VnReview
Hà Nội

3 ngày VTV phát hiện 700 trường hợp vi phạm bản quyền World Cup

Đài truyền hình Việt Nam cho biết cơ quan này đã phát hiện 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng VTV, dẫn đến nguy cơ có thể bị FIFA dừng phát sóng các trận đấu tiếp theo.

Theo Đài truyền hình Việt Nam (VTV), chỉ trong 3 ngày từ khi khai mạc World Cup 2018, nhà đài đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên Internet và đã xử lý hơn 300 trường hợp.

Khó duy trì bản quyền

Chỉ riêng vài phút đầu tiên khi bắt đầu trận đấu khai mạc, đơn vị của VTV đã phát hiện và đánh chặn hơn 100 trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng. Nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ toàn bộ trận đấu, cả chương trình bình luận trước, trong và sau trận đấu.

Theo nhà đài, có những tài khoản ngang nhiên lấy tên là Truyền hình VTV và chuẩn bị một trang mạng khác dự phòng nếu đường tín hiệu này bị chặn. Chỉ sau khoảng 2-3 phút, các vi phạm này đã bị chặn lại. Thế nhưng, các trang web liên tục đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

Theo VTV, tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất nghiêm trọng.

VTV cho rằng người thiệt thòi đầu tiên là khán giả hâm mộ, tiếp đó là nguy cơ bị dừng phát sóng những trận đấu tiếp theo.

"Nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn, Việt Nam rất khó có thể có được và duy trì bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn, không chỉ là World Cup", VTV cảnh báo.

Hành vi nào được coi là vi phạm?

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam đã có công văn nhờ Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc xử lý mạnh tay với những vi phạm bản quyền World Cup. Theo công văn, tình trạng vi phạm bản quyền tại Việt Nam được đánh giá là rất nghiêm trọng. Nhiều website vẫn livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền; tình trạng livestream các trận đấu cũng diễn ra tràn lan trên Facebook và Youtube.

Hiện tại, VTV đang tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp rất cần sự xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo VTV, những hành vi được coi là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup là:

Thứ nhất, Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Thứ hai, các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

Thứ ba, website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Thứ tư, khán giả có hành vi quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

Theo Zing

Chủ đề khác