát này."

Trí Nguyễn

Chủ đề khác