VnReview
Hà Nội

Hàng loạt nhân viên dù bị sa thải những vẫn yêu quý Elon Musk và Tesla

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã mạnh tay cắt giảm 9% lực lượng lao động để tiết kiệm chi phí và kiếm thêm lợi nhuận. Hãng cho biết đợt sa thải này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3.

Theo Bloomberg, để có thể tiết kiệm ngân sách đến mức tối đa trước những biến động gần đây của mình, tập đoàn Tesla (Hoa Kỳ) đã tiến hành tái cơ cấu nhân lực, sa thải hơn 3.000 nhân viên, tương đương với 9% tổng số nhân sự. Đây được xem là lần tái cơ cấu lớn nhất trong lịch sử 15 năm của công ty. Tuy vậy, những nhân viên bị mất việc lại hoàn toàn vui vẻ nói lời chào tạm biệt cũng như gửi lời cảm ơn đến Tesla và Elon Musk.

Nằm trong số đó, quản lý bán hàng Kevin Throop cảm thấy không hối hận vì những gì mình đã cống hiến cho công ty từ năm 2014 đến nay. Ban đầu, ông gia nhập Tesla với vai trò chuyên gia sản phẩm, sau đó sang làm cố vấn doanh nghiệp và gần đây nhất là quản lý bán hàng cho công ty ở Tây Hoa Kỳ và Canada. Throop viết: "Mọi nhân viên cần biết rằng việc chúng ta bị thôi việc hôm nay là điều cần thiết cho sự phát triển của Tesla trong tương lai. Và khi họ thành công, chính chúng ta đã góp phần làm giảm biến đổi khí hậu".

Các nhân viên viết trên trang Tweeter của mình

Không riêng gì Throop, rất nhiều nhân viên cũ của Tesla đã cổ vũ và động viên họ mau chóng vượt qua khó khăn trên trang cá nhân. Việc một người từ bỏ công việc với những cảm xúc lẫn lộn về ông chủ cũ là điều rất bình thường. Họ bị sa thải vào lúc công ty đang gặp khó khăn và vị CEO tin rằng những người bán khống sẽ được chứng minh việc nghi ngờ triển vọng thành công của ông là sai.

Có thể thấy những biểu hiện tích cực trên cũng đã phần nào phản ánh ý chí mạnh mẽ của Elon Musk và chính sách đối đãi tốt với nhân viên của Tesla. Đây được xem là quyết định khá khó khăn nhưng cần thiết để chấm dứt tình trạng cứ mỗi quý, công ty lại "đốt" 1 tỷ USD như hiện nay. Đây cũng là bước đi quan trọng giúp Tesla đạt được mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới.

Đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup VenturesGene Munster nhận định: "Quả thực việc các nhân viên cũ cảm ơn Tesla là điều rất hiếm gặp từ trước đến nay, nó cho thấy họ thực sự có cơ hội làm việc tốt tại đây. Một trong những vũ khí bí mật và vô giá của Tesla là tầm nhìn xa về năng lượng sạch trong mai sau, cùng niềm tin vững chắc về tài lãnh đạo của Elon Musk".

Trong một bản ghi chú nội bộ, Elon Musk nhấn mạnh việc cắt giảm nhân sự chỉ hướng đến các lao động nằm trong các bộ phận không ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất mẫu xe Model 3. Hiện Tesla đang nỗ lực đạt mục tiêu sản xuất được 5.000 xe Model 3 mỗi tuần vào trước cuối tháng 6.

Sau khi thực hiện tái cơ cấu nhân sự, cổ phiếu của Tesla đã tăng lên 2,8% và tiếp tục đà tăng trong năm ngày liên tiếp. Đây là mức tăng trưởng cổ phiếu dài nhất kể từ ngày 6/10 năm ngoái. Với những tín hiệu tốt, Musk hào hứng gửi lời cảm ơn đến các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của Tesla với giá 24,9 triệu USD: "Tôi rất biết ơn vì sự đóng góp của các bạn đã phần nào giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình". ;

Thái Âu

Chủ đề khác