VnReview
Hà Nội

VAR của FIFA không hoàn hảo, nhưng các trọng tài cũng chẳng khá hơn

Fan hâm mộ đã có những suy nghĩ khác nhau khi công nghệ video hỗ trợ trọng tài (Video assistant referee – VAR) lần đầu xuất hiện trong một vòng chung kết FIFA World Cup.

Các nhà làm luật FIFA chấp thuận dùng công nghệ trọng tài video (VAR) tại World Cup 2018

Ngoài trọng tài chính và các trợ lý trên sân, mỗi trận đấu còn có 1 trọng tài video, 3 trợ lý và 4 nhân viên điều khiển ngồi trong một căn phòng đặt tại Moscow, truy cập dữ liệu từ 33 camera đặt quanh sân giúp trọng tài chính đưa ra quyết định trong những trường hợp gây tranh cãi.

Theo Futurism, VAR được sử dụng để quyết định 4 trường hợp sau:

- Quả bóng đã lăn qua đường biên khung thành (goal line) chưa?

- Tình huống có dẫn đến phạt đền (penalty) không?

- Lỗi đó có xứng đáng bị thẻ đỏ không?

- Có phạt nhầm người không?

VAR là chủ đề gây tranh cãi cho hàng tỷ người hâm mộ trên khắp thế giới.

Sự bức xúc hay tranh cãi về trọng tài đã trở thành một phần của bóng đá, đặc biệt tại World Cup. Do, đó bất kỳ thay đổi nào ảnh hưởng đến nó sẽ khiến nhiều người thất vọng, thậm chí là giận dữ. Trong một bài luận gần đây, tờ New Scientist cho rằng công nghệ mới sẽ "đè bẹp" văn hóa bóng đá.

Những chỉ trích của khán giả cũng không hề sai. Năm 2017, VAR đã thất bại hoàn toàn khi không bắt được tình huống việt vị dẫn đến bàn thắng. "Trong trường hợp này, công nghệ đã vô dụng vì góc máy được yêu cầu không có", Greg O'Rourke, trưởng ban tổ chức giải A-League của Australia cho biết.

Một vấn đề nữa là sự khó khăn trong việc truyền tín hiệu từ phòng VAR đến trọng tài trên sân. Thời gian chậm trễ có thể kéo dài trận đấu.

Tại vòng bảng World Cup 2018, Pháp là đội tuyển đầu tiên được hưởng quả penalty nhờ VAR

Nhưng trọng tài người thật cũng không hoàn hảo. Không một con người nào có tầm nhìn bao quát 360 độ cả một sân bòng. Vậy làm sao để trọng tài đưa ra quyết định chính xác? Nói một cách khách quan nhất là dựa trên các bằng chứng xác thực, dù nó phụ thuộc nhiều vào lối chơi "sạch", công bằng (tất nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra 100%).

Tất nhiên, suy cho cùng, công nghệ cũng là do con người tạo ra. Nếu bản thân những người tạo ra nó đã không hoàn hảo, chúng ta không thể đặt quá nhiều kỳ vọng vào một công nghệ có tuổi đời vô cùng nhỏ bé so với lịch sử phát triển của môn thể thao vua. VAR cần thêm thời gian và cơ hội để có thể chứng minh sự hữu ích của mình, để những ngày tháng bạn tức đến mất ngủ vì đội bóng yêu thích bị "xử ép" trở thành câu chuyện của quá khứ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác