VnReview
Hà Nội

Startup Nhật Bản phát triển ứng dụng "bạn gái ảo" kết hợp công nghệ AI và blockchain

Có một câu nói đùa khá phổ biến trong số những thanh niên "trót" say nắng các nhân vật nữ trong game và anime như những cô nàng bằng xương bằng thịt là: "Bạn gái tôi chẳng hề bước ra khỏi màn hình". Nhưng nếu cô ấy "bước" ra được thì sao?

Theo NikkeiAsian, một startup tại Tokyo tên là Couger hiện đang phát triển một ứng dụng biến điều này thành hiện thực (hoặc ít nhất là gần như vậy) bằng cách sử dụng một vài công nghệ hiện đang hot trên thế giới, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, và thực tế tăng cường (AR). Kết quả của sự hòa trộn đầy thú vị này là một ứng dụng mang tên "Virtual Human Agent".

Trong một đoạn video mà Couger đưa lên mạng, một người đàn ông nói với một cô gái trên màn hình máy tính rằng "Em có thể lại đây không?".

Cô gái đáp: "OK", sau đó biến mất khỏi màn hình PC và xuất hiện trên màn hình của chiếc smartphone trên tay người đàn ông, và chế độ camera AR được kích hoạt.

"Cái ghế đó đẹp quá" - cô gái nói, sau khi sử dụng khả năng nhận diện hình ảnh bằng AI của mình để truy cập các đoạn phim quay căn phòng.

Đó có lẽ không phải là một câu chuyện tình lãng mạn, nhưng là một khởi đầu đầy tiềm năng. CEO Couger là Atsushi Ishii nói rằng đây là ứng dụng đầu tiên kết hợp giữa các công nghệ như vậy khi giới thiệu Virtual Human Agent tại hội thảo Cộng đồng phát triển Ethereum (EDCON) ở Toronto hồi đầu tháng Năm. Đây là một sự kiện dành cho các nhà phát triển đang làm việc trên lĩnh vực tiền mã hóa Ethereum và công nghệ blockchain. Couger là một trong 10 nhóm vượt qua được công đoạn sàng lọc gắt gao để được tham gia vào cuộc thi "superdemo", trong đó những người tham gia giới thiệu về công việc kinh doanh và các cải tiến mà họ đã và đang thực hiện.

Couger chỉ là một công ty nhỏ, với ít hơn 15 nhân viên. Nhiều kỹ sư của họ từng tham gia phát triển game. Nhưng công ty còn có thành tích khá dày dạn về cách mạng công nghệ, với nhiều dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau, không chỉ AI và blockchain, mà còn robot và IoT.

Giấc mơ của Ishii là tạo nên "một thế giới với các thiết bị hoạt động một cách tự động". Điều này đòi hỏi sự kết hợp của nhiều công nghệ, và xoay quanh một "gateway" - một giao diện kết nối mọi thứ lại với nhau.

Couger đã phát triển một gateway mà họ gọi là Connectome từ năm 2014. Dự án này hứa hẹn sẽ tạo ra một "không gian thông minh" bằng cách liên kết nhiều thiết bị và công nghệ khác nhau, mở đường cho những cải tiến mới mẻ. Virtual Human Agent nổi lên như một phần trong nỗ lực phát triển Connectome của Couger.

Tại EDCON, Couger nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết hai công nghệ cụ thể - AI và blockchain.

Tại sao? AI học bằng cách "ngấu nghiến" một lượng lớn dữ liệu, xác định các kiểu mẫu và đánh giá thông tin mới. Nhưng trừ khi chúng ta biết được dữ liệu gì được dùng để dạy AI, làm sao chúng ta có thể biết những quyết định của nó có đáng được tin tưởng hay không?

Ý tưởng của Ishii là lưu trữ các bản ghi quá trình học của AI vào một blockchain. Dù lưu giữ mọi thứ là một việc khá khó khăn, xét khối lượng thông tin khổng lồ, nhưng Ishii nghĩ rằng hoàn toàn có thể giữ được thông tin về "làm cách nào" và "khi nào" mà một hệ thống AI học, và "ai" đã dạy nó.

Năng lực chuyên môn của Couger đang ngày một thu hút nhiều sự chú ý trong giới công nghệ Nhật Bản. Công ty viễn thông KDDI và startup này đang tiến hành một đợt thử nghiệm chung liên quan một hệ thống "hợp đồng thông minh" tự động sử dụng công nghệ blockchain. Bộ phân R&D của Honda cũng từng giới thiệu một trình giả lập học hỏi của AI do chính Couger phát triển.

Về Virtual Human Agent, ở thời điểm hiện tại có lẽ nó vẫn chưa khiến nhiều trái tim "rung động" được. Nó có thể trò chuyện, bật và tắt đèn. Nhưng một ngày không xa, nó sẽ có thể biết được cảm xúc và tình trạng cơ thể của người dùng, sau đó nó sẽ phản ứng bằng cách đặt cho bạn một phần ăn thật bổ dưỡng chẳng hạn.

Cô bạn gái ảo này có lẽ chẳng thực sự "bước ra khỏi màn hình" được, nhưng nó sẽ là điều tuyệt nhất mà bạn có thể trông chờ cho đến khi nó trở thành hiện thực.

Minh.T.T

Chủ đề khác