VnReview
Hà Nội

IS đe dọa tấn công khủng bố World Cup tại Nga bằng drone

Khi cả thế giới đang cùng hòa nhịp với trái bóng Telstar 18 trong khuôn khổ World Cup 2018 đang tổ chức tại Nga thì ở đâu đó, tổ chức thánh chiến IS lại đang âm mưu khủng bố nước Nga bằng drone.

Nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS mới đây đã đăng tải một đoạn video tuyên bố sẽ tấn công các sân vân động thi đấu World Cup 2018 tại Nga bằng drone.

Đoạn video dài 4 phút xuất hiện những thông điệp thù hằn như: "IS đang theo dõi các ngươi. Chúng ta sử dụng drone để trinh sát và theo dõi các địa điểm sẽ tấn công khủng bố".

Ngoài ra trong nhiều cảnh quay sau đó, IS còn chế ảnh làng Olympic tại Sochi và nhiều sân vận động diễn ra World Cup 2018 đang chìm trong biển lửa. Người xem còn thấy sự có mặt của những chiếc drone, công cụ triển khai khủng bố chính của phiến quân Hồi giáo IS.

Nhóm khủng bố cũng phát hành bốn 4 poster khác nhau nhằm kích động sự thù hận. Một trong số poster có cụm từ in đậm "World Cup 2018. Kill Them All", tạm dịch là "World Cup 2018 sẽ là bể máu của tất cả mọi người". Cùng với đó hình ảnh con dao cắt ngang biểu tượng World Cup 2018 trên nền màu đỏ chết chóc.

Một poster khác có hình ảnh một chiến binh IS đứng trước sân vận động với mục tiêu ném bom và sát hại tất cả mọi người.

Theo Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI) tiết lộ, thông điệp trên do chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở vùng Caucasus;rêu rao trên nhiều nền tảng truyền thông mạng xã hội nhằm gây hoang mang cho dư luận và người dân.

IS từng đăng tải nhiều hình ảnh bạo lực và kích động trước thềm World Cup 2018 trong đó có hình ảnh Messi sắp bị hành hình

Việc nhắm đến nước Nga vào thời điểm này chắc chắn có liên quan đến sự can thiệp của Nga vào chiến trường Syria sau lời đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đây không phải lần đầu tiên các chiến binh IS đe dọa sử dụng drone để tấn công người dân tại các quốc gia thù địch. Trước đây, họ cũng sử dụng phương pháp này để tấn công lực lượng quân đội của chính phủ Iraq và Syria.

Mới đây, tiến sỹ kiêm nhà khoa học Anh Stephen Prior dự đoán, các cuộc tấn công khủng bố với drone sẽ sớm xảy ra trên quy mô lớn trong tương lai. Mỗi chiếc drone có thể nặng tới 500 gram, bay với tốc độ tối đa lên tới 160km/h và có thể tắt GPS. Điều này khiến việc kiểm soát drone thực sự vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên hiện đã có nhiều chính phủ đang nghiên cứu phương thức triệt hạ drone, bao gồm sử dụng đại bàng và máy phát tín hiệu RF để vô hiệu hóa drone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác